Sử dụng thảm taplo ô tô, nên hay không?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 14/07/2021 06:50

Taplo ô tô là bảng điều khiển phía trước tay lái. Thảm taplo được sản xuất ra với mục đích bảo vệ taplo trước ánh nắng gay gắt của mặt trời

tham-taplo-chong-nong-oto-com-vn-1-a1c6
Sử dụng thảm che taplo liệu có cần thiết? - Ảnh minh hoạ.

Do nằm sát kính lái, taplo chịu tác động nhiều nhất từ ánh nắng mặt trời, “hứng” trọn tia UV và nhiệt độ cao từ ánh nắng. Nếu đậu xe lâu dưới trời nắng, nhiệt độ taplo có thể tăng lên đến 60 độ C, thậm chí 70 độ C. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến bề mặt taplo và những chi tiết của bảng điều khiển nằm phía dưới.

Ưu điểm khi sử dụng thảm taplo

Thảm taplo ra đời như một trong những cách chống nóng và bảo vệ cho bề mặt taplo nhưng không ít ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc nên sử dụng món đồ hay không.

Anh  H.Hoàng (Kỹ thuật viên ô tô hãng KIA – Long Biên) cho biết: “Theo mình là nên dùng, vì ở Việt Nam nắng rất gắt, nên sau một thời gian taplo nhất định sẽ bị bạc màu”. Hầu hết bảng taplo trên các dòng xe hiện nay đều sử dụng vật liệu nhựa, nên khả năng chống chịu tác động của ánh nắng mặt trời rất kém. Sau thời gian sử dụng, bề mặt táp lô thường bị phai màu, thậm chí xuất hiện vết nứt nẻ, phồng rộp.

Bên dưới lớp nhựa bảng táp lô là nơi chứa máy móc, thiết bị liên quan đến hệ thống vận hành và an toàn. Những xe thường xuyên di chuyển hay dừng/đỗ lâu dưới ánh nắng mặt trời, bảng táp lô sẽ nóng lên, sản sinh tác nhân gây tác hại.

Kết quả một số cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu để ô tô “phơi mình” quá lâu dưới trời nắng, nhiệt độ bề mặt taplo có thể  lên tới 60 - 70 độ C, ảnh hưởng trực tiếp đến các chi tiết gắn tại vị trí này.

Nhược điểm khi sử dụng thảm taplo

Trang-bi-tham-tap-lo
Thảm taplo sẽ trở thành nơi tích chứa bụi, vi khuẩn và cản trở hoạt động của túi khí - Ảnh minh hoạ.

Dạo qua các diễn đàn ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, thảm taplo là một trong những món phụ kiện dễ “móc túi” chủ sở hữu xe nhất. Bởi các nhà sản xuất ô tô đã tính toán kỹ khả năng chịu nhiệt cho từng bộ phận trên xe và bảng táp lô cũng không ngoại lệ. Do vậy, thảm chống nóng cho taplo là trang bị không cần thiết, vừa tốn tiền, vừa tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển, thậm chí còn làm cản trở hoạt động của túi khí.

Để đảm bảo an toàn, các hãng xe và các tổ chức an toàn khuyến cáo người sử dụng ô tô không nên để thảm, đồ trang trí trên bảng taplo. Chưa kể, nếu mua phải loại thảm kém chất lượng sẽ sinh ra bụi, mùi nilon khó chịu làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ý kiến của bạn

Bình luận