Tạm dừng vụ Vinasun kiện Grab để bổ sung chứng cứ

Tác giả: Xuân Lương

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 08/02/2018 06:24

Sau phần hội ý, chủ tọa quyết định tạm dừng phiên tòa để thu thập, bổ sung chứng cứ trong vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường hơn 40 tỷ đồng.

h (2)
Diễn biến phiên tòa chiều ngày 7/2.

Ngày 7/2 TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Văn Đức luật sư phía Vinasun cho rằng theo đề án 24, GrabTaxi khẳng định chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, GrabTaxi đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá cao điểm…. Đây là đặc điểm của hoạt động kinh doanh vận tải taxi chứ không phải kinh doanh phần mềm. Cũng theo đề án 24, GrabTaxi không có chức năng định giá cước, chức năng này của hợp tác xã. Trong quá trình xét hỏi tại tòa, bị đơn không xuất trình được tài liệu nào là do hợp tác xã định giá. Nguyên đơn cho rằng nếu GrabTaxi không định giá thì không có vụ kiện với Vinasun.

Với những phân tích trên, luật sư Đức cho rằng việc định danh GrabTaxi là dịch vụ kinh doanh vận tải bằng taxi là hoàn toàn có căn cứ. Đây là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng của GrabTaxi trong đề án 24 của Bộ Giao thông Vận tải. Ngoài ra GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước. Điều này thể hiện ở việc trong 3 năm, doanh nghiệp này khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ của Grab. Trong khi số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ. GrabTaxi được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế.

Luật sư Lưu Tiến Dũng, bảo vệ quyền và lợi ích cho GrabTaxi đề nghị Hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun hoặc đình chỉ vụ án bởi vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, Vinasun phải cung cấp chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Grab có hành vi vi phạm pháp luật; Vinasun có thiệt hại thực tế; Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm pháp luật và thiệt hại.

hk (2)
Chủ tọa quyết định tạm dừng phiên tòa để thu thập, bổ sung chứng cứ trong vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường hơn 40 tỷ đồng.

Về cáo buộc của Vinasun khi cho rằng GrabTaxi không thực hiện đúng đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải, Grab trình bày việc xem xét này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Nếu cho rằng hoạt động kinh doanh của nguyên đơn gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của Vinasun thì Vinasun phải khiếu nại quyết định cho phép đề án thí điểm lên Bộ trưởng Bộ GTVT hoặc khiếu kiện hành chính.

Sau phần hội ý, chủ tọa công bố quyết định tạm dừng phiên tòa để thu thập, bổ sung chứng cứ trong vòng không quá một tháng. Thời gian và địa điểm mở lại phiên tòa TAND TP.HCM sẽ thông báo cụ thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận