Tại sao các hãng hàng không vẫn thất lạc 25 triệu hành lý mỗi năm?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 13/06/2019 10:27

Ngành hàng không tuyên bố rằng họ đã cải thiện được tình trạng thất lạc hành lý của hành khách nhờ công nghệ theo dõi tiên tiến hơn. Nhưng hàng chục triệu hành lý vẫn thất lạc mỗi năm. Tại sao tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra?

photo-1-1560338900024791545279-crop-15603392815151

Đó là một cảm giác khó chịu, khi phải chờ đợi hành lý của bạn xuất hiện trên băng chuyền sau khi tất cả các hành khách khác đã lấy được đồ của họ. Và bạn còn cảm thấy tồi tệ hơn khi nó không xuất hiện. Hàng triệu hành khách đã phải trải qua cảm giác này.

Làm thế nào một ngành công nghiệp sử dụng các công nghệ mới nhất trong máy bay và hệ thống kiểm soát không lưu vẫn có thể lạc hậu đến vậy trong khâu quản lý hành lý của hành khách?

photo-1-1560338983959949142134

Nhưng trước tiên, hãy bắt đầu với một số tin tốt. Sita, một nhà cung cấp CNTT quốc tế cho ngành giám sát xử lý hành lý toàn cầu, cho biết tổng số túi bị “xử lý sai” đã giảm từ 46,9 triệu trong năm 2007 xuống còn 24,8 triệu vào năm 2018. Thành quả này diễn ra trong giai đoạn tổng số hành khách hàng không tăng gần gấp đôi.

Theo Sita, đầu tư vào công nghệ theo dõi đang thu được quả ngọt. Ví dụ, hãng hàng không Mỹ Delta cung cấp nhãn RFID nhỏ (tag nhận dạng thông qua tần số radio) quen thuộc quấn quanh tay cầm vali của bạn. Nhờ chiếc nhãn này, mỗi chiếc túi có thể được quét tự động bằng những chiếc máy khi nó được vận chuyển bên trong hệ thống sân bay. Những chiếc túi bị thất lạc có thể được phát hiện dễ dàng hơn thông qua một hệ thống giám sát trung tâm.

photo-1-1560338998020848073195

 Gareth Joyce, một giám đốc tại Delta, cho biết: “Bạn có thể nói rằng trong 150 triệu túi chúng tôi vận chuyển hàng năm, mỗi túi sẽ được gắn một chiếc nhãn.” Delta tuyên bố hãng đã xử lý “hoàn hảo” 99,9% hành lý của hành khách. Các hãng hàng không khác cũng đang kết hợp nhãn RFID và máy quét di động để xử lý hành lý.

Tuy nhiên, 25 triệu túi hành lý trên tổng số 4,3 tỷ chiếc vẫn bị thất lạc hoặc mất mỗi năm. Tại sao tình trạng này vẫn diễn ra?

Theo Sita, gần ½ số túi bị thất lạc vì những vấn đề liên quan đến các chuyến bay phải quá cảnh. Các chuyến bay bị muộn có hiệu ứng dây chuyền – hành lý của bạn không được vận chuyển kịp tới chuyến bay chuyển tiếp. Và một tỷ lệ đáng kể các túi bị thất lạc là do hành khách hoặc người xử lý lấy nhầm hành lý.

Một lý do khác có thể là do sự phức tạp của hệ thống xử lý. Tại một số sân bay, các hãng hàng thuê công ty xử lý hành lý của riêng họ, nhưng ở các sân bay khác, những công ty xử lý hoạt động độc lập và ký hợp đồng với nhiều hãng hàng không khác nhau.

Tiêu chuẩn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata) cho mã hóa thông tin hành lý có từ năm 1989. Và hệ thống nhãn mã vạch đã có từ những năm 1950. Nhưng ở một số sân bay nhỏ, ngay cả những nhãn này vẫn không được quét thường xuyên.

Ví dụ, công ty công nghệ Zebra gần đây thông báo rằng họ đã cung cấp 230 máy tính di động cho những người xử lý hành lý ở 14 sân bay Hi Lạp chỉ để giúp họ quét mã vạch của nhãn hành lý.

Năm ngoái, Iata đã đưa ra một quy định mới – Nghị quyết 753 – nhằm khiến các hãng hàng không và sân bay phải chăm sóc tốt hơn hành lý của hành khách. Bây giờ, các túi phải được kiểm tra là đã xuất hiện và chính xác tại một số điểm chính trên hành trình, bao gồm khi chúng được đưa lên máy bay và khi chúng được vận chuyển trong hệ thống quá cảnh tại sân bay.

Vào tháng trước, Iata đã bỏ phiếu ủng hộ triển khai nhãn RFID trong toàn ngành, một động thái có thể tiết kiệm 3 tỷ USD, ngay cả khi đã bao gồm chi phí cho các thiết bị và hệ thống giám sát mới. Cố gắng xác định vị trí của hành lý thất lạc sau đó chở chúng đến với những hành khách đang bất mãn tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Delta hiện đang thử nghiệm machine learning để phát hiện các quy luật của hành lý bị mất và xác định các điểm yếu trong hệ thống như các điểm đến cụ thể hoặc các loại túi gây nhiều khó khăn hơn các loại khác.

Những giải pháp sáng tạo khác bao gồm các ứng dụng hàng không cập nhật cho hành khách về vị trí hành lý của họ tại bất kỳ thời điểm nào. Dù điều này không ảnh hưởng đến quá trình xử lý hành lý, hành khách dường như vẫn đánh giá cao khi họ được cung cấp thông tin đầy đủ. Các hãng hàng không đang triển khai ứng dụng kiểu này là Siberia S7 Airlines, American Airlines và United Airlines.

Cho đến thời điểm hiện tại, châu Âu có hiệu suất xử lý hành lý tệ nhất. Lục địa già xử lý sai 7,29 túi trên 1.000 hành khách mỗi năm, so với 2,85 ở Bắc Mỹ và chỉ 1,77 ở châu Á. Bạn có thể tự giải quyết vấn đề này bằng cách theo dõi hành lý của mình nhờ nhãn GPS hoặc mạng di động. Thiết bị này nằm trong hành lý của bạn và phát vị trí của nó từ bất kỳ đâu trên thế giới đến ứng dụng trên điện thoại thông minh. Các nhà phát triển bao gồm LugLoc, Trakdot, Tile và Smart Unit.

Điều gì xảy ra với các hành lý bị mất hoặc bị đánh cắp chứ không phải bị thất lạc? Theo Sita, chỉ có 5% túi bị xử lý sai nằm trong loại này. Bất cứ chiếc nào nằm ở các bộ phận hành lý bị mất thường được giữ trong một vài tháng trước khi bị hủy hoặc gửi cho các nhà đấu giá.

Ý kiến của bạn

Bình luận