Sự thay đổi tiếng ồn trên bề mặt các cấp phối bê tông nhựa chặt khác nhau trong phòng thí nghiệm

Diễn đàn khoa học 01/07/2021 09:18

Khi kinh tế đất nước ngày càng phát triển, mọi người đều có nhu cầu cấp thiết cần có một cuộc sống không bị ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí. Tiếng ồn sinh ra từ bề mặt của kết cấu áo đường và bánh xe là một trong những yếu tố quan trọng giúp đánh giá chất lượng khai thác kết cấu áo đường trong hệ thống quản lý trên thế giới. Tuy quan trọng như vậy, nhưng tiếng ồn sinh ra từ bề mặt áo đường còn ít được quan tâm ở Việt Nam. Do đó, bài báo tìm cách đo tiếng ồn sinh ra trên bề mặt bê tông nhựa (BTN) chặt cỡ hạt lớn nhất danh định 12.5 mm có năm cấp phối thay đổi khác nhau theo TCVN 8819:2011 trong phòng thí nghiệm bằng thí nghiệm đơn giản khi dùng thanh trượt của con lắc Anh quét trên bề mặt các tấm BTN.

Tác giả: PGS. TS. NGUYỄN MẠNH TUẤN
             Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Image742044

Thiết bị đầm lăn tạo tấm hỗn hợp BTN

Bên cạnh ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn đang được xem là một trong những ô nhiễm chủ yếu, đặc biệt ở các thành phố lớn hiện nay. Nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn chủ yếu xuất phát từ các hoạt động giao thông: tiếng động cơ, tiếng còi, tiếng phanh xe, ma sát giữa bánh xe và mặt đường... Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiếng ồn từ giao thông là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thứ hai ở châu Âu, chỉ sau ô nhiễm không khí [1]. Tiếng ồn là tập hợp những âm thanh có cường độ và tần số khác nhau, sắp xếp không có trật tự, gây cảm giác khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng đến quá trình làm việc và nghỉ ngơi của con người. Nói cách khác, tiếng ồn là âm thanh với cường độ quá lớn, vượt quá mức chịu đựng của con người [2]. Theo WHO [1] thì hơn 44% dân số châu Âu khi tiếp xúc với tiếng ồn vượt quá 55 dB thì có thể bị nguy hại đến sức khỏe, có thể rối loạn đến giấc ngủ, đẫn đến các bệnh về tim mạch cũng như thậm chí là bị bệnh tâm thần. Tiếng ồn từ lốp xe là tác nhân chính gây ra tiếng ồn giao thông với tốc độ trên 40 km/h đối với xe ô tô và 70 - 80 km/h đối với xe tải. Cơ chế này bắt đầu từ dao động không khí được tạo ra giữa bề mặt đường và rãnh lốp xe. Khi xe chạy, không khí bị cuốn vào các rãnh và bị nén với mặt đường, sau đó lại bị nén bật ra khỏi các rãnh tạo ra các dao động. Hành động này xảy ra hàng ngàn lần một giây, do đó tạo ra âm thanh tần số cao. Tần suất của tiếng ồn cũng sẽ tăng tỷ lệ thuận với vận tốc xe. Do đó, việc nghiên cứu giảm thiểu tiếng ồn giao thông nên tập trung vào hai nhân tố chính là lốp xe và bề mặt mặt đường [1].

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

 

Ý kiến của bạn

Bình luận