Sau gần 3 năm, TP.HCM công bố nguyên nhân rơi gối cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/06/2023 15:12

Sau gần 3 năm rà soát, thẩm tra thiết kế, thi công và vật liệu, chủ đầu tư đã xác định được nguyên xảy ra sự việc rơi gối cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

TP.HCM công bố nguyên nhân rơi gối cầu Metro Bến Thành - Suối Tiên sau gần 3 năm - Ảnh 1.

TP.HCM công bố nguyên nhân rơi gối cầu metro Bến Thành - Suối Tiên sau gần 3 năm xảy ra sự cố

Ngày 15/6, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: "Sự việc xảy ra ngày 30/10/2020 khi phát hiện một gối cầu bị rơi tại phía Tây trụ P14-10. Ngay sau sự việc, MAUR đã chủ trì cùng tư vấn NJPT, nhà thầu Sumitomo - CIENCO 6 lập kế hoạch chi tiết để rà soát toàn bộ nội dung liên quan. Đồng thời có nhiều báo cáo, cập nhật việc xử lý sự cố cho UBND TP.HCM, Hội đồng Kiểm tra nhà nước, Sở GTVT và các cơ quan có liên quan".

Theo ông Hiển, đến nay tổng cộng có 1 gối cầu bị rơi (chiếm 0,05%) và 9 vị trí gối cầu bị chuyển vị (chiếm 0,4%) trên tổng số 1.910 gối cầu. Trên cơ sở các kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung của các đơn vị tham gia thẩm tra thiết kế, thi công và vật liệu, nguyên nhân chính xảy ra sự việc rơi, chuyển vị gối cầu được kết luận do sự kết hợp của 2 yếu tố.

Thứ nhất là do khe hở giữa gối cầu và đá kê gối. Khi xuất hiện khe hở thì cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc. Thứ hai là tác động ray do sự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công. Theo đó, sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công sẽ tác động đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót.

"Hiện nay các gối cầu đã ổn định. Sau khi việc hàn liền ray hoàn thành, quá trình chạy thử tàu metro số 1 trong thời gian qua được diễn ra trơn tru. Việc theo dõi các gối cầu sẽ được nhà thầu tiếp tục thực hiện cho đến giai đoạn nghiệm thu hoàn thành gói thầu (TOC), cũng như trong giai đoạn bảo hành 2 năm sau theo nghĩa vụ hợp đồng", ông Hiển cho biết thêm.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của TP.HCM. Toàn tuyến dài gần 20km từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đã đạt khoảng 95%. MAUR đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan để đẩy nhanh công tác thực hiện hoàn tất tuyến metro 1. Dự kiến cuối năm 2023, tất cả các gói thầu của tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và đưa vào chạy thử.

Ý kiến của bạn

Bình luận