Với tốc độ phát triển xe điện nhanh như hiện nay, Việt Nam vẫn đang thiếu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng trạm sạc để đáp ứng nhu cầu của người dân khi chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Giao thông 24hViệt Nam hiện mới chỉ có những quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trạm sạc điện mà thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể. Điều đó khiến Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Giao thông 24hTrong bối cảnh ô tô điện đang phát triển mạnh ở Việt Nam, việc chưa có quy hoạch hạ tầng trạm sạc xe điện khiến công tác quản lý, khai thác, vận hành còn nhiều khó khăn, đó là chưa kể trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện.
Giao thông 24hĐối diện với bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng chục máy bay phải triệu hồi theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ, nhờ thích ứng nhanh cùng những giải pháp kịp thời, các hãng hàng không của Việt Nam vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí tăng trưởng cao.
Giao thông 24hTheo Cục Đường thủy nội địa VN, 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hàng hóa đường thủy đạt 315,7 triệu tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, một số tuyến đường thủy trọng điểm tăng mạnh vận tải hàng hóa bằng container vào sâu trong các cảng nội địa.
Giao thông 24hLà quốc gia ven biển, Việt Nam có lợi thế rất lớn khi có hệ thống cảng biển nước sâu, giàu tiềm năng. Thực tế, cảng biển Việt Nam đã và đang thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư quốc tế tham gia xây dựng, vận hành, khai thác.
Giao thông 24hChuyển đổi số mạnh mẽ giúp lĩnh vực đường bộ có những thay đổi trong quản lý, điều hành, tiết giảm thủ tục hành chính...Điển hình là "số hóa" thông tin lịch sử từng tuyến đường, cây cầu để quản lý.
Giao thông 24hTừ năm 2011, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI khẳng định xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược xây dựng và phát triển đất nước mở ra giai đoạn phát triển mạnh mẽ của ngành GTVT. Với sứ mệnh "đi trước mở đường", năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục ghi những dấu ấn đột phá mới trong tiến trình lịch sử 79 năm phát triển ngành GTVT (28/8/1945- 28/8/2024).
Giao thông 24hViệc người tham gia giao thông ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa cao, vẫn giữ thói quen cũ khi điều khiển phương tiện đang là những nguy cơ tiềm ẩn ùn tắc, TNGT, giảm hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc hiện nay.
Giao thông 24hTrong quá trình khai thác, vì nhiều lý do, một số tuyến cao tốc còn những bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông cần được được khắc phục thời gian tới.
Giao thông 24hĐường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh độc đạo, nhiều vị trí có nguy cơ "đứt gãy" khi gặp sự cố, cho thấy bên cạnh ưu tiên đầu tư cải tạo khắc phục thì cần kết nối tốt hơn với các phương thức vận tải khác để chia sẻ vận lượng và bổ trợ lẫn nhau trong giảm tác động sự cố đường sắt.
Đường sắtCùng gia cố hầm yếu, việc chủ động phát hiện, xử lý sớm các vị trí nguy hiểm, dễ xảy sụt trượt, đá rơi trong mùa mưa lũ tại các tỉnh miền Trung có tuyến đường sắt Bắc - Nam là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài.
Đường sắtTuyến đường sắt Bắc - Nam hiện còn nhiều hầm yếu, vị trí kết cấu hạ tầng xuống cấp, nguy hiểm cho an toàn chạy tàu đặt ra yêu cầu về giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để tránh các sự cố "đứt gãy" hạ tầng và vận tải toàn tuyến.
Đường sắtTháng 4, 5/2024, tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tiếp xảy ra sụt lở đất đá tại hầm yếu khi đang sửa chữa, gia cố vỏ hầm làm gián đoạn lưu thông tổng cộng 19 ngày. Cùng đó, những năm gần đây cũng ghi nhận nhiều lần "đứt gãy" tuyến qua miền Trung do mưa lũ.
Đường sắtGiai đoạn 2016 - 2024, chất lượng hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam được cải thiện rõ rệt nhờ gói đầu tư 7.000 tỷ và đang tiếp tục được nâng cấp với gói 3.000 tỷ đồng. Tuy vậy, trên tuyến vẫn còn 12 hầm yếu và nhiều điểm cong cua, hiểm trở khiến sự cố làm đứt gãy vận tải đường sắt luôn chực chờ.
Đường sắt