Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải ở Tây Phi

Giao thông 24h 11/11/2021 15:14

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang nỗ lực cải thiện an ninh hàng hải ở Tây Phi và đưa ra một chương trình mới, sáng tạo mang tên "Phương pháp tiếp cận toàn bộ của Chính phủ đối với An ninh Hàng hải của IMO".


5f8e69f36f3dd5d0d5e946d572746768
Một tàu hàng phun nước chống trả cướp biển tại vịnh Guinea. (Ảnh: NATIONAL DAILY)

Chương trình bao gồm các hội thảo tổng hợp và hỗ trợ phù hợp nhằm giúp các quốc gia thành viên IMO xây dựng các Ủy ban An ninh Hàng hải Quốc gia, Cơ quan Đăng ký Rủi ro và Chiến lược.

Ông Peter Adams - Cố vấn đặc biệt cho Tổng thư ký IMO về an ninh hàng hải, giải thích: “Tại IMO, chúng tôi tin rằng một cách tiếp cận toàn diện, thu hút các bên liên quan lại với nhau có nhiều khả năng mang lại kết quả có ý nghĩa. Do đó, chương trình này nhằm mục đích tạo ra một ủy ban liên chính phủ, có thể xây dựng danh sách rủi ro để xác định khách quan các lỗ hổng bảo mật và nỗ lực xây dựng chính sách, tài trợ và nâng cao năng lực trong tương lai. Hoạt động này cũng giúp xây dựng Chiến lược an ninh Hàng hải quốc gia đưa ra các mục tiêu chiến lược, trong đó giải thích các quốc gia thành viên sẽ đảm bảo lĩnh vực hàng hải của mình trong tương lai gần. Chúng tôi hy vọng sẽ nhân có thể nhân rộng chương trình này ở các khu vực khác trong tương lai”.

Theo đó, chương trình này được xây dựng cẩn thận dựa trên kinh nghiệm về an ninh hàng hải toàn cầu của IMO, bao gồm hỗ trợ các quốc gia thực hiện các biện pháp an ninh hàng hải của IMO, điển hình như Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS). Chương trình cũng cung cấp một khuôn khổ thực tiễn để củng cố việc ra quyết định và quản trị an ninh hàng hải quốc gia hiệu quả, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quốc gia thành viên. Chương trình có thể kéo dài từ 3 đến 18 tháng tùy thuộc vào các hạng mục được chọn.

Tùy thuộc vào nguồn vốn hiện có, IMO sẽ làm việc với quốc gia thành viên để cung cấp khuôn khổ, tổ chức hội thảo, cử chuyên gia và hỗ trợ tư vấn. Hiện nay, IMO sẽ hỗ trợ Nigeria trong việc phát triển Chiến lược An ninh Hàng hải Quốc gia, với dự án sẽ được khởi động vào cuối năm 2021 và hoàn thành trong vòng 18 tháng.

Trong chuyến thăm trụ sở IMO gần đây của đại diện Cơ quan An toàn và Hàng hải Nigeria (NIMASA), Tiến sĩ Bashir Jamoh, Tổng giám đốc NIMASA đã thông tin về tình hình an ninh hàng hải ở các vùng biển Nigeria. Theo đó, từ số liệu báo cáo cho thấy các vụ cướp biển, cướp có vũ trang trên toàn vịnh Guinea đã giảm 40%; ba quý đầu năm 2021 xảy ra 28 vụ sự cố trong khi cùng kỳ năm 2020 xảy ra 46 vụ. Trong đó, có 4 vụ việc xảy ra tại vùng biển của Nigeria, giảm 77% so với cùng kỳ năm 2020 (17 sự cố xảy ra). Đặc biệt các sự cố năm 2020 hầu hết xảy ra ở vùng ngoài lãnh hải nhưng các vụ năm này hầu hết đều xảy ra ở khu neo đậu, bến cảng.

Tiến sĩ Jamoh cho biết kết quả giảm đáng kể các sự cố an ninh hàng hải ở Nigeria là nhờ các chính sách răn đe, thông qua việc tăng cường lực lượng thực thi pháp luật hàng hải ở các khu vực cửa song và tăng cường thông tin tình báo cùng với sự phối hợp chặt chẽ với người dân đồng bằng sông Niger. Đồng thời, Nigeria cũng xây dựng kế hoạch tăng cường an ninh trong các vùng nội thủy.

Nhấn mạnh giá trị sự hỗ trợ của IMO đối với các sáng kiến đảm bảo an ninh trong khu vực, Tổng Giám đốc NIMASA cho biết cơ quan an toàn sẽ sớm hoàn thành công việc đối với trung tâm Huấn luyện Hàng hải Khu vực được tăng cường ở Lagos, nơi dự kiến sẽ đóng vai trò là trung tâm tìm kiếm và cứu nạn (SAR) khu vực và đào tạo an ninh. Trung tâm này dự kiến sẽ được xây dựng dựa trên sự hợp tác liên tục trong khu vực với Tổ chức Hàng hải Tây và Trung Phi (MOWCA) và Nhóm Công nghiệp Chung (Nigeria và các hiệp hội ngành hàng hải quốc tế).

Tiến sĩ Jamoh cũng khẳng định những nỗ lực nhằm tăng cường khuôn khổ pháp lý của khu vực với việc thông qua luật cung cấp việc thực thi và trừng phạt đối với các hành vi vi phạm an ninh hàng hải, bao gồm cả cướp biển. 

Ý kiến của bạn

Bình luận