Sếp Ferrari chê xe điện chưa chắc đã tốt cho môi trường

Đánh giá 13/10/2017 15:02

Giám đốc điều hành (CEO) Sergio Marchionne của thương hiệu siêu xe Ferrari cho rằng xe điện sẽ không “sạch” như người ta vẫn tưởng.

 

11102017-ferrari-marchi-reuters-1507662336363
CEO của Ferrari, ông Sergio Marchionne - Ảnh: Reuters

Người ta vẫn ví tỉ phú người Nam Phi Elon Musk là "Steve Jobs" của ngành xe hơi, nhằm so sánh tầm ảnh hưởng của những kẻ đi tiên phong.

Trong khi ông Jobs – CEO quá cố của Apple – đã thay đổi khái niệm về điện thoại di động bằng sản phẩm iPhone, thì Musk được cho là kẻ đe dọa ngành xe chạy nhiên liệu truyền thống với việc sản xuất các sản phẩm xe điện Tesla.

Sau khi Tesla ra đời, hàng loạt hãng xe đình đám nhất thế giới hiện nay bắt đầu sản xuất xe điện và song song đó là phát triển công nghệ tự hành.

Ưu thế của xe điện ngày càng lộ rõ trong thời nhiên liệu hóa thạch đang tiến tới ngày cạn kiệt, còn chính quyền các nước tiếp tục chính sách ưu tiên cho xe điện để giảm ô nhiễm.

Nhưng đối với CEO của Ferrari, xe điện không "sạch" như vẫn tưởng. Marchionne cho rằng tác động môi trường đầy đủ của xe điện cần phải được phân tích kỹ lương hơn trước khi ai đó chắc chắn rằng nó ít gây hại hơn động cơ đốt trong.

"Tôi nghĩ rằng nếu các anh không phân tích đầy đủ về nguồn gốc của động cơ điện, rồi nó tới từ đâu, làm thế nào mình có pin để chạy được xe, nó ảnh hưởng gì tới CO2 và môi trường, thì tôi cho là việc phân tích nói chúng ta sẽ cứu lấy hành tinh này bằng xe điện là vô nghĩa", CNBC ngày 9-10 dẫn lời Marchionne nói trên chương trình chào buổi sáng của kênh này.

Marchionne hiện cũng là CEO của hãng Fiat Chrysler và chủ tịch của Maserati – một dòng thương hiệu hạng sang khác.

Thế giới của những ông trùm siêu xe như Ferrari, Maserati, Lamborghini, McLaren, Bugatti... quả thực đang bị đe dọa bằng xe điện. Họ thực tế có phân khúc khách hàng khác – những người giàu không quan tâm giá xăng, nên không phát triển theo hướng "điện hóa" hay hybrid.

Tuy nhiên điều đó không ngăn cản ông Marchionne tiếp tục hoài nghi về công nghệ xe chạy điện. Ông nói thêm: 

"Nếu nền tảng của sản phẩm điện ấy là hạt nhân, thì tôi chẳng có vấn đề gì luôn. Chúng ta đều sẽ làm một việc đúng đắn như nhau thôi. Nhưng các anh đang tung hô năng lượng hạt nhân như giải giáp cho mình đấy. Nếu các anh dựa vào năng lượng hóa thạch để sản xuất ra nó, tôi nghĩ vấn đề sẽ lớn hơn rất nhiều.

Marchionne lâu nay vẫn có ý chống lại niềm tin vào xe điện, nhưng không hẳn ông này sai. CNBC cũng nhận xét rằng các hãng xe đang cố theo đuổi dự án xe điện, chứ thực chất giá thành của nó không hề rẻ chút nào, hoặc ít nhất là chưa rẻ.

Ferrari dĩ nhiên không hề có kế hoạch sản xuất xe điện cho tới nay, vì cho rằng người hâm mộ thương hiệu siêu sang này sẽ cho rằng xe điện không hợp với hình ảnh.

Có điều, xu hướng sản xuất xe điện dân dụng là điều không thể bàn cãi. Riêng Tesla – vốn bị cho quá đắt đỏ, quá thiếu tiện dụng vì ít trạm sạc – đã ra mắt mẫu Model 3. Đây là sản phẩm rẻ nhất trong 3 dòng xe của Tesla hiện nay.

Hãng Fiat Chrysler của Marchionne cũng chạy theo các kế hoạch xe điện, nhưng ông cho biết công ty đã lỗ nặng lên tới 20.000 USD trên mỗi phiên bản Fiat 500, theo Bloomberg.

Ý kiến của bạn

Bình luận