Sử dụng hiệu quả từ nguồn Quỹ bảo trì

Tác giả: HOÀNG LONG

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/08/2015 13:32

Sử dụng minh bạch, hiệu quả từng đồng vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ là mục tiêu xuyên suốt nhằm bảo trì, nâng cao chất lượng hạ tầng GTVT.

20150203-chi12ty
Bảo trì, nâng cao chất lượng hạ tầng GTVT

ỨNG DỤNG KHCN, VẬT LIỆU MỚI TRONG BẢO TRÌ

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết 30/6/2015, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã chuyển trên 2.271 tỷ đồng cho các đơn vị sử dụng, trong đó, thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống QL với chiều dài 17.680km/21.109km. Các gói thầu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên đã được duyệt dự toán và triển khai, đã có 114/128 gói thầu với tổng giá trị hợp đồng, quản lý bảo dưỡng thực hiện trong 3 năm (2015 - 2017) là 1.068,7 tỷ đồng, còn lại 14 gói đang xét thầu. Đối với một số tuyến mới được nâng cấp từ đường địa phương thành QL, Tổng cục ĐBVN đang chỉ đạo các sở GTVT triển khai việc đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên và sẽ đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương giao bổ sung thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho rằng: Từ đầu năm 2015 đến nay, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các đơn vị thống kê, công bố đối với toàn bộ hệ thống QL; thống kê thời gian đã đưa QL vào khai thác, thống kê các đoạn tuyến QL được sửa chữa định kỳ trong vòng 5 năm trở lại đây (2010 - 2015), qua đó giúp cho việc xây dựng kế hoạch bảo trì, kế hoạch chi được sát và làm rõ các đoạn đã sửa chữa chưa đến kỳ nhưng hỏng sẽ yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa. Năm 2015 có 950 dự án sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất và đã có 902 dự án được phê duyệt, còn 48 dự án thuộc diện bổ sung sẽ được phê duyệt trong tháng 8 này.

Cũng theo ông Huyện, hiện Tổng cục đang triển khai thí điểm công tác cào bóc, tái chế để sửa chữa bảo trì QL2, QL1, QL4E và QL1 đoạn Quán Hành, tỉnh Nghệ An, đồng thời áp dụng thí đểm công nghệ bê tông nhựa polime áp dụng cho sửa chữa QL qua khu vực miền Trung để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; triển khai áp dụng khe co giãn FEBA (khe co giãn mềm) vào một số cầu nhịp ngắn để tạo êm thuận cho xe qua và ngăn nước chảy xuống đầu dầm và gối cầu, góp phần tăng tuổi thọ của cầu nhưng không tăng chi phí so với các khe khác; áp dụng máy cào bóc chuyên dụng của Nhật Bản, Đức và các nước khác trong xử lý hằn lún vệt bánh xe (trước đây một số nơi dùng máy san để cào bóc); đã cho thí điểm công nghệ sử dụng thiết bị của Mỹ vào công tác sửa chữa định kỳ tại QL1 trên đoạn Hà Nội - Lạng Sơn; áp dụng thử các sản phẩm TL2000 của Israel gồm: Phun chất bảo dưỡng của TL2000 để trám vá vết nứt, kéo dài tuổi thọ mặt đường; sửa chữa hư hỏng mặt đường bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội lớp BTN cũ mặt đường tại QL1A Bắc Giang. Dự án QL4B Lạng Sơn hiện đang có kế hoạch mở rộng; đang chỉ đạo ứng dụng vật liệu Micro surfacing vào một đoạn đường QL21B. Ngoài ra, một số chương trình ứng dụng KHKT và công nghệ đang được nghiên cứu để áp dụng (ví dụ neo gia cố chống sụt trượt mái ta luy nền đường, sử dụng neo Web trong gia cố nền đất yếu).

NGHIÊN CỨU TẠM DỪNG THU PHÍ BẢO TRÌ ĐỐI VỚI MÔ TÔ XE GẮN MÁY

Theo ông Lê Hoàng Minh, sau hơn 2 năm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô, xe gắn máy có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả thấp. Năm 2013 và 2014, số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm. Số thu phí thấp là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng mô tô, xe gắn máy trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.

Mới đây, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ rất băn khoăn việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với mô tô, xe gắn máy bởi liên quan tới ngân sách các tỉnh, nếu không thu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ không đáng kể nhưng với các tỉnh khác thì lại rất cần. Song, thực hiện mà không có chế tài xử lý người không nộp thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô, xe gắn máy từ ngày 01/01/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận