Tàu đệm từ trường vừa được Trung Quốc ra mắt có gì đặc biệt?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 31/05/2019 06:32

Công ty cổ phần đường sắt Trung Quốc (CRRC) vừa cho ra mắt mẫu tàu đệm từ trường siêu tốc mới với hy vọng sẽ cắt giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa Thượng Hải và Bắc Kinh.

tau-dem-tu-truong-voi-toc-do-600kmh-vua-duoc-trung

Loại tàu đệm từ trường mới của Trung Quốc chạy với vận tốc đạt 600km/h. Ảnh: Sputnik 

Theo tờ Sputnik (Nga), tốc độ di chuyển của loại tàu đệm từ trường mới đạt tới mức đáng kinh ngạc, có thể lên tới 600km/h. Hơn nữa tàu lại chạy rất êm ái nhờ sử dụng nam châm để nổi trên đường ray thay vì dựa vào chuyển động ma sát với đường ray như các loại tàu thông thường. Dự kiến năm toa tàu đầu tiên của mẫu tàu thế hệ mới này sẽ được đưa vào chạy thử nghiệm vào năm 2021.

Giới chức trách Trung Quốc hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào mẫu tàu thế hệ mới này, với mục đích thay thế việc di chuyển bằng đường hàng không giữa hai đô thị lớn là Thượng Hải và Bắc Kinh.

Trước đó, nếu di chuyển bằng máy bay (bao gồm thời gian chuẩn bị) sẽ mất tới khoảng 4,5 giờ đồng hồ. Trong khi đó, cũng cùng tuyến đường như vậy nếu di chuyển bằng đường sắt cao tốc hiện nay của Trung Quốc mất khoảng 5,5 giờ. Sự ra đời của tàu đệm từ siêu tốc mới nhằm mục đích rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn khoảng 3,5 giờ đồng hồ.

Đầu năm 2019, Trung Quốc tự hào khi sở hữu hơn 29.000 km đường sắt cao tốc – chiếm 2/3 tổng chiều dài đường sắt thế giới. Và việc xây dựng hệ thống đường sắt tiên tiến là một phần quan trọng trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, dự kiến kết thúc vào năm 2020.

Sputnik cho hay, tàu đệm từ trường mới do một chi nhánh của CRRC tại thành phố Thanh Đảo chế tạo. Ding Sansan, trưởng nhóm nghiên cứu - phát triển tàu đệm từ và cũng là phó kỹ sư trưởng của công ty cho hay, nguyên mẫu tàu mới đang trong tình trạng lí tưởng. Các kỹ sư hy vọng, sau các cuộc thử nghiệm thành công, con tàu 5 toa siêu tốc có thể chính thức đi vào vận hành vào năm 2021.

Tàu đệm từ siêu tốc hiện gần như vẫn là công nghệ của tương lai mặc dù trên thế giới đã xuất hiện một vài đường sắt đệm từ. Trung Quốc cho trình làng đường tàu đệm từ hoạt động được đầu tiên trên thế giới ở Thượng Hải vào năm 2002, sử dụng công nghệ mua từ Đức và có thể giúp tàu đạt vận tốc tối đa 430km/h.

Không chỉ Trung Quốc, Nhật Bản cũng từng thử nghiệm một chuyến tàu đệm từ vào năm 2015 với vận tốc tối đa đạt 603 km/h. Chính phủ Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch có thể đưa vào vận hành tuyến tàu đệm từ vào năm 2027.

Ý kiến của bạn

Bình luận