Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả?- Kỳ 4: Phân kỳ đầu tư ra sao?
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 3: Công nghệ nào phù hợp?

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 3: Công nghệ nào phù hợp?

Lựa chọn công nghệ hiện đại nào trên thế giới để xây dựng đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định có ý nghĩa quyết định hiệu quả đầu tư dự án.

Đường sắt
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam thế nào hiệu quả?-Kỳ 2: Tính ưu việt và kỳ vọng ở Việt Nam

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam thế nào hiệu quả?-Kỳ 2: Tính ưu việt và kỳ vọng ở Việt Nam

Năng lực vận chuyển lớn, tốc độ nhanh, tỷ lệ đúng giờ cao, giảm tiêu hao năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường,chiếm dụng ít đất, độ an toàn cao..., là hàng loạt tính năng ưu việt của đường sắt tốc độ cao. Đây cũng là điều Việt Nam kỳ vọng khi chuẩn bị xây dựng loại hình vận tải hiện đại này.

Đường sắt
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 1: Xu thế tất yếu, động lực phát triển

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào hiệu quả? - Kỳ 1: Xu thế tất yếu, động lực phát triển

Nghiên cứu của các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước cho thấy, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam không đơn thuần với mục tiêu hiện đại hóa vận tải đường sắt theo xu thế phát triển chung của thế giới mà còn tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đường sắt
Gỡ vướng chính sách để ứng dụng công nghệ và vật liệu mới vào bảo trì đường bộ

Gỡ vướng chính sách để ứng dụng công nghệ và vật liệu mới vào bảo trì đường bộ

Trong 10 năm qua đã có 24 công nghệ mới, vật liệu mới (CNM, VLM) được áp dụng vào hoạt động bảo trì đường bộ nhằm nâng cao hiệu quả, kéo dài tuổi thọ kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nhà đầu tư, doanh nghiệp vẫn còn nhiều băn khoăn, ngần ngại trong việc áp dụng các CNM, VLM vì vướng cơ chế chính sách.

Tiêu điểm tháng
Cần cơ chế giám sát, hậu kiểm đường ủy thác địa phương bảo trì

Cần cơ chế giám sát, hậu kiểm đường ủy thác địa phương bảo trì

Hiện có nhiều địa phương trên cả nước được Bộ GTVT ủy thác quản lý bảo trì các tuyến quốc lộ và thực hiện công tác bảo trì các tuyến tỉnh lộ. Tuy nhiên, công tác này nhận được sự quan tâm, hiệu quả khác nhau trong công tác quản lý bảo trì dẫn đến chất lượng, hiệu quả cũng như bảo đảm giao thông không đồng đều.

Tiêu điểm tháng
Khẩn trương tổ chức lại mô hình, bộ máy Cục Đăng kiểm Việt Nam

Khẩn trương tổ chức lại mô hình, bộ máy Cục Đăng kiểm Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sắp xếp lại mô hình tổ chức bộ máy Cục và hệ thống đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc.

Tiêu điểm tháng
Siết điều kiện đầu tư xã hội hóa đăng kiểm

Siết điều kiện đầu tư xã hội hóa đăng kiểm

Xã hội hóa đầu tư trung tâm đăng kiểm đã thu hút được nguồn lực xã hội vào hoạt động đăng kiểm, tuy nhiên thời gian qua đã bộc lộ bất cập, đó là sự phân bố đầu tư không đều, nhất là “cung vượt cầu” gây lãng phí nguồn lực xã hội và cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm đăng kiểm.

Tiêu điểm tháng
Tìm giải pháp chuẩn hóa hệ thống và hoạt động đăng kiểm

Tìm giải pháp chuẩn hóa hệ thống và hoạt động đăng kiểm

Từ tháng 12/2022, sau khi xảy ra “Sự cố đăng kiểm”, lãnh đạo Bộ GTVT luôn sát sao, kịp thời chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm và định hướng giải pháp lâu dài.

Tiêu điểm tháng
Xuân trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Xuân trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng căn dặn ngành GTVT: "Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì mọi việc đình trệ"

Tiêu điểm tháng
Phát triển hạ tầng giao thông thực hiện CNH, HĐH đất nước trong các Nghị quyết của Đảng

Phát triển hạ tầng giao thông thực hiện CNH, HĐH đất nước trong các Nghị quyết của Đảng

Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chiến lược, trung tâm, quan trọng hàng đầu của Đảng, Nhà nước...

Tiêu điểm tháng
Hoàn thành trục cao tốc Bắc - Nam xuyên Việt, khát vọng và niềm tự hào của ngành GTVT

Hoàn thành trục cao tốc Bắc - Nam xuyên Việt, khát vọng và niềm tự hào của ngành GTVT

Năm 2022 ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật của ngành GTVT trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, trong đó nổi bật là lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng GTVT nhằm hiện thực hóa đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng...

Tiêu điểm tháng
Công trường cao tốc Bắc - Nam thi công không nghỉ Tết

Công trường cao tốc Bắc - Nam thi công không nghỉ Tết

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên công trường thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020), các nhà thầu sẽ tập trung thi công 3 ca liên tục không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các dự án theo kế hoạch của Bộ GTVT và chủ đầu tư đề ra.

Tiêu điểm tháng
Kể chuyện Tết công trường

Kể chuyện Tết công trường

Vượt qua nỗi nhớ gia đình, giữa thời khắc thiêng liêng giao thừa là những giây phút đầy phấn chấn tự hào khi được đóng góp một phần công sức trong quá trình xây dựng các công trình trọng điểm của đất nước trong những ngày Tết...

Tiêu điểm tháng
Vượt khó thi công, quyết tâm về đích đúng hẹn

Vượt khó thi công, quyết tâm về đích đúng hẹn

Thời gian qua, điều kiện thi công tại các công trình giao thông trọng điểm, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã gặp không ít khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu nhưng các nhà thầu đã chuẩn bị nhiều kịch bản...

Tiêu điểm tháng
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thi công xuyên Tết

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thi công xuyên Tết

Sau những khó khăn của đại dịch Covid-19, khan hiếm vật liệu đất đắp rồi liên tiếp ngày tháng mưa dầm..., những ngày cuối năm 2022, trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết rộn ràng tiếng máy móc, tiếng công nhân hò nhau làm việc. Ai cũng hiểu rằng việc hoàn thành dự án để kịp thông xe là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Tiêu điểm tháng