Đường sắt tìm thấy “chìa khóa” mở cửa tăng trưởng
Đường sắt đô thị: “Động mạch chủ” của mạng lưới giao thông đô thị nhiều nước trên thế giới

Đường sắt đô thị: “Động mạch chủ” của mạng lưới giao thông đô thị nhiều nước trên thế giới

Tại các đô thị lớn, chính phủ các nước đã ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… Đường sắt đô thị (ĐSĐT), bao gồm đường sắt trên cao và tàu điện ngầm (TĐN) được các đô thị lớn xác định là trục “xương sống”, “động mạch chủ” kết nối các loại hình vận tải khác và đã phát huy hiệu quả cao. Từ kinh nghiệm phát triển thành công mô hình ĐSĐT là bài học quý để Việt Nam tham khảo, học tập kinh nghiệm.

Kinh nghiệm phát triển
Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 4: Khắc phục bất cập, đồng bộ các giải pháp

Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT - Kỳ 4: Khắc phục bất cập, đồng bộ các giải pháp

Kết quả vận hành thu được từ hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội chỉ ra cần có chính sách ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân dễ dàng tiếp cận và khích lệ hành khách hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT.

Giao thông 24h
Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT- Kỳ 3: Tăng kết nối - “Chìa khóa” mở cửa đầu vào, đầu ra

Làm gì để hình thành thói quen đi lại bằng ĐSĐT- Kỳ 3: Tăng kết nối - “Chìa khóa” mở cửa đầu vào, đầu ra

Mỗi tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) riêng lẻ chỉ phát huy được khoảng 30% năng lực. Càng được kết nối rộng, năng lực vận chuyển sẽ càng được tăng cường mạnh mẽ hơn. Do đó, các đô thị ở Việt Nam muốn phát triển hiệu quả loại hình vận tải ĐSĐT cần có giải pháp kết nối tự nó và kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác.

Giao thông 24h
Báo động "đứt gãy" đường sắt Bắc - Nam- Kỳ 2: Liên tiếp sự cố hạ tầng, gián đoạn vận tải

Báo động "đứt gãy" đường sắt Bắc - Nam- Kỳ 2: Liên tiếp sự cố hạ tầng, gián đoạn vận tải

Tháng 4, 5/2024, tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tiếp xảy ra sụt lở đất đá tại hầm yếu khi đang sửa chữa, gia cố vỏ hầm làm gián đoạn lưu thông tổng cộng 19 ngày. Cùng đó, những năm gần đây cũng ghi nhận nhiều lần "đứt gãy" tuyến qua miền Trung do mưa lũ.

Đường sắt
Báo động "đứt gãy" đường sắt Bắc - Nam

Báo động "đứt gãy" đường sắt Bắc - Nam

Giai đoạn 2016 - 2024, chất lượng hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam được cải thiện rõ rệt nhờ gói đầu tư 7.000 tỷ và đang tiếp tục được nâng cấp với gói 3.000 tỷ đồng. Tuy vậy, trên tuyến vẫn còn 12 hầm yếu và nhiều điểm cong cua, hiểm trở khiến sự cố làm đứt gãy vận tải đường sắt luôn chực chờ.

Đường sắt
Dự thảo Luật  Đường bộ có gì mới - Kỳ 5: Một số nội dung lớn còn tranh luận

Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 5: Một số nội dung lớn còn tranh luận

Địa phương có được làm cao tốc, quốc lộ không?; Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thế nào?; Phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư ra sao?; Định danh loại hình kinh doanh cung cấp ứng dụng phần mềm kết nối hành khách với tài xế… là một số nội dung lớn của Dự thảo Luật Đường bộ được dư luận quan tâm.

Giao thông 24h
Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 4: “Số hóa” hồ sơ từng con đường, cây cầu

Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 4: “Số hóa” hồ sơ từng con đường, cây cầu

Dự thảo Luật Đường bộ đã mở ra nhiều cơ hội để ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số giúp ngành Đường bộ áp dụng mạnh mẽ, hiệu quả trong quản lý, vận hành, khai thác, duy tu và bảo trì, đồng thời số hóa kho dữ liệu phục vụ hoạt động của ngành lâu dài, chính xác và tiện lợi.

Giao thông 24h
Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 3: Nhiều quy định đột phá về quản lý  và vận hành an toàn

Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 3: Nhiều quy định đột phá về quản lý và vận hành an toàn

Trong Dự thảo Luật Đường bộ đã bổ sung nhiều quy định mới để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác đường bộ, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, khai thác nhằm bảo đảm giao thông an toàn.

Giao thông 24h
Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 2 : Tăng  cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động vận tải

Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 2 : Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động vận tải

Luật Đường bộ sau khi có hiệu lực thi hành hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều đột phá trong việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi phát sinh từ thực tiễn đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Giao thông 24h
Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 1: Cơ sở đột phá phát triển hạ tầng giao thông đường bộ

Dự thảo Luật Đường bộ có gì mới - Kỳ 1: Cơ sở đột phá phát triển hạ tầng giao thông đường bộ

Tờ trình số 412/TTr-CP của Chính phủ nêu rõ: Dự thảo Luật Đường bộ nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ.

Giao thông 24h
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả?- Kỳ 5: Ba kịch bản xây dựng

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả?- Kỳ 5: Ba kịch bản xây dựng

Tư vấn đã đề xuất 3 kịch bản xây dựng và khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nội dung trọng tâm của từng kịch bản là lựa chọn tốc độ thiết kế và phương thức vận tải.

Đường sắt
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả?- Kỳ 4: Phân kỳ đầu tư ra sao?

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả?- Kỳ 4: Phân kỳ đầu tư ra sao?

Theo Ngân hàng Thế giới, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bởi, khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, đa số người dân đều có khả năng chi trả cho dịch vụ di chuyển này.

Đường sắt
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 3: Công nghệ nào phù hợp?

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 3: Công nghệ nào phù hợp?

Lựa chọn công nghệ hiện đại nào trên thế giới để xây dựng đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định có ý nghĩa quyết định hiệu quả đầu tư dự án.

Đường sắt
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam thế nào hiệu quả?-Kỳ 2: Tính ưu việt và kỳ vọng ở Việt Nam

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam thế nào hiệu quả?-Kỳ 2: Tính ưu việt và kỳ vọng ở Việt Nam

Năng lực vận chuyển lớn, tốc độ nhanh, tỷ lệ đúng giờ cao, giảm tiêu hao năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường,chiếm dụng ít đất, độ an toàn cao..., là hàng loạt tính năng ưu việt của đường sắt tốc độ cao. Đây cũng là điều Việt Nam kỳ vọng khi chuẩn bị xây dựng loại hình vận tải hiện đại này.

Đường sắt
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 1: Xu thế tất yếu, động lực phát triển

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 1: Xu thế tất yếu, động lực phát triển

Nghiên cứu của các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước cho thấy, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam không đơn thuần với mục tiêu hiện đại hóa vận tải đường sắt theo xu thế phát triển chung của thế giới mà còn tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đường sắt