Siêu xe Porsche 911 GT2 RS có bản “chạy trường” Clubsport

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 30/11/2018 09:46

Dựa trên chiếc Porsche 911 GT2 RS vốn đã rất mạnh mẽ, phiên bản Clubsport còn có hiệu năng vận hành lớn hơn nữa khi được nâng lên cấu hình xe đua.

xedoisong_porsche_911_gt2_rs_clubsport_1_bjxx
 

Được coi là chiếc 911 mạnh mẽ và có hiệu năng cao nhất trong lịch sử, không khó hiểu khi Porsche đã liên tục tận dụng nền tảng của chiếc GT2 RS để tạo ra các phiên bản đặc biệt dành riêng cho trường đua. Sau chiếc 935 Clubsport hoài cổ, bản thân chiếc Porsche 911 GT2 RS thường cũng đã vừa có thêm một bản Clubsport mới, được ra mắt tại cùng sự kiện với chiếc 911 thế hệ mới 992.

xedoisong_porsche_911_gt2_rs_clubsport_2_phtb
 

Là phiên bản chỉ được sử dụng trong trường đua của chiếc 911 GT2 RS dân dụng, GT2 RS Clubsport có ngoại hình tương tự với một số khác biệt theo phong cách xe đua. Ngoài nắp ca-pô với các khe dẫn gió lớn và cản sau nhiều khe làm mát hơn, chiếc xe còn có thêm nhiều chi tiết khí động học như những vây ở cản trước hay cánh gió cực lớn nằm phía sau đuôi. Các cải tiến khí động học này đã được Porsche "bê nguyên", hoặc lấy một phần từ chiếc xe đua 911 RSR.

xedoisong_porsche_911_gt2_rs_clubsport_3_mzgt
 

Ngay ở dạng xe thương mại, 911 GT2 RS vốn đã có nội thất lấy cảm hứng từ xe đua với ghế ngồi thể thao và bộ khung thép bảo vệ gia cường ở phía sau - mặc dù nó vẫn giữ lại các trang bị tiện nghi và an toàn. Tuy nhiên với GT2 RS Clubsport, Porsche đã lột bỏ hoàn toàn các tiện nghi trong cabin, bao gồm cả các lớp cách âm. Thay vào đó, chiếc xe đã được trang bị bộ khung giăng xung quanh nội thất, cặp ghế xe đua với dây an toàn đa điểm và vô-lăng phong cách xe đua F1.

xedoisong_porsche_911_gt2_rs_clubsport_4_vzdf
 

Ngay cả hệ thống điện của 911 GT2 RS Clubsport cũng đã được thay đổi hoàn toàn theo kiểu xe đua với bảng đồng hồ Cosworth ICD có khả năng ghi lại các thông số, ắc quy siêu nhẹ 60Ah lithium0ion ở vị trí để chân ở ghế phụ, công tắc ngắt điện khẩn cấp, hệ thống theo dõi áp suất lốp. Tay đua có thể truy cập các dữ liệu về thời gian hoàn thành vòng đua cùng tình trạng hoạt động của xe nhờ ứng dụng Porsche Track Precision Race được cài trên điện thoại.

 Nằm phía sau đuôi xe tiếp tục là khối động cơ 6 xi-lanh nằm ngang tăng áp kép với dung tích 3.8l mạnh 700PS như 911 GT2 RS dân dụng được kết nối tới cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK. Tuy nhiên theo Porsche, vị trí đặt hệ động lực của 911 GT2 RS Clubsport đã được đẩy ra phía sau trục sau để nâng cao độ bám đường và khả năng phanh của xe. Nhân nói về phanh, phiên bản đua này được trang bị các đĩa trước đường kính 390mm và sau 380mm, trong đó riêng phanh trước sử dụng heo 6 piston monoblock được CNC nguyên khối từ nhôm.

Dù có công suất ngang bằng, tuy nhiên 911 GT2 RS Clubsport vẫn đạt hiệu năng vận hành ấn tượng hơn trên đường đua nhờ có các chi tiết khí động học mới và trọng lượng chỉ 1.390kg. Con số này đạt được không chỉ do nội thất tối giản, mà còn vì sợi carbon đã được sử dụng ở nhiều chi tiết hơn như mui xe, nắp ca-pô và cánh đuôi. Dù nhẹ nhưng chiếc xe vẫn được tích hợp đầy đủ điều hòa, hệ thống ổn định PSM, điều khiển lực kéo và ABS. Các hệ thống điện tử này cũng có khả năng tắt đi qua những công tắc trên bảng điều khiển.

 Theo ông Frank-Steffen Walliser - Phó chủ tịch bộ phận xe đua Porsche Motorsport và GT, phiên bản GT2 RS Clubsport đủ điều kiện để có thể tham gia vào nhiều giải đua trên toàn cầu. Giá bán của xe không được công bố, tuy nhiên Porsche đã cho biết rằng sẽ chỉ có tổng cộng 200 chiếc GT2 RS Clubsport sẽ được sản xuất.

Ý kiến của bạn

Bình luận