Tập trung xử lý tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/07/2015 17:16

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị sơ kết 6 tháng và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng cục ĐBVN.

Sáng 17/7, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đến dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, đại diện các đơn vị tham mưu của Bộ, các Cục quản lý đường bộ, Ban QLDA...

_DSC3017-01.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết trong 6 tháng đầu năm, đã có 114/128 gói thầu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống QL, 90% số tuyến đường đã hoàn thành việc đấu thầu bảo dưỡng, 10% tuyến còn lại đang tổ chức đấu thầu được hoàn thành, giá trúng thầu giảm hơn dự toán duyệt 73.9 tỷ (7%). Công tác duy tu bảo trì, bảo đảm TTATGT cũng được triển khai quyết liệt trên toàn bộ 123 tuyến QL với tổng số 21.000 km, xóa trên 400.000 m2 ổ gà, điểm sình lún cao su, lún võng trên đường, sơn lại trên 10.000 m2 sơn kẻ trên mặt đường, hoàn thành 68 dự án sửa chữa định kỳ trong tổng số hơn 550 dự, xây dựng xong 186 cầu treo dân sinh góp phần đảm bảo ATGT cho nhân dân trong mùa mưa lũ.

_DSC2990-01.
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, hiện nay cả nước còn 162 điểm đen mất ATGT đòi hỏi nhu cầu kinh phí 523 tỷ đồng và 665 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT với nhu cầu kinh phí khoảng 885 tỷ đồng. Mặc dù triển khai quyết liệt nhưng trong 6 tháng đầu mới xử lý được 21 vị trí; 38 vị trí giao cắt đường sắt với quốc lộ được sửa chữa đảm bảo ATGT; rà soát 70,9 km các đoạn tuyến đường bộ song song sát gần với đường sắt có nguy cơ mất được rà soát; bổ sung 250 km vạch kẻ đường; sửa chữa bổ sung 44,3 km hộ lan tôn sóng tại các vị trí có nguy cơ mất ATGT trên QL; loại bỏ 596 cụm biển báo chưa hợp lý; điều chỉnh về kích thước biển, màng phản quang 1.376 biển; bổ sung biển thông tin tốc độ đối với xe khách giường nằm 2 tầng trên các đoạn đèo dốc là 279 cụm biển và các biển tuyên truyền an toàn giao thông... Từ ngày 1/1 đến 15/6, các lực lượng chức năng đã tiến hành dừng xe kiểm tra 228.306 xe, trong đó có 24.465 xe vi phạm, chiếm 10,7%, tuy nhiên công tác KSTTX vẫn để xảy ra tình trạng xe quá tải hoạt động ban đêm gây bức xúc dư luận xã hội, ông Quyền nhấn mạnh. 

Theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường chất lượng kết cấu hạ tầng; siết chặt quản lý vận tải, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT; quyết liệt xử lý điểm đen, điểm tiềm ân TNGT; rà soát xử lý đảm bảo an toàn các vị trí QL giao cắt với đường sắt; triển khai rà soát hành lang an toàn đường bộ, tổ chức giải tỏa hành lang an toàn đường bộ…Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm, tăng cường siết chặt quyết liệt tình trạng xe quá khổ, quá tải ở một số tuyến và các điểm nóng về xe vi phạm tải trọng.

_DSC3013-01.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đặc biệt quan tâm đến công tác sát hạch cấp bằng lái xe FC

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường ghi nhận thành tích đạt được trong 6 tháng đầu năm của Tổng cục ĐBVN và các giải pháp giải quyết các vấn đề nóng trong lĩnh vực GTVT nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại cũng như sự an toàn khi tham gia giao thông của người dân.

Thứ trưởng nhấn mạnh, công tác KSTTX hiện này triển khai khá mạnh và quyết liệt, tuy nhiên, đây là cuộc chiến lâu dài, liên tục. Ngoài việc kiểm soát và xử lý vi phạm tải trọng xe, Tổng cục ĐBVN cũng cần lưu ý và tập trung xử lý các hiện tượng tiêu cực và tham nhũng xuất phát trong vấn đề “nóng” này.

Ngoài ra, Thứ trưởng nhấn mạnh về nhiệm vụ siết chặt hơn công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe mà điển hình là cấp bằng FC và bằng A2. Bên cạnh đó, cần thiết phải xây dựng đội ngũ sát hạch có chuyên môn vững và đạo đức nghề nghiệp để việc sát hạch thực sự có tác dụng, tránh tình trạng “học giả - bằng thật”.

Tổng cục ĐBVN cần tổ chức tăng cường thanh kiểm tra đột xuất việc tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe FC tại các địa phương tập trung nhiều xe tải và container nhất là Hải Phòng và Tp. Hồ Chí Minh – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận