Startup 2 tuổi được định giá 2,6 tỷ USD

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 17/06/2019 10:07

Brex - công ty khởi nghiệp (start-up) - chuyên về thẻ tín dụng doanh nghiệp, đã huy động được 100 triệu USD trong vòng cấp vốn mới, giúp mức định giá của họ vọt lên đến 2,6 tỷ USD.

 

brex_xhvh
Brex, công ty khởi nghiệp (start-up) chuyên về thẻ tín dụng doanh nghiệp. Ảnh Forbe

Chỉ trong tháng 10 năm ngoái, công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) này đã trở thành kỳ lân công nghệ tài chính (fintech) mới nhất với số vốn huy động được là 125 triệu USD, trong đó Green oaks Capital và DST Global là hai tên tuổi góp vốn nhiều nhất, giúp Brex đạt mức định giá 1,1 tỷ USD vào thời điểm ấy.

Lần này, Quỹ tăng trưởng kỹ thuật số Kleiner Perkins là nhà đầu tư chính, cùng sự tham gia từ những công ty đang ủng hộ họ là Y Combinator Continuity, Ribbit Capital, DST Global, Green oaks Capital và IVP.

Brex là một trong những công ty fintech đang theo đuổi thị trường thẻ tín dụng doanh nghiệp. Với việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ phần lớn bị những công ty tài chính lớn bỏ qua, các công ty fintech đã đẩy mạnh hàng loạt dịch vụ kỹ thuật số nhằm "phá bĩnh" ngành công nghiệp này.

Những fintech này đang tung ra các thẻ ảo, các công cụ và dịch vụ quản lý chi phí kỹ thuật số hướng đến việc thay đổi cách thẻ tín dụng được phát hành và sử dụng trong một công ty. Sự cạnh tranh hiện rất khốc liệt khi cả American Express, Divvy và Bento for Business đều theo đuổi thị trường này. Tuy nhiên, về mặt định giá và tăng trưởng, Brex đã tỏ ra nổi bật.

Henrique Dubugras, đồng sáng lập và đồng CEO của Brex, cho biết điều khiến Brex trở nên khác biệt là quá trình bảo lãnh phát hành của họ. Các ngân hàng truyền thống nhìn vào lịch sử tài chính của một công ty để xác định xem doanh nghiệp đó có đáng tin hay không.

Brex bảo lãnh cho người vay trong thời gian thực dựa trên dữ liệu hiện tại. Họ cũng xây dựng nền tảng bảo lãnh phát hành từ con số không, nghĩa là không phải dựa vào một hệ thống “di sản” cũ như rất nhiều ngân hàng truyền thống thường làm. Người sáng lập Dubugras cho rằng điều đó ngăn cản các ngân hàng thực hiện những việc như tùy chỉnh các chương trình thưởng dựa trên một ngành hoặc nhìn vào dữ liệu thời gian thực để xác định mức giới hạn tín dụng.

“Mỗi ngày, chúng tôi đánh giá lại nó và điều đó cho phép chúng tôi đưa ra những mức giới hạn cao hơn, không cần người bảo lãnh nào và (bảo lãnh) phát hành nhanh hơn nhiều”, Dubugras nói.

Nguồn vốn huy động mới nhất sẽ được sử dụng để tăng cường các tính năng quản lý chi tiêu của doanh nghiệp và cung cấp phần thưởng trong thẻ. Brex cũng sẽ sử dụng số tiền thu được để bước vào những thị trường mới, bao gồm cả thẻ tín dụng hướng đến các công ty chuyên về khoa học đời sống.

Brex được sinh ra từ sự thất vọng mà Dubugras và đồng sáng lập Pedro Franceschi phải đối mặt khi cố gắng để có được một thẻ tín dụng doanh nghiệp cho start-up của họ.

Brex mở rộng tín dụng cho các start-up dựa trên số tiền trong tài khoản doanh nghiệp của họ ở ngân hàng. Trước giờ, những start-up ở giai đoạn đầu luôn gặp khó khăn trong việc kiếm được thẻ tín dụng vì họ không có doanh thu.

Các công ty phát hành thẻ tín dụng truyền thống thường từ chối đơn đăng ký của họ, buộc những người đứng đầu và người sáng lập phải sử dụng thẻ tín dụng cá nhân của họ để cấp vốn cho các hoạt động.

“Việc kinh doanh đang phát triển nhanh một cách khó tin kể từ khi chúng tôi công bố vòng cuối cùng”, Dubugras nói. Anh đề cập đến sự ra mắt của thẻ tín dụng eCommerce hồi tháng Hai như một ví dụ. Loại thẻ đó đã có được sự tăng trưởng nhanh chóng và những thương hiệu như Malin + Goetz, Outdoor Voices và Boxed.com giờ đã là khách hàng của nó.

Brex cho phép thanh toán trong 60 ngày, cung cấp tiền miễn lãi suất và có những phần thưởng. Đây là một lĩnh vực mà Brex cho rằng lâu nay đã bị những công ty tài chính truyền thống bỏ qua. Brex bảo lãnh phát hành thẻ tín dụng eCommerce dựa trên doanh số của doanh nghiệp. Đối với các start-up, tín dụng được dựa trên số dư tiền mặt của họ.

Với khoa học đời sống, Brex sẽ xem bất kỳ khoản tài trợ nào mà công ty đó có được là đầu tư mạo hiểm, chẳng hạn như nguồn tài trợ hoặc trợ cấp từ đại học. “Các ngân hàng hiện gặp khó khăn trong việc bảo lãnh phát hành và hiểu về khoa học đời sống. Nó khác với một start-up truyền thống. Một số không có đầu tư mạo hiểm”, Dubugras nói.

Cho đến nay, Brex đã huy động được 315 triệu USD và trong tháng 4 đã bảo đảm 100 triệu USD vốn nợ với Barclays dưới dạng một hạn mức tín dụng. Dubugras cho biết công ty chưa tính đến chuyện IPO. “Chúng tôi chỉ mới thành lập được hơn hai năm. Chúng tôi không vội trong việc IPO. Giờ là thời điểm tập trung vào việc tăng vốn tư nhân nhiều hơn”.

 

Startup 2 tuổi được định giá 2,6 tỷ USD

NHÃ THANH

22:02 16/06/2019

Brex - công ty khởi nghiệp (start-up) - chuyên về thẻ tín dụng doanh nghiệp, đã huy động được 100 triệu USD trong vòng cấp vốn mới, giúp mức định giá của họ vọt lên đến 2,6 tỷ USD.

Startup 2 tuổi được định giá 2,6 tỷ USD

Brex, công ty khởi nghiệp (start-up) chuyên về thẻ tín dụng doanh nghiệp. Ảnh Forbes

Chỉ trong tháng 10 năm ngoái, công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) này đã trở thành kỳ lân công nghệ tài chính (fintech) mới nhất với số vốn huy động được là 125 triệu USD, trong đó Green oaks Capital và DST Global là hai tên tuổi góp vốn nhiều nhất, giúp Brex đạt mức định giá 1,1 tỷ USD vào thời điểm ấy.

Lần này, Quỹ tăng trưởng kỹ thuật số Kleiner Perkins là nhà đầu tư chính, cùng sự tham gia từ những công ty đang ủng hộ họ là Y Combinator Continuity, Ribbit Capital, DST Global, Green oaks Capital và IVP.

Brex là một trong những công ty fintech đang theo đuổi thị trường thẻ tín dụng doanh nghiệp. Với việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ phần lớn bị những công ty tài chính lớn bỏ qua, các công ty fintech đã đẩy mạnh hàng loạt dịch vụ kỹ thuật số nhằm "phá bĩnh" ngành công nghiệp này.

Những fintech này đang tung ra các thẻ ảo, các công cụ và dịch vụ quản lý chi phí kỹ thuật số hướng đến việc thay đổi cách thẻ tín dụng được phát hành và sử dụng trong một công ty. Sự cạnh tranh hiện rất khốc liệt khi cả American Express, Divvy và Bento for Business đều theo đuổi thị trường này. Tuy nhiên, về mặt định giá và tăng trưởng, Brex đã tỏ ra nổi bật.

Henrique Dubugras, đồng sáng lập và đồng CEO của Brex, cho biết điều khiến Brex trở nên khác biệt là quá trình bảo lãnh phát hành của họ. Các ngân hàng truyền thống nhìn vào lịch sử tài chính của một công ty để xác định xem doanh nghiệp đó có đáng tin hay không.

Brex bảo lãnh cho người vay trong thời gian thực dựa trên dữ liệu hiện tại. Họ cũng xây dựng nền tảng bảo lãnh phát hành từ con số không, nghĩa là không phải dựa vào một hệ thống “di sản” cũ như rất nhiều ngân hàng truyền thống thường làm. Người sáng lập Dubugras cho rằng điều đó ngăn cản các ngân hàng thực hiện những việc như tùy chỉnh các chương trình thưởng dựa trên một ngành hoặc nhìn vào dữ liệu thời gian thực để xác định mức giới hạn tín dụng.

“Mỗi ngày, chúng tôi đánh giá lại nó và điều đó cho phép chúng tôi đưa ra những mức giới hạn cao hơn, không cần người bảo lãnh nào và (bảo lãnh) phát hành nhanh hơn nhiều”, Dubugras nói.

Nguồn vốn huy động mới nhất sẽ được sử dụng để tăng cường các tính năng quản lý chi tiêu của doanh nghiệp và cung cấp phần thưởng trong thẻ. Brex cũng sẽ sử dụng số tiền thu được để bước vào những thị trường mới, bao gồm cả thẻ tín dụng hướng đến các công ty chuyên về khoa học đời sống.

Brex được sinh ra từ sự thất vọng mà Dubugras và đồng sáng lập Pedro Franceschi phải đối mặt khi cố gắng để có được một thẻ tín dụng doanh nghiệp cho start-up của họ.

Brex mở rộng tín dụng cho các start-up dựa trên số tiền trong tài khoản doanh nghiệp của họ ở ngân hàng. Trước giờ, những start-up ở giai đoạn đầu luôn gặp khó khăn trong việc kiếm được thẻ tín dụng vì họ không có doanh thu.

Các công ty phát hành thẻ tín dụng truyền thống thường từ chối đơn đăng ký của họ, buộc những người đứng đầu và người sáng lập phải sử dụng thẻ tín dụng cá nhân của họ để cấp vốn cho các hoạt động.

“Việc kinh doanh đang phát triển nhanh một cách khó tin kể từ khi chúng tôi công bố vòng cuối cùng”, Dubugras nói. Anh đề cập đến sự ra mắt của thẻ tín dụng eCommerce hồi tháng Hai như một ví dụ. Loại thẻ đó đã có được sự tăng trưởng nhanh chóng và những thương hiệu như Malin + Goetz, Outdoor Voices và Boxed.com giờ đã là khách hàng của nó.

Brex cho phép thanh toán trong 60 ngày, cung cấp tiền miễn lãi suất và có những phần thưởng. Đây là một lĩnh vực mà Brex cho rằng lâu nay đã bị những công ty tài chính truyền thống bỏ qua. Brex bảo lãnh phát hành thẻ tín dụng eCommerce dựa trên doanh số của doanh nghiệp. Đối với các start-up, tín dụng được dựa trên số dư tiền mặt của họ.

Với khoa học đời sống, Brex sẽ xem bất kỳ khoản tài trợ nào mà công ty đó có được là đầu tư mạo hiểm, chẳng hạn như nguồn tài trợ hoặc trợ cấp từ đại học. “Các ngân hàng hiện gặp khó khăn trong việc bảo lãnh phát hành và hiểu về khoa học đời sống. Nó khác với một start-up truyền thống. Một số không có đầu tư mạo hiểm”, Dubugras nói.

Cho đến nay, Brex đã huy động được 315 triệu USD và trong tháng 4 đã bảo đảm 100 triệu USD vốn nợ với Barclays dưới dạng một hạn mức tín dụng. Dubugras cho biết công ty chưa tính đến chuyện IPO. “Chúng tôi chỉ mới thành lập được hơn hai năm. Chúng tôi không vội trong việc IPO. Giờ là thời điểm tập trung vào việc tăng vốn tư nhân nhiều hơn”.
Ý kiến của bạn

Bình luận