Tạp chí GTVT khẳng định là kênh thông tin quan trọng của Ngành

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Tiêu điểm tháng 20/06/2022 10:48

Đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ GTVT và ghi nhận của các nhà khoa học, nhà quản lý khi đánh giá về vai trò của Tạp chí GTVT trong những năm qua khi không ngừng đổi mới, lựa chọn hướng đi để khẳng định vị thế trong hoạt động tuyên truyền phổ biến khoa học kỹ thuật chuyên ngành GTVT.


Tạp chí GTVT luôn đề cập những vấn đề nóng, được bạn đọc quan tâm

Tạp chí GTVT luôn đề cập những vấn đề nóng, được bạn đọc quan tâm

Lập diễn đàn gỡ vấn đề “nóng”

63 năm qua, Tạp chí GTVT đã phát huy vai trò là diễn đàn của các nhà khoa học, cầu nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Thực tế trong suốt chiều dài hình thành và phát triển, các cơ quan báo chí ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực báo chí cũng như nhiệm vụ do lãnh đạo Bộ giao. Những năm gần đây, khi kinh tế phát triển và hội nhập, nhiều công trình, dự án được khởi công xây dựng, vận tải hàng hóa, hành khách được thuận tiện hơn cũng là thời điểm nảy sinh những bất cập trong thực tế từ ATGT, quản lý luồng tuyến, giám sát thực thi pháp luật... Đơn cử như từ thông tin trên Tạp chí GTVT phản ánh việc đổ xả thải trên sông Hồng năm 2016, tình trạng xe quá tải tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An trong cả một thời gian dài... đã giúp cho lãnh đạo các địa phương nắm bắt thông tin, điều tra xác minh, kịp thời xử lý sai phạm để chấn chỉnh.

Một ví dụ điển hình khác, trong đợt dịch Covid-19 năm 2021, khi nhiều tỉnh, thành bị giãn cách, lưu thông hàng hóa đình trệ, nông sản đến vụ thu hoạch không thể vận chuyển, mua bán được, phương tiện vận tải bị ùn tắc tại cửa ngõ các tỉnh..., với sứ mệnh của cơ quan báo chí, Tạp chí GTVT cùng với Báo Giao thông đã chủ động, tích cực đưa tin, phản ánh những bất cập trong lưu thông hàng hóa tại các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...; ý tưởng xây dựng “Luồng xanh”, quá trình xây dựng và vận hành “Luồng xanh” cũng như khi bị tin tặc tấn công. Bên cạnh đó, Tạp chí GTVT đã phản ánh việc lợi dụng “Luồng xanh” của một số cá nhân để vận chuyển người, hàng hóa trái phép từ vùng dịch vi phạm quy định giãn cách (Chỉ thị 16/CP) trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hẳn bạn đọc còn nhớ thời điểm năm 2013 - 2015 khi vấn đề “hằn lún vệt bánh xe” xảy ra đồng loạt trên nhiều đoạn tuyến, nhiều công trình, nhiều dự án trên cả nước... Vấn đề đặt ra là làm gì để khắc phục tình trạng đó, đồng thời tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Ngay lập tức, Tạp chí GTVT đã chuyển thành cầu nối, lập diễn đàn đăng tải các nghiên cứu khoa học, ý kiến trao đổi của các nhà quản lý, chủ đầu tư và các nhà thầu về thực trạng, giải pháp thi công..., đưa ra khuyến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về từng công trình, dự án, từ đó tổng kết, đánh giá giúp cơ quan quản lý điều chỉnh lại quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật cho phù hợp với điều kiện thời tiết, địa lý, tính năng của vật liệu mới, phương pháp tổ chức thi công cho phù hợp.

Mới đây nhất, Tạp chí GTVT đã đăng tải một chuyên đề về “Bất cập trong đơn giá định mức trong xây dựng công trình giao thông” - một vấn đề không phải mới nhưng ít nhà thầu, ban QLDA mạnh dạn nói thẳng trong bối cảnh khan hiếm vật liệu, giá cả leo thang, nhà thầu thi công chậm do đội vốn, không có lãi... Loạt bài đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, các ban QLDA và đặc biệt là các nhà thầu xây dựng giao thông đánh giá rất cao vì động chạm đến vấn đề “nhạy cảm”, “biết nhưng không nói”...

Empty

 Giữ bản sắc, nâng tầm giá trị

Có thể nói, trong những năm qua, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành GTVT đã theo sát các hoạt động, các công trình trọng điểm của Ngành để đưa tin, tuyên truyền kịp thời về việc triển khai những chính sách mới của Đảng, Nhà nước về GTVT; phát hiện, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước những điểm chưa hoàn thiện trong cơ chế chính sách; cổ vũ những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến và đấu tranh chống hành vi tiêu cực... vì mục tiêu phát triển Ngành.

Tạp chí GTVT đã và đang khẳng định là kênh thông tin quan trọng và đã thật sự là cầu nối hiệu quả giữa Bộ GTVT và người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, Tạp chí GTVT luôn chủ động truyền tải kịp thời, chính xác và đầy đủ các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và Bộ GTVT trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, đảm bảo trật tự ATGT... bằng nhiều hình thức, cách làm phong phú. Điều này đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động, có tác động sâu rộng tới đời sống và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, thông qua việc bám sát cơ sở, địa bàn, các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp, qua đó giúp Bộ GTVT nắm bắt đầy đủ, từ đó kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh những cơ chế, chính sách cho phù hợp hơn với hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Trong lần trả lời phỏng vấn Tạp chí GTVT gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí, đặc biệt là Tạp chí GTVT. Thứ trưởng mong muốn các cơ quan báo chí ngành GTVT tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi ngành GTVT đang bắt tay triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quan trọng được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cùng toàn Đảng, toàn dân quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận