Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 04/08/2022, 13:17

Sợ sai, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm thu phí

Tạp chí GTVT - Thu phí hoàn vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 1/8/2022 không thể thực hiện do UBND tỉnh Tiền Giang chậm phê duyệt mức giá dịch vụ.

 

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kế hoạch thu phí hoàn vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 vào ngày 1/8/2022 đã không thể thực hiện được do UBND tỉnh Tiền Giang chậm phê duyệt mức giá dịch vụ.

Trước đó, vào ngày 30/7/2022, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang để phản hồi văn bản số 4033/UBND – KT ngày 26/7 về tham vấn ý kiến đối với phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.

Tại văn bản này Bộ GTVT khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là Cơ quan có thẩm quyền, nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của Tỉnh Tiền Giang.

Điều đáng nói là quy định này đã được xác định rất rõ, đầy đủ tại Luật Giá và Thông tư số 35/2016 và Thông tư số 28/2021 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Tuy nhiên, thay vì mạnh dạn quyết những vấn đề trong thẩm quyền, được pháp luật cho phép, UBND tỉnh Tiền Giang lại loay hoay đi hỏi các bộ, ngành liên quan đối với việc ban hành mức giá dịch vụ cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã dẫn tới sự chậm trễ không đáng có dù công trình này đã được đưa vào khai thác suôn sẻ từ 3 tháng trước, trong sự sốt ruột của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Được biết, kể từ khi nhận vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 từ 3 năm trước, UBND tỉnh Tiền Giang khá thận trọng trong việc xử lý các vấn đề phát sinh.

Có thể thông cảm phần nào do địa phương này chưa từng quản lý một dự án hạ tầng giao thông nào có quy mô lớn, phức tạp như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nhưng nếu không dám quyết nhanh, gọn đối với những vấn đề đã rõ như phương án giá thu phí thì lại gây cản trở tới tiến độ triển khai công trình, ảnh hưởng lớn tới quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư.

Cần phải nói thêm rằng, hiện tâm lý “phòng thủ”, “sợ sai” hiện khá phổ biến trong một bộ phận cơ quan quản lý nhà nước tại cả trung ương và địa phương, đặc biệt là khi đụng đến các vấn đề tương đối nhạy cảm như: đấu giá, đấu thầu; giao đất; phê duyệt dự án.

Việc chậm đấu thầu thuốc, sinh phẩm y tế hay giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua, ngoài các yếu tố khách quan, chắc chắn còn xuất phát từ tình trạng “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” của một bộ phần người đứng đầu đơn vị.

Được biết, một trong những đột phá quan trọng mà văn kiện Đại hội XIII của Đảng đưa ra là cơ chế bảo vệ cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách”. Trong đó, “dám làm” không có nghĩa là làm liều, càng không phải là vi phạm pháp luật. Dám chịu trách nhiệm bao gồm việc nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ, không tránh né, đùn đẩy.

Trên thực tế, vấn đề cấp thiết hiện nay là có quy định cụ thể để giải tỏa cho được tâm lý sợ làm sai với quy định hiện hành, sợ bị xử lý trách nhiệm, mặc dù rất cố gắng giải quyết khó khăn, thách thức với một động cơ trong sáng - vì lợi ích của dân, của nước, không vì danh, lợi cá nhân ở không ít cán bộ, đảng viên đang giữ những trọng trách.

Quy định này sẽ vừa kịp thời khuyến khích, vừa bảo vệ cán bộ, đảng viên “6 dám” vừa mở lối cho những vấn đề không còn phù hợp, những tồn đọng kéo dài, những vấn đề mới chưa được quy chế hiện hành bảo đảm, khó khăn trong cách giải quyết, phức tạp...

Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa đối với chủ trương phân cấp mạnh mẽ của Chính phủ khi mới đây người đứng đầu Chính phủ đã quyết định giao nhiều công trình hạ tầng rất lớn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương làm chủ đầu tư.

Theo Anh Minh (Báo Đầu tư)

Bình luận

Tin nên đọc

Chưa giao Hưng Yên quản lý đường nối hai cao tốc đẹp nhất Việt Nam

Chưa giao Hưng Yên quản lý đường nối hai cao tốc đẹp nhất Việt Nam

11/08/2022 - 13:55

Bộ GTVT chưa ủy quyền để Sở GTVT Hưng Yên quản lý khai thác đoạn tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Sắp thi công trở lại đoạn ngầm metro Hà Nội sau 1 năm tạm dừng

Sắp thi công trở lại đoạn ngầm metro Hà Nội sau 1 năm tạm dừng

11/08/2022 - 13:17

Do nhiều vướng mắc nên nhà thầu đã dừng thi công 12 tháng, Hà Nội cam kết mốc giải phóng mặt bằng và yêu cầu thi công trở trong tháng 8/2022.

Nhiều xe chưa dán thẻ vẫn đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Nhiều xe chưa dán thẻ vẫn đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

11/08/2022 - 10:34

Những ngày qua, vẫn còn nhiều xe qua trạm thu phí nhưng chưa dán thẻ, hoặc không có tài khoản, tài khoản không đủ tiền, dán thẻ sai vị trí, thẻ hỏng,...

Thêm doanh nghiệp tàu cao tốc được chấp thuận mở tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn

Thêm doanh nghiệp tàu cao tốc được chấp thuận mở tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn

11/08/2022 - 09:44

Huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất cho Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc, mở tuyến vận tải khách Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Cùng chuyên mục

Cảnh cáo 3 nhà thầu chậm tiến độ tuyến tránh TP Long Xuyên

Cảnh cáo 3 nhà thầu chậm tiến độ tuyến tránh TP Long Xuyên

10/08/2022 - 14:48

3 thành viên liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy và Công ty TNHH Như Nam.

Cử tri Lạng Sơn kiến nghị đầu tư cầu Na Sầm, Bộ GTVT nói gì?

Cử tri Lạng Sơn kiến nghị đầu tư cầu Na Sầm, Bộ GTVT nói gì?

10/08/2022 - 10:16

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn trường hợp có yêu cầu trong quá trình nghiên cứu, triển khai dự án.

Bộ GTVT yêu cầu PMU2 “trảm” nhà thầu yếu dự án nâng cấp QL19

Bộ GTVT yêu cầu PMU2 “trảm” nhà thầu yếu dự án nâng cấp QL19

08/08/2022 - 16:10

Ban QLDA2 cần kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn vi phạm tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo hàng loạt vấn đề “nóng” của ngành GTVT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo hàng loạt vấn đề “nóng” của ngành GTVT

08/08/2022 - 14:38

Người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật,…

Chùm ảnh: Đường Nguyễn Trãi ngày đầu tuần thế nào sau phân làn?

Chùm ảnh: Đường Nguyễn Trãi ngày đầu tuần thế nào sau phân làn?

08/08/2022 - 13:38

Sau phân làn, giờ cao điểm sáng đầu tuần trên đường Nguyễn Trãi (TP.Hà Nội), ùn ứ giao thông đã "hạ nhiệt" nhưng xung đột và lộn xộn vẫn còn.

Đề xuất xây dựng cầu Hưng Hải nối hai tỉnh Hải Dương - Hưng Yên

Đề xuất xây dựng cầu Hưng Hải nối hai tỉnh Hải Dương - Hưng Yên

08/08/2022 - 10:41

Cầu Hải Hưng vượt sông Chanh kết nối tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương, chiều dài 950m, bề rộng cầu 12m.