Siemens muốn đầu tư dự án đường sắt đô thị VN

Doanh nhân 18/10/2015 06:41

Siemens khẳng định rất quan tâm và đang chờ phía Việt Nam mở thầu để tham gia vào những dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

TTXVN đưa tin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens, ông Joe Kaeser cho biết, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, nền kinh tế đang phát triển nhanh những năm gần đây và điều đó cũng đi kèm với những nhu cầu về điện năng, hạ tầng, công nghệ.

Khẳng định về ý định đầu tư lâu dài ở Việt Nam, lãnh đạo Siemens bày tỏ sự quan tâm về những dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Với những thành phố có mật độ dân số lớn như vậy, ông Joe Kaeser nhấn mạnh, đường sắt đô thị sẽ là giải pháp giúp người dân di chuyển được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Đây là phương tiện giao thông đã được các nước áp dụng từ nhiều năm trước để giảm tình trạng ách tắc giao thông.

Siemens muon dau tu du an duong sat do thi VN

Siemens muốn đầu tư vào các tuyến đường sắt đô thị VN

Theo ông, phía Siemens đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này trong đó bao gồm cả những công nghệ về quản lý, điều hành những tuyến tàu cao tốc.

"Chúng tôi tự tin tạo nên sự khác biệt và giúp người dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn," lãnh đạo Siemens nói.

Bên cạnh đó, ông cũng cam kết về kế hoạch đầu tư lâu dài tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như y tế, năng lượng, công nghệ tòa nhà hay internet của vạn vật (Internet of Things),...

Trước đó, ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã làm việc với ông Joe Kaeser, thảo luận những nội dung hợp tác cụ thể về GTVT.

Theo ông Joe Kaeser, Siemens có gần 70 năm kinh nghiệm, hoạt động tại 90 quốc gia, vì vậy Tập đoàn rất mong có cơ hội mang lại những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới của Siemens đến Việt Nam, như: công nghệ đường sắt cao tốc, giao thông đô thị, giải pháp cho sân bay, đặc biệt là kinh nghiệm quản lý, vận hành mạng lưới GTVT bao gồm cả đầu tư dự án, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực...

Ông Joe Kaeser khẳng định: “Chúng tôi có đầy đủ kinh nghiệm quản lý giao thông toàn cầu để có thể hỗ trợ Bộ GTVT về vấn đề này. Siemens rất sẵn lòng hỗ trợ Bộ GTVT nghiên cứu về quản lý điều hành hiệu quả mạng lưới GTVT từ Bắc vào Nam và quản lý giao thông đô thị”.

Siemens là tập đoàn lớn nhất của CHLB Đức và châu Âu, hoạt động trên 6 lĩnh vực kinh doanh: Tự động hóa và điều khiển, điện lực, vận tải, y tế, thông tin và liên lạc, chiếu sáng. Trên khắp thế giới, Siemens có nhiều công ty con và sử dụng khoảng 480.000 nhân công ở 90 quốc gia. Doanh số toàn cầu đạt trên 100 tỷ Euro.

Từ nhiều năm nay, Siemens đã có nhiều dự án hợp tác với Việt Nam về GTVT, như: dự án nâng cấp hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt ga Vinh (năm 1999), dự án thiết kế và cung cấp 16 đầu máy xe lửa động cơ diesel cho Tổng công ty Đường sắt VN (năm 2004), dự án cung cấp hệ thống chiếu sáng đường băng sân bay Nội Bài và Liên Khương (năm 2008), dự án cung cấp hệ thống xử lý hàng hóa tự động sân bay Tân Sơn Nhất (năm 2011), dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro) TP HCM (đang triển khai)...

Ý kiến của bạn

Bình luận