Sử dụng hiệu quả quỹ bảo trì đường bộ

Tác giả: trần kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/08/2016 06:49

Đây là tư tưởng chủ đạo, xuyên suốt trong việc sử dụng vốn thu từ nguồn bảo trì đường bộ (BTĐB) để đầu tư, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

bai tri
Nhiều tuyến đường được tu sửa, nâng cấp từ nguồn vốn Quỹ BTĐB

Thu đúng, thu đủ

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay được thực hiện theo đúng quy định, Quỹ Trung ương kiểm soát chặt chẽ được nguồn thu, đảm bảo công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích. Tính đến ngày 30/6, số tiền thu tại các trạm đăng kiểm xe ô tô nộp về Quỹ đạt 2.981,934 tỷ đồng/6.100 tỷ đồng kế hoạch được giao, đạt 48,88% so với cùng kỳ năm 2015; thu từ xe ô tô của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng 28,324 tỷ đồng/28,004 tỷ đồng (đạt 101% so với kế hoạch đã giao); thu từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho Quỹ Trung ương năm 2016 là 1.750 tỷ đồng/3.500 tỷ đồng. Nguồn kinh phí bổ sung này đã được Quỹ BTĐB Trung ương chuyển về các đơn vị được giao nhiệm vụ bảo trì quốc lộ.

Công tác giao và thực hiện kế hoạch chi Quỹ Trung ương năm 2016 được thực hiện trong tổng nguồn vốn Quỹ Trung ương năm 2016 là 10.087,228 tỷ đồng. Đến hết ngày 30/6, Quỹ BTĐB Trung ương đã giao kế hoạch chi nguồn 65% năm 2016 cho các đơn vị thuộc Tổng cục ĐBVN thực hiện với giá trị 7.145,700 tỷ đồng; đã chuyển kinh phí cho các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ sử dụng vốn từ Quỹ Trung ương là 3.711,025 tỷ đồng; phân bổ nguồn vốn 35% từ Quỹ Trung ương về Quỹ địa phương thực hiện với tổng giá trị là 2.476,617 tỷ đồng; đã chuyển kinh phí cho các quỹ BTĐB địa phương là 1.175,091 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác bảo dưỡng thường xuyên được các đơn vị thực hiện cơ bản, bảo đảm yêu cầu. Tổng cục ĐBVN đã giao cho các cục QLĐB và ủy thác cho các sở GTVT thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 18.600km quốc lộ và đường ô tô cao tốc; tổ chức đấu thầu thành công 129/131 gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ thực hiện trong 3 năm 2015 - 2017, còn lại 2 gói thầu là đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đang được Bộ GTVT cho phép lùi thời gian đấu thầu để bổ sung hạng mục tổ chức giao thông thông minh và Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để chuyển giao cho nhà đầu tư BOT.

Công tác sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất năm 2016 là 851 dự án, đến nay đã có 2.945km quốc lộ được sửa chữa nền, mặt đường, sửa chữa 238 chiếc cầu, xây mới hoặc sửa chữa 32.369m cống; xây mới, thay thế, bổ sung 255.088m tôn hộ lan mềm, gia cố hơn 80 điểm sụt trượt ta-luy, xử lý 35 điểm đen và điểm mất ATGT; sửa chữa, cải tạo một số hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến quốc lộ. Công tác triển khai nguồn vốn 35% từ Quỹ Trung ương chuyển về Quỹ địa phương đã sửa chữa được gần 300 tuyến đường.

Công khai, minh bạch

Cũng theo ông Lê Hoàng Minh, trong 6 tháng đầu năm 2016, Quỹ Trung ương đã tổ chức một số đoàn kiểm tra công tác thực hiện việc sử dụng nguồn vốn Quỹ Trung ương tại các cục QLĐB khu vực, Ban QLDA thuộc Tổng cục ĐBVN và một số sở GTVT. Nhìn chung, việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Trung ương được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch và không bị sử dụng sai mục đích. Công tác thông tin, tuyên truyền về Quỹ BTĐB đã kịp thời được truyền tải tới các cơ quan doanh nghiệp và chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ, giúp cho người dân, các cơ quan, đơn vị hiểu đúng và đầy đủ về hoạt động của Quỹ BTĐB và tạo được sự đồng thuận của dư luận xã hội.

Để làm tốt một số nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016, Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương sẽ phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các cơ quan tham mưu chủ động xây dựng kế hoạch, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan, đảm bảo hoạt động của Quỹ được công khai, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và người dân; làm tốt công tác tổ chức quản lý thu, chi Quỹ Trung ương, xây dựng kế hoạch chi Quỹ Trung ương năm 2017, cùng với đó là công tác kiểm tra, quyết toán để Quỹ Trung ương tiếp tục hoạt động có hiệu quả, công khai và minh bạch.

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Quỹ BTĐB Trung ương, một số đại biểu đề nghị Hội đồng Quỹ Trung ương cần xây dựng sớm kế hoạch thực hiện năm 2017. Cục ĐKVN cần tiến hành tổng điều tra về số lượng, phương tiện, đặc biệt là phương tiện đường bộ; xem lại việc 5 - 10% số phương tiện hiện đang hoạt động trong các mỏ, các lâm trường không đăng kiểm để tăng cường sự quản lý đối với các phương tiện này. Ngoài ra, công tác thu còn thấp, việc giải ngân còn chậm, đang có xu hướng chuyển các tuyến tỉnh lộ sang quốc lộ dẫn đến việc phân định tỷ lệ hỗ trợ Quỹ gặp khó khăn do vướng về nguồn thu, do đó đòi hỏi Quỹ BTĐB cần sớm tập trung xây dựng kế hoạch theo đúng lộ trình.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Quỹ BTĐB Trung đề nghị Văn phòng Quỹ cần tăng cường phối hợp với các đơn vị truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp hiểu được nội dung, ý nghĩa cũng như hiệu quả mang lại từ Quỹ BTĐB. Văn phòng Quỹ cần lưu ý công tác thu, chi quỹ BTĐB, đảm bảo tính công khai, minh bạch; tiếp tục đẩy nhanh việc giải ngân, cố gắng không để nợ đọng, đảm bảo kịp thời cho các đơn vị thi công, tránh việc kéo dài thời gian dẫn đến chất lượng công trình bị kéo giảm; nguồn 35% cho các địa phương cũng cần cân đối sớm, kịp thời. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Cục ĐKVN chủ động xây dựng kế hoạch làm việc với Kiểm toán nhà nước để đánh giá hiệu quả nguồn vốn sử dụng Quỹ cũng như trong công tác thu, chi tài chính Quỹ BTĐB.

Ý kiến của bạn

Bình luận