Sidecar Ural M67 - xe "đuổi chợ” một thời có giá hơn 300 triệu đồng

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Thị trường 11/04/2023 06:51

Mẫu Sidecar Ural M67 được sản xuất từ năm 1976 đến năm 1983, đây là mẫu xe được cấp cho lực lượng công an Việt Nam trong thập niên 80 và 90 của thế kỉ trước.

Sidecar Ural M67 là mẫu xe được Liên Xô viện trợ cho lực lượng công an sau khi thống nhất đất nước. Đây là loại xe 3 bánh xuất xứ từ xe mô tô gắn thêm thùng bên cạnh với bánh xe thứ ba, và xe có thể chở được 3 người nên còn gọi là xe xít-đờ-ca, hay mô-tô-ba.

 Sidecar Ural M67 - “xe đuổi chợ” một thời, có giá hơn 300 triệu đồng - Ảnh 1.

Sidecar Ural là mẫu xe được Liên Xô viện trợ cho lực lượng Công an Việt Nam.

Những chiếc Ural M67 trước đây luôn gắn liền với hình ảnh các chiến sĩ Công an tuần tra trên đường phố. Khi có tiếng còi hay tiếng nổ của xe thì những bà con họp chợ lấn chiếm vỉa hè lòng đường lại gồng gánh bỏ chạy, cũng từ đó mà chiếc xe bị gắn với cái tên: "xe đuổi chợ".

Thoáng nhìn, sẽ tưởng ai cũng có thể lái được sidecar vì nó sẽ không phải chống chân, thế nhưng việc lái sidecar không hề đơn giản, và người có thể điều khiển dòng xe này đều phải học và thi để có giấy phép lái xe hạng A3 dành riêng dành cho xe mô tô ba bánh.

Xe là phương tiện tuần tra của lực lượng Công An trước đây, và nó bị gắn với cái tên "xe đuổi chợ".

Thú chơi Sidecar Ural không phải là tốc độ của xe mà là sức mạnh chinh phục địa hình, là sự đòi hỏi sự linh hoạt và khéo léo. Điều khiển sidecar khó nhất là rẽ phải vào cua bởi trọng lực khiến xe dễ bị nghiêng và lật. Khi vào khúc cua phải, lực ly tâm sẽ dồn sang bên trái nên rất dễ lật xe, vì vậy người điều khiển xe sidecar khi vào cua phải nghiêng người sang bên phải một chút để bù cho trọng lực bị mất khi dồn sang trái, để đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi vào cua.

Chính vì vậy, khi đi đường xa hay địa hình khó, phải có người ngồi bên thuyền xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe, để khúc cua mượt mà hơn thì mỗi lần vào cua người ngồi bên thuyền cùng cần nghiêng cùng hướng với người lái.

 Sidecar Ural M67 - “xe đuổi chợ” một thời, có giá hơn 300 triệu đồng - Ảnh 3.

Chiêc xe trong bài viết được sản xuất vào năm 1983.

Không nhiều người sử dụng loại xe này tại Việt Nam và cả trên thế giới bởi tìm mua được một chiếc Sidecar không phải là chuyện dễ dàng. Hiện tại, số xe đang hoạt động tại Việt Nam cũng rất khiêm tốn, ước tính chỉ vào khoảng 50-60 chiếc. Các xe tại Việt Nam chủ yếu được mua thanh lý từ lực lượng vũ trang song không phải tất cả các xe đó đều đủ điều kiện vận hành trên đường.

 Sidecar Ural M67 - “xe đuổi chợ” một thời, có giá hơn 300 triệu đồng - Ảnh 4.

Xe được nâng cấp khá nhiều, dễ nhận thấy chính là phanh đĩa trước và giảm xóc càng quỳ.

Chiếc xe trong bài viết là mẫu Ural M67 được sản xuất năm 1983 và một mẫu xe khá lạc hậu. Xe được trang bị giảm xóc trước dạng ống lồng nên khá cứng tạo cảm giác nhanh mỏi tay, hệ thống phanh cơ cho cả bánh trước và sau, khiến cho việc vận hành luôn phải có sự tập trung cao nhất.

Để nâng cấp chiếc xe của mình, chủ xe đã thay thế hệ thống giảm xóc trước dạng ống lồng thành hệ thống giảm xóc càng quỳ, phanh trước được nâng cấp lên hệ thống phanh đĩa và đặc biệt xe đã được lắp thêm hệ thống khởi động điện giúp xe nổ máy một cách dễ nhất. Tuy nhiên điều này cũng tiêu tốn của chủ xe hàng chục triệu đồng.

Theo một số đánh giá, thì giá trị của chiếc xe phụ thuộc nhiều vào đam mê của người chơi.

Điểm giá trị của chiếc xe theo đánh giá của những người chơi Sidecar chính là việc chiếc xe có được đăng kí chính chủ, và nó trở thành một trong những chiếc xe hiếm tại Việt Nam. Bởi theo quy định thì từ năm 2008 những chiếc xe 3 bánh không còn được cấp đăng kí lưu hành mới (trừ xe dành cho người tàn tật và xe môi trường đô thị).

Hiện tại chiếc Sidecar Ural M67 đang được chủ nhân muốn bán với giá 305 triệu đồng. Điều này không quá lạ khi các mẫu xe Ural hiện tại ở nước ngoài có giá lên đến 17.000 USD (tương đương gần 400 triệu đồng). Thế nhưng tất cả các mẫu xe Sidecar Ural nếu nhập mới về Việt Nam cũng chỉ được đăng kí ở dạng xe 2 bánh, tức không thể lắp thuyền .

Ý kiến của bạn

Bình luận