Sắp xét xử vụ xe khách tông chết 2 trẻ nhỏ

Đường dây nóng 10/03/2019 18:29

Vụ án từng gây bức xúc trong dư luận vì ban đầu công an và VKS thị xã Dĩ An không khởi tố vì cho rằng lỗi của tài xế là lỗi khách quan. Sau đó các cơ quan chức năng cùng vào điều tra lại và vụ việc sắp được đưa ra xét xử

Binh-Duong-Sap-xet-xu-vu-xe-khach-tong-chet-2-tre-
Chiếc xe khách do tài xế Dương điều khiển lao vào lề đường sau khi gây tai nạn kinh hoàng.

Theo dự kiến, ngày 13/3, TAND tỉnh Bình Dương sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thái Dương bị VKSND tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” theo điểm a, d khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 13/2/2017, tài xế Nguyễn Thái Dương (SN 1980, quê Hậu Giang) điều khiển xe ô tô khách biển số 51B - 17641 gây tai nạn liên hoàn làm 2 cháu bé tử vong tại chỗ gồm: Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 2007), Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 2015); 2 người bị thương nặng là chị Lê Thị Kim Chung (mẹ của 2 cháu Lan, Nga) và chị Nguyễn Thanh Tâm (30 tuổi, ở thị xã Dĩ An, Bình Dương); hư hỏng 3 xe ô tô, 4 xe máy.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an thị xã Dĩ An xác định vụ tai nạn giao thông trên gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm 2 người chết, 2 người bị thương nặng, thiệt hại nhiều tài sản. Thời điểm gây tai nạn, tài xế Dương biết điều khiển xe khách loại 29 chỗ nhưng chỉ có giấy phép lái xe hạng B2, không phù hợp để điều khiển ô tô khách loại 29 chỗ, đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ quy định.

Cũng theo kết luận của Công an thị xã Dĩ An, hệ thống phanh của xe khách trước và sau vụ tai nạn không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định...

Từ cơ sở trên, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An đã ra văn bản kết luận: “Xét thấy hành vi điều khiển ô tô khách biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan). Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và kết thúc việc điều tra liên quan đến vụ tai nạn giao thông nói trên.

Không đồng ý với kết luận không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An, chị Lê Thị Kim Chung có đơn khiếu nại lên VKSND thị xã Dĩ An. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, VKSND thị xã Dĩ An bác đơn khiếu nại. Vì vậy, chị Chung gửi đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết.

Cơ quan CSĐT tỉnh Bình Dương đã rút toàn hộ hồ sơ từ Công an thị xã Dĩ An để xem xét, thẩm định lại quá trình điều tra. Tháng 9/2018, Công an tỉnh Bình Dương đã ra kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố bị can đối với tài xế điều khiển xe khách gây tai nạn.

Sau khi xác minh, quan điểm của Công an tỉnh Bình Dương xác định trước khi xảy ra vụ tai nạn, tài xế xe khách biết hệ thống thắng của xe khách không còn hiệu lực nhưng vẫn tăng tốc độ lưu thông, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tài xế không có bằng lái xe 29 chỗ nên khi có sự cố không biết cách xử lý.

Đáng chú ý, tài xế Dương chỉ có bằng lái xe B2, nhưng để được nhận làm tài xế chạy xe khách 29 chỗ, Dương đã nhờ một người làm giả, tẩy xóa, sửa chữa bằng này thành bằng hạng C và D.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho rằng hành vi của tài xế xe khách đã đủ dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nên khởi tố bị can đối với tài xế xe khách. Vì vậy VKS tỉnh Bình Dương đã yêu cầu VKSND thị xã Dĩ An hủy quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An và đề nghị VKS thị xã ra quyết định khởi tố vụ án này.

Ý kiến của bạn

Bình luận