Theo chiến lược phát triển GTVT đường sắt, đến năm 2020 Việt Nam sẽ nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC), đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam. Bộ GTVT đang tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án ĐSTĐC trục Bắc - Nam để báo cáo Chính phủ và Quốc hội thông qua chủ trương. Tiếp theo bài báo số tháng 7/2018 “Một số mô hình ĐSTĐC”, Tạp chí GTVT tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc bài viết “Sự cần thiết đầu tư ĐSTĐC”.
Bạn đọcNgày nay, số lượng tàu thuyền ngày càng nhiều, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt hải sản dẫn đến mật độ phương tiện lưu thông, hoạt động trên biển tăng cao. Trên thực tế đã xảy ra các vụ đâm va giữa các tàu với nhau do khoảng cách quá gần, hạn chế tầm quan sát, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để phòng tránh những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, việc trang bị thiết bị nhận dạng tự động AIS trên các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu đánh bắt hải sản là hết sức cần thiết.