Thứ trưởng Vũ Văn Tám thị sát tàu vỏ thép hư hỏng đậu ở cảng cá Đề Gi. Ảnh: Hoài Nhơn. |
Tại hội nghị “Chuyên đề về đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Bình Định sáng 9/6, Sở Nông nghiệp tỉnh này cho biết, 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng có tình trạng lớp sơn vỏ tàu bị bong tróc. Từ đó khiến vỏ tàu, mặt boong, cabin, phần van ống bị gỉ sét. Hầm bảo quản thoát nước kém, bị thay đổi thiết kế.
Riêng 12 tàu do Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu (Hải Phòng) đóng có một số bị gỉ sét phần thân, vỏ tàu, hà bám nhiều; 4 tàu bị hư hỏng.
Tỉnh Bình Định đã tổ chức đối thoại giữa các cơ sở đóng tàu và ngư dân để khắc phục sự cố. Địa phương thành lập tổ kiểm định độc lập để tiến hành kiểm định những tàu vỏ thép trên địa bàn nhằm tìm nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên quan. Dự kiến, 4 ngày tới Bình Định sẽ có báo cáo tình hình hư hỏng của các tàu vỏ thép trên địa bàn.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Vũ Văn Tám, đây là "sự cố đáng tiếc" đã làm ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện chính sách của Chính phủ. Bộ đã chỉ đạo các địa phương, đồng thời cử đoàn công tác vào thị sát những tàu vỏ thép hư hỏng, làm việc với các cơ sở đóng tàu.
“Đây là bài học quý giá, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận và tích cực khắc phục để Nghị định 67 đạt hiệu quả như Chính phủ mong muốn”, Thứ trưởng Tám nói và cho biết sau hội nghị này Bộ Nông nghiệp sẽ báo cáo Thủ tướng về thực trạng tàu vỏ thép hư hỏng để Chính phủ có hướng chỉ đạo kịp thời.
Trước đề nghị của Bình Định, Bộ Nông nghiệp đồng ý đình chỉ nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép với Công ty Đại Nguyên Dương và Công ty Nam Triệu. “Hai đơn vị đóng tàu nói trên phải có trách nhiệm khắc phục những hư hỏng”, ông Tám nhấn mạnh.
Con tàu của ông Nguyễn Văn Lý (xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) hợp đồng với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) trị giá gần 16 tỷ đồng bị gỉ sét từng mảng lớn. Ảnh: Đắc Thành. |
Theo ông Tám, Bộ Nông nghiệp sẽ chấn chính công tác đăng kiểm. “Về những tàu bị gỉ sét, Bộ Nông nghiệp đồng ý phương án thay mới vật liệu theo hợp đồng đã ký; những tàu bị sự cố về máy đề nghị thay mới chính hãng, đồng bộ cho ngư dân”, ông Tám chỉ đạo.
Trước đó ngày 8/6, Thứ trưởng Tám thị sát ở cảng cá Đề Gi nơi nhiều tàu vỏ thép đang nằm bờ. Tại đây, ông cho rằng cần xem xét lại chất lượng số tàu hư hỏng ở Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương.
Ông đã gặp trực tiếp hãng cung cấp máy Mitsubishi của Nhật Bản và đại diện hãng máy nói rằng trong 5 máy tàu đang bị hỏng có 4 cái không phải chính hãng Mitsubishi. “Đây là những phát hiện ban đầu rất quan trọng, tổ kiểm định cần phải làm kỹ, làm rõ để xác định trách nhiệm thuộc bên nào”, Thứ trưởng Tám nói.
Tháng 7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Sau hơn một năm triển khai, chính sách này được sửa đổi, bổ sung một số điều thành Nghị định 89. Theo đó, cả nước sẽ đóng mới 2.079 tàu đánh bắt xa bờ, 205 tàu dịch vụ hậu cần. Tại Bình Định có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite đóng theo Nghị định 67. Tuy nhiên có 17 tàu vỏ thép bị hư hỏng. Trước sự việc này, Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp làm rõ các thông tin liên quan đến hoạt động đóng mới, nâng cấp, đăng kiểm tàu cá theo Nghị định này; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm sai phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.