Tạp chí GTVT đoạt Giải Nhất báo chí viết về an toàn giao thông

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/06/2022 18:32

Chiều 16/6, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức lễ trao giải Báo chí về ATGT năm 2021. Cùng với VOV giao thông, Tạp chí GTVT đoạt giải Nhất.


 

Lễ trao giải Báo chí về ATGT năm 2021 và phát động Giải thưởng Báo chí về ATGT năm 2022.

Lễ trao giải Báo chí về ATGT năm 2021 và phát động Giải thưởng Báo chí về ATGT năm 2022.

Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo ATGT

Ủy ban ATGT Quốc gia đã chọn và trao 32 giải thưởng cá nhân, gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến khích cho các tác phẩm báo in và báo điện tử. Cùng với VOV giao thông, Tạp chí GTVT đã đoạt giải cao nhất cuộc thi.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm ATGT nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ

Trước hết, các cơ quan báo chí, các nhà báo thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về trật tự, ATGT. Đồng thời, báo chí là nơi tiếp nhận, truyền tải tới Đảng, nhà nước và cơ quan chức năng những mong muốn, yêu cầu cũng như các ý kiến phản biện, những sáng kiến, giải pháp của các chuyên gia, những nhà quản lý và người dân đối với công tác bảo đảm ATGT. Điều này giúp cho các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quá trình thực thi nhiệm vụ nhằm kéo giảm TNGT, khắc phục ùn tắc giao thông.

“Trong 10 năm qua, báo chí đã là kênh tương tác 2 chiều và giải thưởng Báo chí về ATGT luôn thu hút khối lượng tác phẩm báo chí dự thi rất lớn, qua đó phản ánh tính hiệu quả và mức độ quan tâm của dư luận xã hội. Các tác phẩm đạt giải là niềm vinh dự, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, tức là cứu được nhiều sinh mạng con người”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người đứng đầu ngành GTVT nhìn nhận, trong năm 2022, nhịp phát triển KT-XH rất mạnh mẽ sau 2 năm chịu ảnh hưởng của Covid-19. Điều này sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với những người làm công tác đảm bảo ATGT. Sự đồng hành và đẩy mạnh hoạt động báo chí tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức của người tham gia giao thông lại càng quan trọng hơn bao giờ hết, là một yếu tố “then chốt” để tiếp tục tạo thêm chuyển biến về TTATGT, đặc biệt hướng đến mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí.

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2022

Trong lần tổ chức năm 2021, Tạp chí GTVT vinh dự đạt 4 Giải thưởng gồm: 1 Giải Nhất, 1 Giải Ba, 1 Giải Khuyến khích và 1 Giải Tập thể.

Cụ thể, Giải Nhất thuộc về loạt bài "Luồng xanh" giải pháp tổ chức vận tải sáng tạo, hiệu quả trong dịch COVID-19” của nhóm tác giả: Khánh Hà, Vũ Công Thành, Lê Minh, Văn Quyết, Trọng Nghị, Minh Phương.

Giải Ba thuộc về loạt bài “Công nghệ góp phần kéo giảm tai nạn và bảo đảm ATGT” của nhóm tác giả: ThS. Lê Minh Châu, Vũ Công Thành, Hoàng Long, Đỗ Thi, Lê Minh, Minh Phương, Trọng Nghị, Văn Quyết.

Giải Khuyến khích thuộc về loạt bài “Né trạm thu phí QL5, xe container nườm nượp tỉnh lộ 379 Hưng Yên” của tác giả Lê Minh.

Cùng với Báo Nhân dân, Báo Giao thông, Tạp chí GTVT giành giải Tập thể có nhiều tác phẩm dự thi nhất.

Tạp chí GTVT và Kênh VOV Giao thông nhận giải Nhất, Giải thưởng Báo chí về ATGT năm 2021

Tạp chí GTVT và Kênh VOV Giao thông nhận giải Nhất, Giải thưởng Báo chí về ATGT năm 2021

 

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận giải Nhì

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận giải Nhì

 

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận giải Ba

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận giải Ba

 

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận giải Khuyến khích

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận giải Khuyến khích

 

Lãnh đạo Tạp chí GTVT, Báo Giao thông, đại diện Báo Nhân dân nhận giải Tập thể; phóng viên báo Nhà báo và Công luận nhận giải Ảnh

Lãnh đạo Tạp chí GTVT, Báo Giao thông, đại diện Báo Nhân dân nhận giải Tập thể; phóng viên báo Nhà báo và Công luận nhận giải Ảnh

Theo Ban Tổ chức, trong năm 2021, dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến toàn thể xã hội đặc biệt là hoạt động GTVT bị ảnh hưởng nặng nề. Trong tình hình đó đội ngũ các phóng viên nhà báo luôn sát cánh đến những vùng khó khăn nhất, có những bài viết phản ánh thông tin chính xác, kịp thời, góp phần chung tay cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Trong tình hình khó khăn đó, Ban Tổ chức vẫn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các phóng viên, nhà báo trên khắp cả nước. Ban Tổ chức đã rà soát các tác phẩm tham dự Giải thưởng gửi về Văn phòng Ủy ban, chọn lọc được 432 tác phẩm phù hợp với thể lệ Giải thưởng.

Điểm đáng chú ý, năm nay, trong số các tác phẩm tham dự giải thưởng có nhiều loạt bài dài kỳ, được dày công thực hiện, nhiều loạt bài thông tin đa chiều, làm sâu, làm tận cùng vấn đề và có tính gợi mở cập nhật những thông tin nóng đang được toàn xã hội quan tâm.

Điều này cho thấy việc truyền thông về công tác bảo đảm ATGT không chỉ được các báo chú trọng thông tin bề nổi mà đã chuyển sang chiều sâu để thông tin một cách đa chiều, chuyển tải hàm lượng thông tin chuyên môn sâu hơn để từ đó đề xuất, gợi mở được những biện pháp, giải pháp hiệu quả, sát thực hơn với thực tiễn công tác bảo đảm ATGT.

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ

Nhiều loạt bài dài kỳ, bám đuổi đến cùng vấn đề, thông tin đa chiều với những phân tích chuyên sâu của chuyên gia, của lực lượng chức năng đã góp phần kiến giải những vấn đề nóng và gợi mở, đề xuất các giải pháp đảm bảo ATGT. Nhìn chung, các loạt bài tham dự giải thưởng báo chí năm nay đều có sự phản hồi tích cực từ các cơ quan có thẩm quyền.

Bám sát chủ đề của năm ATGT 2021 là "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm ATGT", đã có hàng trăm bài viết tham gia Giải nêu ra các giải pháp, đóng góp hiệu quả, thiết thực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT.

Năm nay, báo chí vẫn tiếp tục dành nhiều thời lượng cho các bài viết nêu các gương sáng về cứu hộ, cứu nạn, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với người không may bị TNGT, nhiều tác phẩm dự thi lấy được nước mắt của người đọc. Chắc chắn, bằng những câu chuyện, cách kể đi vào lòng người như vậy, báo chí đã và đang mỗi ngày thay đổi nhận thức và văn hóa giao thông của người dân.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chính thức phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” nhằm nâng cao văn hóa và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Theo đó, cơ cấu và giá trị giải thưởng đã được nâng lên với các tác phẩm tham gia gồm cả 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, báo nói và báo hình góp phần phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2021.

Danh sách các tác phẩm đoạt Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021:

vlcsnap-2022-06-15-17h15m33s486
Ý kiến của bạn

Bình luận