Đường sắt tìm thấy “chìa khóa” mở cửa tăng trưởng
Ấn tượng với tờ Tạp chí của Ngành

Ấn tượng với tờ Tạp chí của Ngành

Trong hành trình 65 năm, Tạp chí GTVT đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với độc giả trong và ngoài ngành GTVT. Không chỉ cung cấp nhiều thông tin hữu ích phục vụ công tác quản lý, những tin, bài được đăng tải còn giúp lan tỏa hình ảnh các lực lượng, đơn vị trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước.

Chính trị
Tạp chí GTVT trong tâm trí các nhà khoa học: Địa chỉ tin cậy lan tỏa những giá trị khoa học công nghệ

Tạp chí GTVT trong tâm trí các nhà khoa học: Địa chỉ tin cậy lan tỏa những giá trị khoa học công nghệ

Là cơ quan báo chí, lý luận về khoa học và công nghệ (KHCN), ngay từ khi xuất bản số đầu tiên, Tạp chí GTVT đã ghi dấu là một ấn phẩm KHCN uy tín, chất lượng, nghiêm túc và hàn lâm. Những công trình được công bố, giới thiệu trên Tạp chí GTVT có giá trị cao, gắn kết lý luận với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển của ngành GTVT.

Chính trị
Nguyên Tổng biên tập Lê Đức Việt: Từ tập san đến “khúc cua” thành tạp chí ngành

Nguyên Tổng biên tập Lê Đức Việt: Từ tập san đến “khúc cua” thành tạp chí ngành

Năm 2004, ông Lê Đức Việt được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm làm Tổng biên tập Tạp chí GTVT, đánh dấu Tạp chí có tổng biên tập “chuyên” đầu tiên thay vì trước đó vị trí này đều do một Thứ trưởng kiêm nhiệm. Nhân kỷ niệm 65 năm Tạp chí xuất bản số đầu tiên, nguyên Tổng biên tập Lê Đức Việt đã chia sẻ những dấu ấn quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Tạp chí GTVT.

Chính trị
Đường sắt đô thị: “Động mạch chủ” của mạng lưới giao thông đô thị nhiều nước trên thế giới

Đường sắt đô thị: “Động mạch chủ” của mạng lưới giao thông đô thị nhiều nước trên thế giới

Tại các đô thị lớn, chính phủ các nước đã ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… Đường sắt đô thị (ĐSĐT), bao gồm đường sắt trên cao và tàu điện ngầm (TĐN) được các đô thị lớn xác định là trục “xương sống”, “động mạch chủ” kết nối các loại hình vận tải khác và đã phát huy hiệu quả cao. Từ kinh nghiệm phát triển thành công mô hình ĐSĐT là bài học quý để Việt Nam tham khảo, học tập kinh nghiệm.

Kinh nghiệm phát triển
Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 4: Khắc phục bất cập, đồng bộ các giải pháp

Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 4: Khắc phục bất cập, đồng bộ các giải pháp

Kết quả vận hành thu được từ hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội chỉ ra cần có chính sách ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân dễ dàng tiếp cận và khích lệ hành khách hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT.

Giao thông 24h
Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT- Kỳ 3: Tăng kết nối - “Chìa khóa” mở cửa đầu vào, đầu ra

Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT- Kỳ 3: Tăng kết nối - “Chìa khóa” mở cửa đầu vào, đầu ra

Mỗi tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) riêng lẻ chỉ phát huy được khoảng 30% năng lực. Càng được kết nối rộng, năng lực vận chuyển sẽ càng được tăng cường mạnh mẽ hơn. Do đó, các đô thị ở Việt Nam muốn phát triển hiệu quả loại hình vận tải ĐSĐT cần có giải pháp kết nối tự nó và kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác.

Giao thông 24h
Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 2: Hành khách cần gì ở đường sắt đô thị?

Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 2: Hành khách cần gì ở đường sắt đô thị?

Hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội được nhiều người dân đón nhận và lựa chọn làm phương tiện di chuyển hàng ngày, từ đó dần hình thành văn hóa tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, hành khách cần nhiều hơn những gì mà ĐSĐT đang có, đáp ứng tiêu chí tiên tiến, văn minh và hiện đại.

Giao thông 24h
Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 1: Cận cảnh phương thức vận chuyển mới ở Thủ đô

Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 1: Cận cảnh phương thức vận chuyển mới ở Thủ đô

Với việc đưa vào khai thác thương mại 2 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, hệ thống ĐSĐT đang được hình thành, góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô với những ấn tượng về sự văn minh, hiện đại của loại hình vận tải hành khách công cộng mới, thân thiện với môi trường, thu hút ngày càng đông người dân sử dụng.

Giao thông 24h
Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 5: Thích ứng nhanh, hàng không ngoạn mục cắt lỗ

Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 5: Thích ứng nhanh, hàng không ngoạn mục cắt lỗ

Đối diện với bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng chục máy bay phải triệu hồi theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ, nhờ thích ứng nhanh cùng những giải pháp kịp thời, các hãng hàng không của Việt Nam vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí tăng trưởng cao.

Giao thông 24h
Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 4: Vận chuyển container “đánh thức” cảng nội địa

Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 4: Vận chuyển container “đánh thức” cảng nội địa

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hàng hóa đường thủy đạt 315,7 triệu tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, một số tuyến đường thủy trọng điểm tăng mạnh vận tải hàng hóa bằng container vào sâu trong các cảng nội địa.

Giao thông 24h
Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 3: Cảng biển “lót ổ” đón đại bàng

Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 3: Cảng biển “lót ổ” đón đại bàng

Là quốc gia ven biển, Việt Nam có lợi thế rất lớn khi có hệ thống cảng biển nước sâu, giàu tiềm năng. Thực tế, cảng biển Việt Nam đã và đang thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư quốc tế tham gia xây dựng, vận hành, khai thác.

Giao thông 24h
Đột phá mới ngành GTVT- Kỳ 2: Lập hồ sơ lý lịch cho cầu, đường bộ

Đột phá mới ngành GTVT- Kỳ 2: Lập hồ sơ lý lịch cho cầu, đường bộ

Chuyển đổi số mạnh mẽ giúp lĩnh vực đường bộ có những thay đổi trong quản lý, điều hành, tiết giảm thủ tục hành chính...Điển hình là "số hóa" thông tin lịch sử từng tuyến đường, cây cầu để quản lý.

Giao thông 24h
Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 1: Hoàn thiện thể chế, hỗ trợ tốt hơn doanh nghiệp và người dân

Đột phá mới ngành GTVT - Kỳ 1: Hoàn thiện thể chế, hỗ trợ tốt hơn doanh nghiệp và người dân

Từ năm 2011, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI khẳng định xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược xây dựng và phát triển đất nước mở ra giai đoạn phát triển mạnh mẽ của ngành GTVT. Với sứ mệnh "đi trước mở đường", năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục ghi những dấu ấn đột phá mới trong tiến trình lịch sử 79 năm phát triển ngành GTVT (28/8/1945- 28/8/2024).

Giao thông 24h
Thực trạng đường cao tốc Việt Nam- Kỳ 3: Mang thói quen đi “đường làng” lưu thông cao tốc

Thực trạng đường cao tốc Việt Nam- Kỳ 3: Mang thói quen đi “đường làng” lưu thông cao tốc

Việc người tham gia giao thông ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa cao, vẫn giữ thói quen cũ khi điều khiển phương tiện đang là những nguy cơ tiềm ẩn ùn tắc, TNGT, giảm hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc hiện nay.

Giao thông 24h
Thực trạng đường cao tốc Việt Nam - Kỳ 2: Cận cảnh tổ chức giao thông

Thực trạng đường cao tốc Việt Nam - Kỳ 2: Cận cảnh tổ chức giao thông

Trong quá trình khai thác, vì nhiều lý do, một số tuyến cao tốc còn những bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông cần được được khắc phục thời gian tới.

Giao thông 24h