Ảnh minh họa |
Theo số liệu từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện xe khách hoạt động vận tải liên vận tại Việt Nam có các tuyến Việt Nam-Lào, Việt Nam-Trung Quốc và Việt Nam-Campuchia.
Trong đó, tuyến Việt Nam-Trung Quốc có 5 xe chạy cố định và 14 xe chạy hợp đồng. Tuyến Việt Nam-Campuchia có 68 xe chạy tuyến cố định và 223 xe chạy hợp đồng, du lịch. Tuyến Việt Nam-Lào có 323 xe chạy cố định và 756 xe chạy hợp đồng.
Xe không niên hạn vẫn thoải mái chở khách
Tuy nhiên, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với tuyến liên vận Việt Nam-Campuchia, lượng xe hợp đồng đông nhưng chạy khách như xe chạy tuyến cố định diễn ra phổ biến, không theo hành trình đã đăng ký.
Còn với tuyến vận tải liên vận Việt Nam-Lào, còn tình trạng nhiều xe của Lào chạy tuyến cố định không vào bến đón trả khách, xe không ghi niên hạn sử dụng, gây khó khăn cho các lực lượng kiểm tra của Việt Nam.
Nghệ An hiện là địa bàn “nóng” nhất về hiện tượng xe biển số Lào hoạt động vận tải khách. Sở GTVT tỉnh này cho biết, có khoảng trên 60 ô tô mang BKS Lào hoạt động vận tải khách, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TP. Vinh. Báo cáo của Sở GTVT Nghệ An cho thấy, hiện mới có 24 xe được cơ quan thẩm quyền hai nước chấp thuận cho phép kinh doanh vận tải liên vận quốc tế Việt-Lào.
“Số còn lại hoạt động trái quy định của pháp luật, các chủ xe tự tổ chức bán vé, đón, trả khách tại một số địa phương của tỉnh Nghệ An sang Lào và ngược lại, đồng thời tự ý hợp đồng chở khách tham quan du lịch trong, ngoài nước mà không được cơ quan quản lý hai nước cho phép”, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết.
Theo Sở GTVT Nghệ An, hầu hết các xe vận tải khách mang BKS Lào do cá nhân người Việt Nam mua lại của các doanh nghiệp Lào (các xe này đã được cơ quan chức năng của Lào cấp Giấy phép liên vận Lào-Việt Nam) nhưng vẫn để tên chủ xe là các doanh nghiệp Lào. Để hoạt động vận tải khách trên lãnh thổ Việt Nam và Lào, các chủ xe thực tế (người Việt) đã “lách luật” bằng cách dùng giấy ủy quyền của doanh nghiệp Lào và các giấy tờ khác do cơ quan chức năng Lào cấp để hoạt động vận tải hành khách liên vận trên lãnh thổ hai nước.
Đáng nói, những xe này đã qua thời gian dài sử dụng, tương đối cũ, nhiều xe tự ý thay đổi kết cấu của nhà sản xuất mà không đăng ký với cơ quan thẩm quyền, không có phù hiệu vận tải quốc tế liên vận; một số xe giấy phép liên vận đã hết hạn; không vào các bến xe hoạt động theo quy định; hoạt động không đúng hành trình, lịch trình giữa hai điểm trong lãnh thổ Việt Nam; hoạt động không đúng quy định tại Hiệp định và Nghị định đã ký kết giữa hai nước. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến vận tải liên vận quốc tế.
Phối hợp với Lào tăng cường kiểm soát
Trước tình hình này, Sở GTVT Nghệ An đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với Cục Vận tải Lào khi chấp thuận tuyến vận tải khách liên vận quốc tế cho các xe vận tải khách mang BKS Lào cần đồng thời cấp phù hiệu vận tải quốc tế liên vận theo quy định.
Ngoài ra, Sở cũng đã đề nghị tỉnh Nghệ An có văn bản thông báo tới Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng không cho phép ô tô khách Lào đã bị buộc tái xuất tiếp tục tạm nhập vào Việt Nam cho đến khi hoàn thiện các thủ tục.
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề xuất Bộ GTVT kiến nghị với phía Lào việc hai nước thông báo cho nhau danh sách đơn vị vận tải, số lượng phương tiện, tuyến vận tải cố định để phối hợp kiểm tra, quản lý.
Đồng thời, đề nghị phía Lào quy định niên hạn trong giấy đăng ký, đăng kiểm của xe để hai nước phối hợp quản lý xe quá niên hạn sử dụng. Đối với những phương tiện không đủ các giấy giờ theo quy định thì không cho phép nhập cảnh.
“Sẽ thu hồi giấy phép liên vận và không tiếp tục cấp phép liên vận cho các phương tiện vi phạm nghiêm trọng các quy định của Hiệp định và Nghị định thư”, bà Phan Thị Thu Hiền cho hay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.