Tay đua Ken Block khoe “đồ chơi” mới Ford RS200

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 29/11/2017 14:48

Ken Block vừa "trình làng" chiếc xe mới nhất của anh - mẫu xe đua đường phố Ford RS200 Evolution.

 

xedoisong_ken_block_ford_rs2002_vilq
 


Hiện đang thi đấu tại các giải đua Rally dưới "màu áo" Monster Racing Ford, tay đua Ken Block hiện đang sở hữu một bộ sưu tập những chiếc Ford độc đáo. Anh đi lại hàng ngày bằng một chiếc Ford Focus RS, vượt qua những cung đường offroad bằng F150 Raptor và tham gia vào các sự kiện biểu diễn với những chiếc Escort RS hay Escort Mk1 độ. Có mối quan hệ thân mật với Ford Racing, mới đây Ken Block đã bổ sung một mẫu xe "huyền thoại" vào bộ sưu tập của mình - chiếc xe đua đường phố Ford RS200 Evolution.

Cái tên Ford RS200 nghe có vẻ xa lạ với nhiều người yêu xe trên Thế giới, do model này chỉ được Ford sản xuất từ năm 1984 tới 1986 và dành cho thị trường châu Âu. Chiếc xe ra đời trong "kỷ nguyên vàng" của làng đua rally thế giới, khi thể thức đua Group B vẫn còn được tổ chức. Trong thể thức này, các hãng xe đã thi nhau tạo ra những mẫu xe đua với động cơ nạp khí cưỡng bức cực mạnh và các công nghệ mới, trong khi có trọng lượng siêu nhẹ do những quy định bảo đảm an toàn còn lỏng lẻo.

  Để có thể tham gia vào giải đua Group B, Ford đã buộc phải sản xuất 200 chiếc RS200 bản thương mại nhằm đáp ứng yêu cầu của thể thức này. Cũng giống như phần lớn những mẫu xe khác đã từng tham gia vào thể thức Group B, RS200 có kết cấu động cơ đặt giữa, trọng lượng siêu nhẹ, sử dụng những vật liệu cùng công nghệ tiên tiến, sáng tạo nhất và hoàn toàn không bị giới hạn công suất. Không giống như những mẫu xe đua rally khác vốn bắt nguồn từ một dòng xe sản xuất hàng loạt, Ford đã tạo ra RS200 từ con số 0 với một mục đích duy nhất: chiến thắng tại Group B.

 Chassis của chiếc xe được thiết kế bởi kỹ sư công thức 1 Tony Southgate và giống như nhiều siêu xe hiện đại, RS200 được trang bị động cơ đặt giữa với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian có khả năng điều chỉnh tỉ lệ phân bổ sức mạnh cầu trước/sau. tùy ý theo 3 mức là 50/50, 37/63 và 0/100. Chỉ có 200 chiếc RS200 được Ford dự định sản xuất, tuy nhiên chiếc xe của Ken Block còn hiếm hơn khi là 1 trong 24 chiếc trên Thế giới nâng cấp lên cấu hình Evolution.

 Sau khi được nâng cấp lên cấu hình Evolution, khối động cơ 1.8l 4 xi-lanh tăng áp của RS200 được nâng dung tích lên thành 2.4l và có thể đạt cong suất lên tới hơn 700 mã lực. Với "cuộc đua" công suất giữa các hãng cạnh tranh trong Group B ngày càng khốc liệt, thể thức này đã trở nên nguy hiểm và bị chấm dứt vào năm 1986, sau cái chết của tay đua Henri Toivonen cùng lái phụ Sergio Cresto trên chiếc Lancia Delta S4 ở chặng Tour de Corse 1986. Lúc này, Ford mới chỉ sản xuất được 146 chiếc RS200. Với việc Group B bị dẹp bỏ, Ford cũng ngừng sản xuất luôn chiếc xe.

 Do có số lượng sản xuất rất ít, những chiếc xe đua Group B cùng phiên bản thương mại của chúng ngày nay đều có giá rất đắt và là một món sưu tập có giá trị cao. Một chiếc Ford RS200 ở tình trạng nguyên bản có thể có giá từ 200-300.000 USD - đắt hơn cả một số siêu xe mới hiện nay như Lamborghini Huracan hay Audi R8. Những chiecs RS200 như của Ken Block còn có thể có giá đắt hơn nữa. Do độ hiếm và giá trị của chiếc xe, Ken Block đã giữ nguyên bản nó.

 Những thay đổi của anh với chiếc xe chỉ nằm ở phần ngoại hình. Thay vì màu trắng đặc trưng của RS200, Ken Block đã dán toàn bộ thân xe trong decal đen mờ với các họa tiết dạng sọc đen bóng ở phía sau. Bộ mâm nguyên bản của xe cũng được thay bằng mâm độ phong cách xe đua rally của Fifteen52. Gợi nhớ về thời kỳ Group B hấp dẫn nhưng nguy hiểm, anh đã mua biển số theo ý thích "KLR B" của bang Utah, Mỹ - viết tắt của "Killer B". Vốn xuất phát điểm là một chiếc xe đua, Ken diễn tả việc lái chiếc RS200 trên đường phố là một "cơn ác mộng".

 Mặc dù đã từng điều khiển những chiếc xe cực mạnh tại các điều kiện khắc nghiệt - chẳng hạn như chiếc Ford Mustang độ 1.400 mã lực tại đỉnh Pikes Peak - tuy nhiên anh vẫn cảm thấy sợ hãi và thiếu tự tin khi cầm lái chiếc xe. Với tăng áp đường kính lớn được chế tạo theo công nghệ của thập niên 80, hiện tượng trễ turbo lag trở nên khó kiểm soát trên RS200, khiến sức mạnh của động cơ tới một cách bất thình lình và khó kiểm soát.

 Kết hợp với tư thế ngồi không thoải mái, có thể dễ hiểu vì sao ngay cả một tay đua dày dặn kinh nghiệm như Ken Block cũng phải dè chừng với RS200. Mặc dù vậy, anh vẫn cho biết nó là một trong những chiếc xe 

Ý kiến của bạn

Bình luận