Siết chặt kiểm tra, quản lý phương tiện đường thủy khu vực Tây Nam Bộ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/04/2016 07:01

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý chặt chẽ các phương tiện thủy nâng cao năng lực vận tải, tránh những tai nạn xảy ra.

h1
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo hội nghị.

Phương tiện dưới 200 tấn đăng kiểm thấp

Ngày 6/4, Bộ GTVT phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức Hội nghị công tác quản lý nhà nước lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội địa khu vực Tây Nam Bộ tại TP Cần Thơ. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Cục ĐTNĐ, cảng vụ, ban ngành và 13 địa phương ĐBSCL.

Theo báo cáo của Cục đường thủy nội địa Việt Nam, khu vực Tây Nam Bộ có hơn 14.826,4km đường thủy nội địa, trong đó đường thủy nội địa quốc gia là 2. 882km, đương thủy nội địa địa phương là hơn 11.900km. Về vận tải đường thủy, hiện có 15 hợp tác xã vận tải thủy, 387 doanh nghiệp vận tải thủy với 1.302 phương tiện trong những năm qua vận tải thủy vận chuyển số hàng hóa có khối lượng lớn, nhiều chủng loại, vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phục vụ lắp đặt thiết bị tại các nhà máy khí, điện, đạm Cà Mau... Thực trạng quản quản lý phương tiện, người lái, đào tạo thuyền viên vẫn còn nhiều bất cập... tỷ lệ phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm còn rất cao.  

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ nhấn mạnh: “Đường thủy nội địa khu vực Tây Nam Bộ vẫn chưa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của vùng, một số dự án nâng cấp, đầu tư mới còn chậm, đang thực hiện dở dang thiếu vốn đầu tư, tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn còn cao, việc quản lý bốc xếp ở các bến cảng còn nhiều bất cập. Tôi đề nghị Bộ GTVT và các địa phương phải quy hoạch, quản lý và khai thác đường thủy khu vực Tây Nam Bộ có hiệu quả, kỹ cương nhất. 

h2
Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Hữu Hải,  Phó cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cuối năm 2007 có khoảng 372.000 phương tiện phải thực hiện đăng kiểm theo quy định, đến cuối năm 2015 số phương tiện đăng kiểm khoảng 280 nghìn phương tiện đạt khoảng 75%. Tỷ lệ phương tiện dưới 200 tấn chấp hành đăng kiểm và quay lại đăng kiểm đúng chu kỳ còn thấp nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống đường bộ phát triển nên số phương tiện không còn nhu cầu hoạt động, nhu cầu vận tải ít nên các phương tiện này hoạt động ít, chính quyền địa phương và các cơ quan kiểm tra chưa quyết liệt và rộng khắp…

Đại tá Nguyễn Văn Chính, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) Công an tỉnh Hậu Giang kiến nghị: “Phải nên đầu tư đồng bộ trang thiết bị bốc dỡ, bến, bãi của đường thủy nội địa để khai thác và quản lý tốt nhất. Trong qúa trình kiểm tra chúng tôi phát hiện khâu đăng kiểm của các doanh nghiệp còn lách luật rất nguy hiểm nên Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục đăng kiểm thường xuyên kiểm tra phát hiện để có biệc pháp xử lý những trường hợp phương tiện đã hết hạn đăng kiểm mà vẫn hoạt động”.

h3
Đại tá Nguyễn Văn Chính, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) Công an tỉnh Hậu Giang nêu ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Kiểm tra chặt chẽ tránh xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Hoàng Hồng Giang cho biết: “Lực lượng thanh tra giao thông đường thủy ở các địa phương còn rất mỏng, biển báo, phao tiêu của 13 địa phương còn chưa được đầu tư nhiều… trong thời gian tới các địa phương phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề đường thủy nội địa để kiểm soát chặt chẽ các phương tiện hoạt động để tránh xảy ra những vụ tai nạn.

Trong 2 tháng tớI, Cục ĐTNĐ VN sẽ tiến hành nạo vét kênh Thị Lội - Ô Môn và Xà No. Về đào tạo thuyền viên tại ĐBSCL hiện nay có 8 đơn vị. Để mở rộng việc đào tạo không khó, vấn đề ở đây là do dân sinh sống trên sông quen nên không muốn đi học và thi lấy bằng. Tiến tới Cục ĐTNĐ sẽ kiến nghị và có chủ trương xây dựng trung tâm sát hạch nhanh nhất (thi theo hình thức trắc nghiệm). Cục đăng kiểm phải kiểm soát chặt chẽ danh bạ thuyền viên để tránh những trường hợp người có bằng giao cho người không có bằng điều khiển.

Kết thúc hội nghị thay mặt Bộ GTVT Thứ trưởng Nguyễn Nhật cảm ơn Ban Tây Nam Bộ và lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố đã đến dự hội nghị cùng nhau giải quyết những vấn đề còn bất cập trong đường thủy nội địa khu vực ĐBSCL. Về cơ chế, chính sách  Bộ sẽ rà soát và sửa đổi văn bản pháp luật cho phù hợp. Về cơ sở hạ tầng hiện nay còn hạn chế do ngân sách nhà nước đầu tư vào cục đường thuỷ nội địa còn eo hẹp.

h4
Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Nhật yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan trong thời gian tới kiểm tra, quản lý chặt chẽ và có hiệu quả các phương tiện đường thủy khu vực Tây Nam Bộ.

Thứ trưởng Nhật yêu cầu Cục đường thuỷ nội địa, Cục hàng hải, Cục đăng kiểm trong thời gian tới phải đẩy mạnh năng lực nâng cao vận tải, rà soát kiểm tra, quản lý con người và phương tiện chặt chẽ đồng thời hỗ trợ địa phương tiếp cận với người dân để hiểu tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, người dân cùng nhau phát triển lĩnh vực giao thông đường thủy.

Những tai nạn đường thuỷ vừa qua xảy ra là rất nghiêm trọng, thứ trưởng đề nghị Cảnh sát đường thuỷ nội địa tăng cường kiểm tra. Cục đường thuỷ, Cục hàng hải xây dựng quản lý dữ liệu để nắm chặt chẽ về thuyền viên. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát và vào cuộc quyết liệt. Tôi yêu cầu các địa phương quy hoặc bến, cảng đường thuỷ nội địa và thành lập cảng vụ địa phương để kiểm tra rà soát, Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh

Ý kiến của bạn

Bình luận