Sử dụng pin thế nào để gia tăng tuổi thọ cho xe đạp điện?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 08/06/2021 09:53

Sử dụng và bảo quản pin đúng cách không chỉ giúp tăng hiệu năng và độ bền cho xe đạp điện mà còn giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

05067b7d1ae71f073024c8435da72ea9
Sử dụng pin xe đạp điện đúng cách để kéo dài tuổi thọ của pin - Ảnh minh hoạ.

Để tăng hiệu năng và độ bền cho pin, được ví như là trái tim của xe đạp điện, việc nắm rõ cách sử dụng pin hiệu quả cũng như làm thế nào để bảo quản và sạc pin đúng cách là vô cùng cần thiết. 

Đặc biệt với trường hợp xe đạp điện lâu không sạc dẫn đến tình trạng kiệt pin và không sạc được do pin quá nóng, khách hàng cần phải hiểu và biết cách xử lý đúng đắn và kịp thời. Anh Lê Huy Thắng chuyên sửa chữa xe đạp điện tại trung tâm sửa chữa Minh Huy  chia sẻ.

Để bảo quản pin đúng cách:

- Duy trì đầu kết nối của pin với xe/bộ sạc không bị biến dạng, sạch sẽ, không có dị vật.

- Không gây ảnh hưởng tới chất lượng hình dáng bề ngoài cũng như kết cấu của pin như: Đốt, làm nóng, làm lạnh, ngâm nước, chôn, gõ, đập, ném, khắc laser, sơn, dán, tháo dỡ, mất phụ kiện hay có bất kỳ hành vi nào khác để phá hoại pin.

- Sử dụng đúng bộ sạc theo xe để sạc cho pin hoặc khách hàng cần mang ra các điểm đổi pin để đổi pin khi hết pin.

Mỗi xe điện sẽ được bán cùng với bộ sạc giúp khách hàng thêm tiện lợi và chủ động tự sạc pin trong mọi tình huống.

Lưu ý: Cần cắm đầu sạc vào xe sau đó cắm phích cắm sạc vào ổ điện, thao tác cắm sạc dứt khoát để tránh việc kết nối bị chập chờn dẫn đến bộ sạc chuyển về chế độ tự bảo vệ, không sạc điện cho pin. Trong trường hợp kết nối bị chập chờn, rút phích sạc rồi cắm sạc lại vào ổ điện. Để rút sạc, bạn nên tắt xe trước, sau đó rút phích điện rồi giắc sạc.

-  Kiểm tra đèn báo (đèn đỏ là đang sạc, đèn xanh là pin đã đầy. Nếu đèn đỏ nhấp nháy hãy kiểm tra lại nguồn điện hoặc cắm lại chân sạc). 

- Kiểm tra mặt đồng hồ (thời gian sạc đầy pin sẽ được hiển thị trên mặt đồng hồ. Lưu ý, không mở khóa ngay sau khi cắm sạc và đợi ít nhất 30 giây sau khi cắm sạc mới bật khoá xe).

- Tháo sạc (khi hoàn tất chỉ cần xoay nhẹ đầu sạc ngược chiều kim đồng hồ và tháo dây sạc. Lưu ý: Rút phích sạc ra khỏi xe, sau đó mới rút sạc trên xe. Không cắm lại sạc ngay sau khi rút sạc ra khỏi xe, nên đợi ít nhất 10 giây rồi mới cắm sạc).

- Không cắm lại sạc ngay sau khi rút pin ra, nên đợi ít nhất 1 phút rồi mới cắm lại. Sau khi pin được sạc đầy 100% pin vẫn được sạc với dòng điện nhỏ đến khi đèn chuyển sang màu xanh để giúp pin đạt được tối đa dung lượng và kéo dài tuổi thọ của pin.

22056598_472018
Nên sử dụng xe khi pin đã đầy

Để kéo dài tuổi thọ pin:

- Duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng (pin sáng 1 đèn LED).

- Sau khi pin được sạc đầy 100% pin vẫn được sạc với dòng điện nhỏ đến khi đèn chuyển sang màu xanh để giúp pin đạt được tối đa dung lượng và kéo dài tuổi thọ của pin.

- Đảm bảo nhiệt độ hoạt động của pin 10 – 45 độ C để pin hoạt động tốt nhất, hạn chế tình trạng suy giảm dung lượng pin.

Ý kiến của bạn

Bình luận