Bài viết của biên tập viên Jason H. Harper trên trang The Ve
Chiếc Bugatti Chiron có tốc độ tối đa lên tới 420 km/h |
Bạn có thể đặt ra câu hỏi đó khi nhìn chiêm ngưỡng những chiếc siêu xe đang được trưng bày tại triển lãm Geneva Motor Show 2016. Chúng được làm từ những vật liệu siêu đắt tiền như sợi carbon và titan, mang những động cơ trên 1000 sức ngựa, và sở hữu những trang thiết bị nội thất sang trọng đến mức… vô lý như màng loa làm từ kim cương. Xe của Bugatti, Koenigsegg hay Lamborghini không có chiếc nào giá dưới 1 triệu USD.
Tốc độ tối đa của những chiếc xe này cũng đều trên 300 km/h, và chúng chỉ mất khoảng hơn 10 giây để đạt đến vận tốc này. Nhưng tốc độ tối đa này có ý nghĩa gì khi mà phần lớn các con đường chỉ có tốc độ giới hạn đến 150 km/h? Phải chăng những con số lớn hơn đều không có ý nghĩa?
Thực tế phần lớn những người mê xe sẽ không quan tâm nhiều đến những chi tiết màu mè và xa xỉ trên chiếc Chiron, nhưng đặc tính kỹ thuật của nó thì quả thật là không thể bỏ qua. Nếu như kỹ sư của Bugatti có thể tạo ra một chiếc xe an toàn cả khi va chạm ở tốc độ 420 km/h, chắc chắn những trang thiết bị an toàn của xe xứng đáng với mức giá cả triệu đô của nó.
Tuy nhiên siêu xe có ý nghĩa nhiều hơn thế. Lamborghini mang đến Geneve chiếc Centenario, giống như mọi chiếc xe khác là một sản phẩm đắt tiền và thừa sức mạnh; nhưng đồng thời nó cũng được ra đời để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà sáng lập công ty, ông Ferruccio Lamborghini.
Ferruccio Lamborghini bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với ngành xe đầu kéo, nhưng tên tuổi của ông được nhớ đến với những chiếc xe thể thao đắt tiền. Ít ai biết rằng một trong những động lực để Lamborghini quyết định sản xuất siêu xe là từ mâu thuẫn với một người Ý khác, Enzo Ferrari, người đã tạo ra thương hiệu xe Ferrari. Cả Ferruccio và Enzo đều sinh ra ở những ngôi làng nhỏ thuộc Bologna, sáng lập nên công ty của mình từ những nền tảng rất nhỏ, nhưng cả hai đều đã góp phần thay đổi thế giới xe.
Thật khó tin là vùng đất Emilia-Romagna phía bắc nước Ý lại là quê hương của nhiều nhà công nghiệp đến thế. Anh em nhà Maserati bắt đầu làm việc ở những công ty xe hơi trước khi lập ra nhãn hiệu xa xỉ Maserati vào năm 1914. Giờ đây nhà máy của Maserati chỉ cách Ferrari vài chục km. Đi thêm một chút, bạn sẽ gặp trụ sở của Ducati. Ngoài pho mát và dấm, siêu xe là sản phẩm nổi tiếng nhất của khu vực này.
Những nhà công nghiệp này đã truyền cảm hứng cho nhau, để tạo nên một loạt thương hiệu xe độc đáo cho nước Ý. Đến nay, những chiếc xe của họ vẫn là những sản phẩm vẽ ra tương lai cho làng xe. Horacio Pagani đến Ý vào những năm 80 để làm việc cho Lamborghini. Chỉ 10 năm sau, ông đã lập công ty riêng lấy tên mình, và đưa ra chiếc siêu xe Zonda. Năm nay Pagini tiếp tục giới thiệu Huayra, chiếc xe sở hữu công nghệ khí động học chủ động tiên tiến nhất hiện nay, vượt trội so với cả công nghệ của Ferrari hay Porsche.Chúng ta cũng không thể bỏ qua chiếc Regera, sản phẩm của người đàn ông mới 44 tuổi Christian von Koenigsegg. Chiếc xe với động cơ lai này có công suất tới 1500 sức ngựa cùng chế độ khí động học chủ động. Chính cỗ máy điên rồ này có thể là đại diện của những giấc mơ tốc độ sẽ truyền cảm hứng cho những nhà thiết kế xe thế hệ sau. Những nhà thiết kế đó có thể mới chỉ 5 tuổi, bằng tuổi của Koenigsegg khi ông xem bộ phim đầu tiên về đua xe và mơ về những chiếc xe, nhưng biết đâu Regera, Huayra hay Centenario sẽ là khởi nguồn của những chiếc xe bay không dùng nhiên liệu đốt của 20 năm nữa.
Giống như mỹ thuật hay âm nhạc, chúng ta đều chịu ảnh hưởng của những người đi trước. Những nhà tiên phong như Horacio hay Christian, và tất nhiên cả Elon Musk nữa, sẽ không xuất hiện nếu như họ không được truyền cảm hứng từ những người đàn ông như Enzo hay Ferruccio. Đúng, siêu xe có thể là những thứ xa xỉ và thừa thãi, nhưng chúng cũng có thể là nguồn cảm hứng tuyệt vời. Hơn cả tốc độ, có lẽ đó chính là ý nghĩa của những chiếc siêu xe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.