TEDI đi tắt đón đầu ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
Doanh nhân 25/12/2015 07:23

Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT - CTCP (TEDI), tiền thân là Viện Thiết kế giao thông được thành lập từ tháng 12/1962. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển với bao khó khăn và thử thách, bằng sự nỗ lực và vươn lên mạnh mẽ, Tổng công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tựu về ứng dụng khoa học công nghệ.

tedi10

Hơn 50 năm qua, Tổng công ty đã tham gia nhiều chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước. Cụ thể:

Về quy hoạch GTVT, TEDI đã phát triển và từng bước nâng cao chất lượng tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch GTVT, trong đó đặc biệt ưu tiên cho công tác quy hoạch giao thông đô thị theo hướng toàn diện và bền vững. TEDI đã thực hiện quy hoạch GTVT các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng; thực hiện lập quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam, dự án đã được phê duyệt và đánh giá cao.

Về đường bộ,Tổng công ty đã áp dụng thành công việc thiết kế tuyến đường bộ bằng ảnh hàng không; thiết kế móng mặt đường bê tông nhựa sử dụng cấp phối đá dăm liên tục theo Tiêu chuẩn AASHTO trên đường cấp cao Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường 183, QL5, đại lộ Thăng Long... hiện trở thành công nghệ phổ biến trong xây dựng đường bộ ở Việt Nam; ứng dụng thành công các công nghệ mới như thiết kế xử lý nền đất yếu, thiết kế kiên cố hóa mái dốc; áp dụng công nghệ thiết kế thi công mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng, bê tông tạo nhám để thiết kế các đường cấp cao, đường đô thị và đường cao tốc ở Việt Nam như: Cầu cạn trước nhà ga T1 Sân bay Nội Bài, nút giao thông Nam cầu Chương Dương, nút giao thông Mai Dịch,  đường Vành đai 3 - TP. Hà Nội, nút phía Bắc QL5 - cầu Vĩnh Tuy, nút Ngã ba Huế - Đà Nẵng; hệ thống đường cao tốc như Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Đà Nẵng - Quảng Ngãi… Hiện tại, TEDI đang khảo sát thiết kế các đoạn tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu... Tổng công ty đã tham gia chính trong công tác khảo sát thiết kế và tổng thể dự án mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ hiện đang đưa vào khai thác.

Về cầu - hầm, TEDI đã phổ cập việc sử dụng dầm bê tông cốt thép ứng suất trước vào nhiều dự án cầu ở Việt Nam với công nghệ căng trước hoặc căng sau tại công xưởng và tại hiện trường.  Đặc biệt, TEDI lần đầu tiên đã tự thiết kế và chỉ đạo xây dựng công nghệ chế tạo dầm liên tục thép - bê tông cốt thép liên hợp đạt khẩu độ 42+63+42m tại cầu Đò Quan (Nam Định); phổ biến dầm bê tông cốt thép ứng suất trước Super T khẩu độ tại các công trình cầu trong cả nước; ứng dụng dầm dàn thép tổ hợp thanh hàn, liên kết bu lông cường độ cao ở cầu Thăng Long, cầu Chương Dương và chế tạo dàn thép 50 - 62,5m cho đường sắt và đường bộ theo đồ án thiết kế của Tổng công ty đã áp dụng cho cầu Ba Chẽ, cầu Triều Dương...

Cầu vòm hai chiều nửa lắp ghép qua học tập và xây dựng ở Trung Quốc đã được nghiên cứu áp dụng ở cầu Quang Kim (Lào Cai), ở cầu Roòn với khẩu độ nhịp tới 50m.

Công nghệ thiết kế thi công dầm cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng đã áp dụng thành công lần đầu tiên ở cầu Phú Lương (Hải Dương) khẩu độ nhịp 102m, sau đó đã áp dụng cho hàng loạt cầu dầm hộp liên tục khẩu độ lớn. Đặc biệt, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên lập kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính 150m; cầu Pá Uôn lập kỷ lục về chiều cao trụ gần 100m; cầu Vĩnh Tuy lập kỷ lục về chuỗi dầm hộp liên tục dài nhất (990m) đã được đưa vào khai thác.

TEDI đã thiết kế chỉ đạo thi công cầu dây văng Đăkrông (Quảng Trị), cầu dây văng Lê Hồng Phong (TP. Phan Thiết), cầu dây văng khẩu độ lớn Rạch Miễu (nhịp chính 270m) qua sông Tiền nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre; tính toán đối chứng và giám sát thi công cầu treo dây võng Thuận Phước (Đà Nẵng) nhịp 405m; lập dự án đầu tư xây dựng cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng, cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống qua sông Tiền và sông Hậu; thiết kế cầu vòm thép nhồi bê tông cầu Đông Trù; thiết kế cầu vòm BTCT Bến Tre 1,... Hiện tại, TEDI đang tiếp tục hoàn thiện công nghệ thiết kế cầu dây văng, dây võng, cầu dầm hộp đúc hẫng với khẩu độ rất lớn.

tedi8
Cầu Rạch Miễu

Về hầm qua núi và hầm đô thị,Tổng công ty đã làm chủ các công nghệ thiết kế và thi công hầm theo phương pháp công nghệ NATM của Áo áp dụng cho hầm Hải Vân và đến hầm Đèo Ngang, hầm Cổ Mã, hầm Phú Gia, hầm Phước Tượng do các kỹ sư TEDI tự thiết kế. Công nghệ thiết kế - thi công hầm dìm xây dựng hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn được các kỹ sư TEDI thực hiện cùng các kỹ sư Nhật Bản trong cùng một liên danh tư vấn. Tổng công ty cũng đã làm chủ các công nghệ thiết kế thi công hầm người đi bộ trong đô thị và các hệ thống tuynel kỹ thuật trong các công trình giao thông đô thị như hầm trên đường Láng - Hòa Lạc (giao cắt đường vào Trung tâm Hội nghị quốc gia), hầm đường Đào Duy Anh, Ngã Tư Sở, đầu cầu Thủ Thiêm....

Về Cảng - Đường thủy,Tổng công ty đã đi đầu trong việc áp dụng mô hình toán MIKE 21 để dự báo sóng, dòng sa bồi. Trên công trình cảng Cái Lân (liên danh tư vấn với Nhật Bản), lần đầu tiên ở Việt Nam đã áp dụng thành công phương pháp thiết kế và thi công thùng chìm khổng lồ xây dựng cảng nước sâu.

Về nền móng, xử lý đất yếu và địa kỹ thuật, Tổng công ty đã ứng dụng thành công công nghệ thiết kế và thi công giếng chìm chở nổi, giếng chìm áo vữa sét ở móng trụ cầu Thăng Long có đường kính 18m, hạ sâu 30m. Các cọc khoan nhồi đường kính 0,6m bằng các thiết bị khoan địa chất công trình cải tiến được áp dụng ở cầu Uông Bí, cầu sông Hiếu... Năm 1993, lần đầu tiên ở Việt Nam, Tổng Công ty đề xuất áp dụng thành công công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn 1,3m tại cầu Việt Trì. Sau đó, loại hình móng cọc khoan nhồi đường kính lớn đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực xây dựng giao thông và xây dựng dân dụng ở Việt Nam. Tổng công ty đã thi công nhiều cọc khoan nhồi đường kính 2m và 2,5m có độ sâu lớn như ở cầu Rạch Miễu (độ sâu 88m), cầu Hàm Luông, cầu Thuận Phước, cầu Cổ Chiên…

Công nghệ xử lý nền đất yếu bằng vải địa kỹ thuật, bấc thấm trên QL5, đường Láng - Hòa Lạc thay cho các phương pháp truyền thống cũng là những công nghệ đầu tiên được áp dụng theo đồ án của TEDI, nay đã trở thành phổ biến trong lĩnh vực xây dựng giao thông.

Về công tác đánh giá tác động môi trường, TEDI đã thành lập Trung tâm Môi trường trực thuộc Tổng công ty. Trung tâm đã tham gia thực hiện hàng loạt các dự án trong và ngoài Tổng công ty về đánh giá tác động môi trường.

Bằng những nỗ lực không ngừng trong thời gian qua, định hướng phát triển của Tổng công ty là phấn đấu trở thành một hãng tư vấn hàng đầu của Việt Nam, đạt trình độ ngang tầm khu vực và bắt nhịp với quốc tế. Phát huy thành tựu khoa học công nghệ trong suốt hơn 50 năm qua, TEDI tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công việc tư vấn, khảo sát thiết kế nhằm đi tắt đón đầu, phát triển nhanh và mạnh mẽ trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế

Ý kiến của bạn

Bình luận