Ngoài thể thức GT4, R8 còn có phiên bản đua ở thể thức GT3 cao hơn. Audi đã lấy hệ thống lái của chiếc R8 LMS GT3 để trang bị cho R8 GT4 |
Trong các thể thức dành cho xe du lịch của Liên đoàn đua ôtô Thế giới (FIA), GT4 là thể thức thấp nhất, hướng tới các đội đua mới thành lập. Ở thể thức này, những chiếc xe tham gia đều chỉ được thay đổi nhẹ so với các siêu xe, xe thể thao thương mại. Hướng tới các đội đua mới nổi, nhiều hãng xe cũng đã tạo ra các phiên bản đua GT4 như Mercedes-AMG GT4, BMW M4 GT4 hay Chevrolet Camaro GT4.R. Tham gia vào cuộc chơi này, Audi đã tung ra chiếc siêu xe Audi R8 LMS GT4 phiên bản đua, với cấu hình để tham gia vào các giải theo thể thức đua GT4.
Những trang bị tương tự gói tùy chọn Audi Performance Parts cho R8 dân dụng cũng xuất hiện trên chiếc xe, chẳng hạn như các cánh khí động học. Ngoài ra chiếc xe còn một số điểm khác biệt như nắp ca-pô trước có thêm khe gió lớn và lẫy đóng mở nhanh, phần nóc phía trên đầu tay đua có thể tháo rời để tay đua thoát hiểm...
Theo Audi, R8 LMS GT4 chia sẻ chung 60% các chi tiết so với những phiên bản R8 dân dụng khác, bao gồm cả động cơ V10 5.2l nạp khí tự nhiên. Tuy nhiên, điểm khiến chiếc xe trở nên khác biệt nằm ở 40% còn lại. Theo điều lệ của thể thức GT4, động cơ này đã buộc phải giảm công suất xuống còn 495 mã lực, đồng thời hệ thống dẫn động 4 bánh quattro đã bị loại bỏ. Thay vào đó, hộp số ly hợp kép 7 cấp của R8 LMS GT4 truyền sức mạnh tới cầu sau thông qua vi sai cơ khí.
Ngoài thể thức GT4, R8 còn có phiên bản đua ở thể thức GT3 cao hơn. Audi đã lấy hệ thống lái của chiếc R8 LMS GT3 để trang bị cho R8 GT4, đồng thời kết hợp với các tay đòn ổn định, hệ thống treo điều chỉnh được và phanh hiệu năng cao để đem tới cho chiếc xe lợi thế trên đường đua.
Bộ mâm siêu nhẹ của R8 LMS GT4 trông có vẻ giống như loại mâm nằm trong gói tùy chọn Audi Performance Parts. Tuy nhiên trên thực tế, bộ mâm này đã được thiết kế dành riêng cho xe đua, với hệ thống theo dõi áp suất lốp chuyên dụng. Để chiếc xe có thể tham gia vào các cuộc đua thời gian dài và đảm bảo an toàn, bình xăng nguyên bản của R8 đã được thay bằng bình FT3 chuẩn xe đua với khả năng nạp nhiên liệu nhanh.
Theo quy định của FIA, R8 LMS GT4 bắt buộc phải có các hệ thống an toàn của xe đua như dàn khung giằng gia cố, bảo vệ bên trong cabin; ghế đua PS3, dây đai an toàn 6 điểm, hệ thống cứu hỏa... Để giảm trọng lượng, nội thất của chiếc R8 đã bị tháo bỏ hoàn toàn các trang bị tiện nghi và cách âm.
Được công bố từ triển lãm New York hồi tháng 4 vừa qua, nhưng tới nay Audi R8 LMS GT4 mới có giá chính thức khởi điểm từ 198.000 Euro (tương đương 5,28 tỷ đồng). Như vậy, chiếc xe đắt hơn khoảng 25% so với phiên bản dân dụng R8 RWS, vốn có giá 140.000 Euro (tương đương 3,74 tỷ)
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.