Siêu bán tải chạy điện Ford F150 Lightning ra mắt thế giới

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Thị trường 21/05/2021 11:30

Động cơ điện mạnh mẽ, công nghệ kết nối đỉnh cao, trải nghiệm lái đậm chất Ford là những đặc điểm nổi bật của chiếc bán tải F-150 Lightning.

F-150 Lightning 2
F-150 Lightning, mẫu bán tải chạy điện đầu tiên do Ford sản xuất vừa được giới thiệu tới công chúng toàn cầu - Ảnh minh họa.

Ford vừa ra mắt mẫu bán tải F150 Lightning chạy điện hoàn toàn, thông minh và hiện đại nhất mà hãng xe Mỹ từng chế tạo. Mọi yếu tố trên F-150 lightning từ mô-men xoắn tức thì đến khả năng kéo thông minh, công nghệ kết nối toàn diện với phần mềm liên tục được cập nhật, khả năng cung cấp điện ngôi nhà của chủ sở hữu xe.

F-150 Lightning sẽ chính thức xuất xưởng vào năm tới tại khu phức hợp Rouge của Ford ở Dearborn, ngay bên ngoài Detroit.

Mẫu bán tải chạy điện mới ra mắt là trụ cột trong kế hoạch sản xuất xe điện toàn cầu trị giá 22 tỷ USD của Ford, với kế hoạch dẫn đầu công nghệ điện khí hóa trong ngành công nghiệp xe hơi. Ford đang bắt đầu kế hoạch không khí thải bằng các phiên bản sản phẩm nổi tiếng và được yêu thích nhất của mình như Mustang, Transit và F-150. Danh sách này sẽ hứa hẹn tiếp tục được mở rộng trong những năm tới.

F-150 Lightning 3

Sở hữu động cơ điện hoàn toàn với công suất 563 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.050 Nm là mức cao nhất từ trước tới nay của dòng F150, mẫu xe F150 Lightning, được chắp cánh bởi các gói công nghệ kết nối thông minh và công cuộc điện hóa của Ford, thực sự là một chiếc bán tải khủng, mạnh mẽ và hiện đại, lại còn có khả năng cấp điện cho gia đình bạn nếu cần.

F-150 Lightning được trang bị hàng loạt các tính năng kết nối thông minh và được cập nhật phần mềm liên tục thông qua kết nối không dây, ứng dụng FordPass cung cấp khả năng truy cập dễ dàng với các trạm sạc và cho phép chủ nhân điều khiển chiếc xe từ xa.

Hệ thống SYNC® 4A sẽ được ra mắt lần đầu tiên trên dòng F-150 Lightning phiên bản Lariat và Platinum. SYNC® 4A có giao diện hiện đại với màn hình cảm ứng 15,5 inch và được thiết kế để thích ứng với hành vi của người lái. SYNC 4A sử dụng điều khiển bằng giọng nói tự nhiên, hệ thống định vị được kết nối qua điện toán đám mây và truy cập không dây với các dịch vụ yêu thích của bạn như Apple CarPlay, Android Auto, Amazon Alexa và SYNC AppLink.

F-150 Lightning 9

Trải nghiệm kỹ thuật số còn được nâng cao hơn với cụm đồng hồ kích thước 12 inch, có giao diện tùy biến, tự động hiển thị những thông tin quan trọng. Đồ họa mượt mà minh họa cho chế độ và tình trạng vận hành thực tế của xe. Liên tục cập nhật thông tin cần thiết cho người lái như khả năng vận hành của chế độ tự hành trên cao tốc hay các thông tin như lượng điện được tái tạo từ quá trình phanh.

Xe được trang bị sẵn hệ thống tự hành BlueCruise, mang lại trải nghiệm lái “rảnh tay” thực thụ trên đường cao tốc. Bên cạnh đó là hệ thống cấp điện Pro Power Onboard được tăng cường, giúp chủ nhân chiếc F-150 Lightning cung cấp điện tạm thời cho công trường hay khu cắm trại của họ.

Được trang bị mô tơ điện kép và với hệ thống dẫn động 4x4 tiêu chuẩn, F-150 Lightning có thể vượt địa hình gồ ghề với sự bền bỉ và khả năng vận hành đúng chuẩn “Built Ford Tough”.

Thân xe bằng hợp kim nhôm có độ bền cao theo tiêu chuẩn quân sự, cùng hệ thống treo sau độc lập mới giúp cải thiện sự thoải mái khi lái xe. Khung gầm hoàn toàn mới sử dụng loại thép cứng nhất, chưa từng có trên F-150, có trọng tải tối đa 907 kg và sức kéo lên đến 4,5 tấn.

Với tính năng cung cấp năng lượng dự phòng thông minh (Ford Intelligent Backup Power), hệ thống trạm sạc chuyên dụng của Ford (Ford Charge Station Pro 80-amp) và hệ thống quản lý điên gia đình mà Ford có thể hỗ trợ cài đặt, F-150 Lightning sẽ tự động cung cấp năng lượng cho một căn hộ khi mất điện. Sau khi có điện trở lại, xe tải sẽ tự động chuyển sang sạc pin.

F-150 Lightning 7

Dựa trên mức tiêu thụ trung bình 30kWh mỗi ngày, F-150 Lightning với pin dung lượng cao có thể cung cấp năng lượng toàn bộ ngôi nhà trong ba ngày hoặc lâu nhất là 10 ngày nếu sử dụng tiết kiệm (thời lượng có thể sẽ thay đổi dựa trên mức độ sử dụng điện thực tế).

Với hệ thống Pro Power Onboard được cải tiến, khách hàng có thể tận dụng các ổ cắm điện được tích hợp trên xe để cấp năng lượng trực tiếp cho nhiều loại công cụ, thiết bị điện tử và các thiết bị khác. Nguồn điện cấp ra trên các phiên bản tiêu chuẩn là 2,4 kilowatt điện và có thể tùy chọn thêm, trong khi các phiên bản Lariat và Platinum có công suất tiêu chuẩn là 9,6 kilowatt - bao gồm 2,4 kilowatt từ thỏi pin trong cốp trước kết hợp với 7,2 kilowatt cấp qua các ổ cắm trong cabin và thùng xe.

Tất cả những điều trên có được là nhờ công nghệ pin lithium-ion thế hệ mới hết sức mạnh mẽ được trang bị trên F-150 Lightning. Người mua xe sẽ có hai tùy chọn pin tiêu chuẩn với cự ly di chuyển trung bình dự kiến là 370 km và pin dung lượng cao với cự ly di chuyển trung bình dự kiến là 482 km.

Dự kiến F-150 Lightning sẽ được bán ra thị trường vào mùa xuân năm 2022, F-150 Lightning sẽ bao gồm bốn phiên bản và hai tùy chọn pin tại hơn 2.300 đại lý Ford được chứng nhận dịch vụ xe điện trên toàn nước Mỹ. Khách hàng có thể đặt hàng mẫu F-150 Lightning ngay hôm nay chỉ với 100 USD (hơn 2,3 triệu đồng) tiền cọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận