Tăng xe buýt sân bay để giảm taxi gây ùn tắc

Giao thông 24h 16/02/2016 09:22

Đây là vấn đề được lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam đặc biệt chú trọng trong việc cải thiện dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Gần đây, dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đang bị nhiều hàng khách... chê vì không được chú trọng đúng mức. Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cũng thừa nhận rằng xe buýt tại sân bay TSN quá kém. Mặc dù ở thời điểm hiện tại chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất (tuyến 152, KDC Trung Sơn - Sân bay TSN) ra vào sân bay, nhưng hành khách trong mỗi chuyến đi chỉ chừng khoảng 10 người/xe.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết vấn đề xe buýt ở sân bay TSN đang được quan tâm vì nếu có giải pháp hợp lý thì loại hình VTHKCC này có thể giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có kẹt xe ở cửa ngõ sân bay.

Tăng xe buýt sân bay để giảm taxi gây ùn t
Bên trong xe buýt tuyến 152 ra vào sân bay đã cũ kỹ, cần được cải thiện, đầu tư xe tốt hơn.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay: "Thật sự phải thừa nhận một điều là xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất ở thời điểm hiện tại là quá tệ, nên ít hành khách là điều không thể tránh khỏi. Nói "tệ" ở đây là cả chất lượng phương tiện, dịch vụ và kể cả con người. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ mở thêm nhiều tuyến xe buýt ra vào sân bay, phải cải thiện được những vấn đề trên mới mong hành khách ưu ái lựa chọn".

Cũng theo vị đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, những giải pháp nhằm cải thiện tình hình xe buýt tại sân bay phải thực sự mang tính lâu dài và cần có nhiều ý kiến đóng góp từ các cấp lãnh đạo, hành khách. Về phương tiện xe buýt, cần đầu tư loại xe hiện đại tầm trung khoảng 30 chỗ ngồi trở xuống chứ dòng xe để làm xe buýt như hiện nay quá cũ kĩ, lạc hậu, gầm cao, xe chạy nhả nhiều khói đen.

"Còn dịch vụ thì cần cải thiện về thông tin về xe buýt, tuyên truyền rộng rãi với hành khách về loại hình VTHKCC ở sân. Có thế nói hiện nay quá thiếu thông tin về xe buýt, nhiều hành khách sau khi rời nhà ga phải loay hoay, ngẩn ngờ hỏi tìm chỗ đón xe buýt. Ngoài ra thông tin về xe buýt nên để nhiều thứ tiếng để hành khách quốc tế có thể đọc được khi không biết tiếng Việt... Vấn đề cuối cùng là còn người, lái xe và nhân viên bán vé cần phải được đào tạo về văn hóa ứng xử để tạo sự thân thiện với hành khách đi xe", một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam đưa ra giải pháp.

Tăng xe buýt sân bay để giảm taxi gây ùn t
Việc thiếu thông tin khiến nhiều hành khách phải "đỏ mắt" mới tìm được xe buýt tại sân bay.

Ngoài ra, phía Cảng vụ cũng đưa ra vấn đề mấu chốt giữa taxi và xe buýt là hành khách sẽ chọn phương tiện nào hơn hay là đồng đều. "Nếu so sánh chất lượng về mọi mặt giữa taxi và xe buýt thì quá khập khiễng vì một bên là doanh nghiệp tự đầu tư, còn bên kia là được trợ giá từ Nhà nước. Nhưng vấn đề quan trọng cần giải quyết hiện nay ở xe buýt sân bay là tại sao hành khách chịu chi hàng trăm nghìn đồng chọn taxi mà không bỏ 5.000 đồng tiền lẻ để đi xe buýt?", một lãnh đạo cảng vụ hàng không miền Nam đưa vấn đề cần giải quyết.

Cũng liên quan đến vấn để dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt như hiện nay, theo ông Đặng Anh Tú - Giám đốc sân bay TSN, thẳng thắn thừa nhận những hạn chế trong công tác điều hành, quản lý dẫn đến chất lượng dịch vụ công cộng chưa đáp ứng yêu cầu của hành khách. Lãnh đạo sân bay TSN nhất cho biết trong cuối năm nay sân bay sẽ đón thêm tuyến xe buýt mới, (tuyến 109) chất lượng cao từ sân bay đi đến các quận trung tâm thành phố.

Anh Nguyễn Văn Chương, một hướng dẫn viên du lịch ở Sài Gòn chia sẻ tại sân bay quốc tế TSN với lượng khách du lịch mỗi năm ngày càng tăng thì càng tăng cường dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt nhiều hơn nữa. Theo anh Chương nếu tăng tuyến xe buýt, nâng tầm chất lượng phục vụ hành khách tốt thì sẽ giảm được lượng taxi ra vào sân bay.

Tăng xe buýt sân bay để giảm taxi gây ùn t
Thêm tuyến và tuyên truyền rộng rãi về cải thiện dịch vụ thu hút khách là giải pháp giảm kẹt xe ra ở sân bay.

"Thấy xe buýt tại sân bay TSN nhất không được chú trọng như những sân bay quốc tế khác của nước ta. Tôi có dịp đáp xuống sân bay ở Singapore và nhận thấy dịch vụ VTHKCC ở đây cực tốt. Khi lên xe buýt của nước bạn thật sự rất thích vì có nhiều thông tin để lựa chọn như lộ trình, giá vé, điểm dừng,.... Còn ở sân bay lớn nhất Việt Nam thì tìm "đỏ mắt" mới thấy được thông tin xe buýt", anh Chương chia sẻ.

Bên cạnh đó, dưới góc độ của một người làm du lịch, để du khách trong và ngoài nước đến với TP. HCM nhiều hơn nữa, vấn đề giao thông cần được cải thiện. Tăng tuyến xe buýt là một giải pháp trước tiên nhưng cần phải nhìn lại hạ tầng đường xá. "Tôi có cơ hội đi nhiều nước thấy xe buýt thường có một con đường dành riêng nên không xảy ra kẹt xe nhiều. Còn ở Sài Gòn nếu tăng tuyến, lộ trình mà các phương tiện đều di chuyển cùng làn thì tình trạng kẹt xe sẽ khó giảm", anh Chương nhìn nhận vấn đề.

Ý kiến của bạn

Bình luận