SUV Purosangue – Thử thách chưa từng có trong lịch sử của Ferrari

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 20/09/2019 15:11

Nổi tiếng với những siêu xe hiệu năng cao, chiếc SUV đầu tay của Ferrari với tên gọi Purosangue phải giữ lại được các đặc trưng của hãng và khác biệt so với các đối thủ.

xedoisong_ferrari_purosangue_suv_1_jvnx

 Ông Michael Leiters

Ferrari được cho là đã có những bước tiến quan trọng trong việc phát triển mẫu SUV đầu tay Purosangue. Dự kiến trình làng vào năm 2022, Purosangue sẽ đưa Ferrari tiếc vào một vùng đất mới, hội tụ những yếu tố ít được thấy trên một siêu xe mang logo ngựa chồm. Nhưng ở trong phân khúc SUV siêu sang hoặc hiệu năng cao, ‘con ngựa thuần chủng’ (ý nghĩa của tên gọi Purosangue) được định vị ở một khu vực hoàn toàn khác biệt, không giống như Aston Martin DBX, Lamborghini Urus, Bentley Bentayga hay Rolls-Royce Cullinan. 

Đích thân điều này đã được giám đốc kỹ thuật của Ferrari – Michael Leiters hé lộ. với sự tin tưởng vào chiếc xe cũng như ý tưởng kỹ thuật. Ông nói rằng ở một khía cạnh nào đó, Purosangue là một chiếc xe thể thao đa dụng thực thụ. Nhưng ở một mặt khác, Purosangue có một sự khác biệt lớn về ý tưởng với những dòng SUV hiện hành.  

Ý tưởng đó dựa trên một nền tảng riêng biệt chứ không ‘chung chạ’ như Bentley Bentayga và Lamborghini Urus. Nền tảng này không chỉ ban cho chiếc xe những đặc tính vốn có về hiệu năng của một chiếc Ferrari nhưng kết hợp với một cabin rộng rãi, tiện nghi và thân thiện với người dùng. Được biết, hai siêu SUV này đều sử dụng nền tảng MLB Evo, cùng với nhiều sản phẩm khác của tập đoàn VW như Audi Q7, Q8, A6, A7, A8, VW Touareg hay Porsche Cayenne thế hệ thứ 3. 

“Thử thách luôn là mở ra một phân khúc mới cho Ferrari. Chúng tôi luôn có một cơ chế định vị rất, rất sắc bén. Nó giúp chúng tôi phát triển những chiếc xe theo một cách thức rõ ràng, có trọng tâm và dễ dàng quyết định những sự đánh đổi.” Và theo ông Leiters, sự đánh đổi lần này là rất khác.  

xedoisong_ferrari_purosangue_suv_2_azft

 Ferrari GTC4Lusso 

Được biết, Purosangue (mã nội bộ 175) nằm trong số 15 mẫu xe mới được công bố vào năm ngoái. Các model này được chia làm hai nhóm. Trong đó, nhóm đầu tiên bao gồm những chiếc xe mang động cơ đặt giữa như F8 Tributo. Nhóm còn lại gồm những sản phẩm động cơ đặt phía trước kiểu grand tourer, ví dụ như mẫu SUV nói trên. Đây là hai kiểu kiến trúc siêu linh hoạt sẽ được Ferrari sử dụng làm nền tảng cho dòng sản phẩm tương lai.

Dù rất kín tiếng về dự án SUV của mình song Ferrari lại khá cởi mở khi chia sẻ về những lý thuyết cũng như các khó khăn mà họ phải đối mặt. Theo đó, cả hai kiến trúc nêu trên đều tương thích với các động cơ V6, V8 và V12, cùng với đó là hệ thống hybrid, dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh cũng như hộp số 7 cấp ly hợp kép. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ các cấu hình cabin 2; 2+2 và 4 chỗ, đa dạng về trục cơ sở với nhiều kiểu thân xe từ coupe, spider cho tới Purosangue (Purosangue từng là một tên gọi truyền thống của Ferrari để chỉ những chiếc GT cỡ lớn dùng máy V12). Đồng thời, chúng cũng phù hợp với cả model gầm cao và gầm thấp.

  Purosangue phiên bản sản xuất sẽ được trang bị hệ thống treo điều chỉnh độ cao cũng như hệ thống chống lật nhằm đảm bảo hiệu năng ấn tượng trên đường bằng và nâng cao khả năng off-road. Trong khi đó, công nghệ plug-in hybrid cũng sẽ được sử dụng do áp lực từ các quy định khí thải. Khả năng là hệ thống này được phát triển từ hệ thống xuất hiện trên siêu xe SF90 Stradale.

Theo công bố, chiếc PHEV sản xuất hàng loạt đầu tiên của Ferrari, được trang bị động cơ V8 4,0 lít tăng áp kết hợp với 3 mô-tơ điện. Trong đó, hai mô-tơ đặt ở cầu trước cùng một mô-tơ nằm giữa hộp số và động cơ V8. Nhưng theo Autocar, cỗ máy 8 xi-lanh sẽ được thay thế bằng động cơ V6 trên Purosangue. Còn ở phiên bản cao cấp nhất, chiếc xe sẽ dùng máy V12.

xedoisong_ferrari_purosangue_suv_4_jikn

Aston Martin DBX bản thử nghiệm  

Đích thân ông Leiters từng nói rằng nhiều yếu tố trên SF90 Stradale sẽ được áp dụng lên các model khác. Nhưng thử thách trên một chiếc SUV là hoàn toàn khác nhưng đội ngũ của Ferrari dường như đã quen với việc tạo nên những đột phá. Vì thế, không loại trừ khả năng Purosangue sẽ có những đột phá của riêng nó.

Có một điểm thú vị là Purosangue cũng được dùng để ám chỉ một loạt những chiếc GT mới sẽ được Ferrari tung ra trong vòng 4 năm tới với trọng tâm là sự linh hoạt và thoải mái. Và một trong số này chính là model thay thế GTC4 Lusso. 

Cùng với Purosangue, những mẫu GT này sẽ sở hữu cabin kiểu mới được tạo hình dựa trên cách tiếp cận ‘mắt nhìn đường, tay cầm lái’ (eyes on the road, hands on the wheel’. Có rất nhiều điểm mới, ví dụ như vô-lăng, táp-lô, hệ thống thông tin giải trí, màn HUD, cách tương tác, hệ thống thông tin giải trí phía sau cũng như cải thiện khả năng ra vào cabin. 

Nhưng vì phải chú trọng tới sự thoải mái của cả hành khách, Ferrari phải giải quyết một bài toán mà họ gần như không bao giờ gặp phải. Vì dù sao, những chiếc xe truyền thống của Ferrari, chú trọng vào chất thể thao, hiệu và người điều khiển. Nhưng với một model như Purosangue, hãng này phải kết hợp DNA vốn có với những đặc tính mới. Đó là sự thoải mái cũng như chú trọng tới mọi cá nhân trên xe. 

Trong khi đó, Flavio Manzoni, người đứng đầu bộ phận thiết kế cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của Purosangue. Theo ông, mẫu SUV này là một chiếc xe có thể gây mâu thuẫn dư luận. Vì thế, nhóm thiết kế của ông đã phải bắt tay với đội ngũ kỹ thuật ngay từ những giai đoạn đầu tiên nhằm đảm bảo những tỷ lệ tối ưu nhất. 

Trong số những siêu SUV đang có mặt trên thị trường, Lamborghini Urus được cho là có nhiều điểm tương đồng nhất với Ferrari Purosangue. Bởi lẽ, siêu bò này được tạo nên với cùng triết lý như Purosangue dù cho cách tiếp cận có khác nhau đôi chút. Ra mắt từ năm ngoái, Urus đang là máy làm tiền chủ lực của Lamborghini trong năm nay khi liên tục dẫn đầu về doanh số trong các model của hãng này, thậm chí là còn bỏ cách rất xa. 

Ngoài ra, cũng phải nhắc tới Aston Martin DBX – chiếc xe dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. DBX cũng được cho là sẽ sử dụng hệ thống hybrid kết hợp với động cơ V8 của Mercedes-AMG và máy V12 do chính hãng này phát triển. Tuy nhiên, DBX mang trên mình một gánh nặng to lớn hơn về việc cải thiện doanh số của Aston Martin. 

Về phần Bentley Bentayga, model này có vẻ như không phải là đối thủ tiềm năng của Ferrari Purosangue. Nhưng ở phiên bản Speed, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Với hãng loạt cải tiến về hiệu năng cũng như bệ khung gầm nhằm, Bentayga Speed không còn quá chú trọng vào sự tiện nghi, xa xỉ như ban đầu mà đã cho thấy sức hút với hương vị đậm nét hơn của xe thể thao. 

Cuối cùng là mẫu SUV cao cấp sắp tới của Lotus. Chiếc xe này cũng được cho là ra mắt cùng thời điểm với Purosangue nhưng được định vị ở một phân khúc thấp hơn nhiều. Cũng có truyền thống ở cảm giác lái cũng như khả năng vận hành, Lotus cũng cho thấy một vài điểm chung với Ferrari trong việc xây dựng mẫu SUV đầu tiên của riêng mình. Không ngạc nhiên khi chiếc xe này chia sẻ nền tảng cũng như hệ thống động lực với các model của tập đoàn Geele, điển hình là các sản phẩm của Volvo. Vì thế, ở cấu hình cao cấp nhất, mẫu SUV của Lotus có thể gây ra ít nhiều khó khăn cho Purosangue. 

Ý kiến của bạn

Bình luận