Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và GTVT là một trong những lĩnh vực bị thiệt hại nặng do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra. Đây là những yếu tố an ninh phi truyền thống mà nhiều nước đang phải đối diện, từ đó cấp thiết cần có những giải pháp lâu dài để hạn chế thiệt hại, hư hỏng hạ tầng giao thông do thiên tai.
Giao thông 24hTheo đánh giá của nhiều địa phương, nhà thầu, trong quá trình khắc phục thiên tai khẩn cấp còn bộc lộ nhiều vướng mắc bởi các quy định chưa phù hợp với điều kiện thực tế, dẫn đến nhiều nhà thầu càng làm càng lỗ, thậm chí dễ vi phạm pháp luật.
Giao thông 24hDù có sự chủ động và chuẩn bị theo kế hoạch, nhiệm vụ hàng năm nhưng thiên tai và mức độ thiệt hại thường khó đoán trước. Khi sự cố bất ngờ xảy đến, mục tiêu cứu người, thông đường nhanh nhất được đặt lên hàng đầu nhưng sau đó công tác xử lý hư hỏng kết cấu hạ tầng và nghiệm thu hoàn công cũng lắm gian nan.
Giao thông 24hViệc người tham gia giao thông ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa cao, vẫn giữ thói quen cũ khi điều khiển phương tiện đang là những nguy cơ tiềm ẩn ùn tắc, TNGT, giảm hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc hiện nay.
Giao thông 24hTrong quá trình khai thác, vì nhiều lý do, một số tuyến cao tốc còn những bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông cần được được khắc phục thời gian tới.
Giao thông 24hĐường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh độc đạo, nhiều vị trí có nguy cơ "đứt gãy" khi gặp sự cố, cho thấy bên cạnh ưu tiên đầu tư cải tạo khắc phục thì cần kết nối tốt hơn với các phương thức vận tải khác để chia sẻ vận lượng và bổ trợ lẫn nhau trong giảm tác động sự cố đường sắt.
Đường sắtCùng gia cố hầm yếu, việc chủ động phát hiện, xử lý sớm các vị trí nguy hiểm, dễ xảy sụt trượt, đá rơi trong mùa mưa lũ tại các tỉnh miền Trung có tuyến đường sắt Bắc - Nam là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài.
Đường sắtTuyến đường sắt Bắc - Nam hiện còn nhiều hầm yếu, vị trí kết cấu hạ tầng xuống cấp, nguy hiểm cho an toàn chạy tàu đặt ra yêu cầu về giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để tránh các sự cố "đứt gãy" hạ tầng và vận tải toàn tuyến.
Đường sắtTháng 4, 5/2024, tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tiếp xảy ra sụt lở đất đá tại hầm yếu khi đang sửa chữa, gia cố vỏ hầm làm gián đoạn lưu thông tổng cộng 19 ngày. Cùng đó, những năm gần đây cũng ghi nhận nhiều lần "đứt gãy" tuyến qua miền Trung do mưa lũ.
Đường sắtGiai đoạn 2016 - 2024, chất lượng hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam được cải thiện rõ rệt nhờ gói đầu tư 7.000 tỷ và đang tiếp tục được nâng cấp với gói 3.000 tỷ đồng. Tuy vậy, trên tuyến vẫn còn 12 hầm yếu và nhiều điểm cong cua, hiểm trở khiến sự cố làm đứt gãy vận tải đường sắt luôn chực chờ.
Đường sắtĐịa phương có được làm cao tốc, quốc lộ không?; Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thế nào?; Phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư ra sao?; Định danh loại hình kinh doanh cung cấp ứng dụng phần mềm kết nối hành khách với tài xế… là một số nội dung lớn của Dự thảo Luật Đường bộ được dư luận quan tâm.
Giao thông 24hDự thảo Luật Đường bộ đã mở ra nhiều cơ hội để ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số giúp ngành Đường bộ áp dụng mạnh mẽ, hiệu quả trong quản lý, vận hành, khai thác, duy tu và bảo trì, đồng thời số hóa kho dữ liệu phục vụ hoạt động của ngành lâu dài, chính xác và tiện lợi.
Giao thông 24hTrong Dự thảo Luật Đường bộ đã bổ sung nhiều quy định mới để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác đường bộ, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, khai thác nhằm bảo đảm giao thông an toàn.
Giao thông 24hLuật Đường bộ sau khi có hiệu lực thi hành hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều đột phá trong việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi phát sinh từ thực tiễn đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Giao thông 24hTờ trình số 412/TTr-CP của Chính phủ nêu rõ: Dự thảo Luật Đường bộ nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ.
Giao thông 24h