Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA6 (chủ đầu tư) tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Kiểm soát chặt tiến độ, khối lượng thực hiện của từng nhà thầu
Theo đó, về công tác GPMB, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, hội đồng GPMB giải quyết dứt điểm các tồn tại, vận động người dân bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu; bàn giao toàn bộ phạm vi mặt bằng còn lại trong tháng 8/2024.
Ban QLDA6 phối hợp các cơ quan liên quan của địa phương đẩy nhanh các thủ tục để ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có thể bàn giao phần mặt bằng còn lại để nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ của dự án, đặc biệt là vị trí phía Nam, nhánh trái hầm đèo Bụt và nút giao Tiến Châu - Làng Văn Hóa.
Về tổ chức thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 tiếp tục chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát, cập nhật tiến độ thi công các gói thầu, kèm theo biện pháp tổ chức thi công đảm bảo linh hoạt, khoa học, khả thi, phù hợp điều kiện thực tế và tiến độ điều chỉnh.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, khối lượng thực hiện của từng nhà thầu; yêu cầu nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để thực hiện đáp ứng tiến độ; đối với các hạng mục thuộc đường "găng" của dự án như: Hầm Đèo Bụt, các đoạn nền đường xử lý đất yếu, đào sâu thuộc dự án Vũng Áng - Bùng; cầu Long Đại, các đoạn đào đắp nền đường K98, hoàn chỉnh kết cấu nhịp các cầu còn lại thuộc dự án Bùng - Vạn Ninh… xem xét bố trí tăng cường các mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công " 3 ca, 4 kíp"; khẩn trương thi công hoàn thành các đoạn xử lý nền đất yếu, đắp nền đường, các hạng mục cầu thi công trên sông… giảm thiểu ảnh hưởng bởi mưa lũ năm 2024.
Ban QLDA6 chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công tại các vị trí cầu vượt đường ngang, các đoạn đường dẫn vào cầu để đồng bộ cùng tuyến chính đường cao tốc; hoàn chỉnh các nhánh nút giao, tổ chức giao thông qua các nút giao đảm bảo an toàn, thuận lợi.
Đồng thời, chỉ đạo tư vấn giám sát bố trí đầy đủ cán bộ, kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn phù hợp với công việc được giao (kỹ sư vật liệu; kỹ sư cầu; kỹ sư đường; kỹ sư trắc địa; phục trách an toàn; kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm về thi công bê tông nhựa;…), kiểm soát chất lượng, tiến độ, khối lượng theo đề xuất phấn đấu rút ngắn tiến độ của nhà thầu; tăng cường nhân sự bám sát hiện trường, tổ chức giám sát chất lượng công trình tuân thủ quy định của hợp đồng và quy định pháp luật liên quan.
Chủ động triển khai các hạng mục hoàn thiện, gia cố mái taluy, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống rãnh cơ, rãnh đỉnh, bậc nước; gờ lan can, khe co dãn, ống thoát nước các cầu,… để đáp ứng tiến độ yêu cầu và hạn chế ảnh hưởng của mưa lớn.
Tăng cường quản lý chất lượng công trình
Về quản lý chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tăng cường công tác quản lý chất lượng; kiểm soát chặt chẽ, thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, thí nghiệm đối với vật liệu đưa vào dự án theo quy định (đặc biệt là chất lượng nguồn vật liệu để thi công móng, mặt đường); kiểm soát kích thước hình học, độ bằng phẳng của các hạng mục công trình;… đảm bảo tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt.
"Khu vực các tỉnh miền Trung có điều kiện thời tiết bất lợi (nhiệt độ trong khu vực cao, mưa lũ lớn kéo dài,…); yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định, nhà thầu thi công tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, các lớp bê tông nhựa, để khắc phục triệt để hiện tượng "hằn lún vệt bánh xe".
Trong đó lưu ý: máy móc, thiết bị thi công đưa vào công trường phải phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, chỉ dẫn kỹ thuật được chấp thuận, hợp đồng thi công xây dựng đã ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công; các vật liệu đầu vào phải được kiểm soát chặt chẽ về số lượng, chất lượng, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, các chứng nhận, chứng chỉ về chất lượng của nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật theo quy định của hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án".
Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6 tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm kiểm định độc lập trong việc đánh giá chất lượng thi công các hạng mục công trình để khắc phục kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết (nếu có) trong công tác quản lý, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình.
Đồng thời, chỉ đạo tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định và nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các nội dung Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nêu tại văn bản số 258/TTHĐKTNN-CTTĐ ngày 06/8/2024; kiểm tra, có biện pháp khắc phục các tồn tại (nếu có) và chấn chỉnh không để xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.