TEDI đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Tác giả: HỮU HƯỞNG

saosaosaosaosao
Doanh nhân 26/06/2015 07:45

Với sứ mệnh: “Đi trước mở đường”, dũng cảm kiên cường, thông minh sáng tạo”, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) luôn thể hiện ý chí, quyết tâm tiếp nối truyền thống, khát vọng vươn lên xây dựng TEDI thành một hãng tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT hàng đầu của Việt Nam, đạt trình độ khu vực và quốc tế, góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng GTVT cho công cuộc chấn hưng đất nước.

cau rach mieu
Cầu rách miêu

Với kinh nghiệm hơn 50 năm xây dựng và tích lũy, đến nay, TEDI đang sở hữu nguồn nhân lực chủ chốt, có chất lượng so với các đối thủ cạnh tranh. Cùng với hệ thống phần mềm đồng bộ, trang thiết bị khảo sát thiết kế hiện đại, TEDI đã làm chủ nhiều công nghệ khảo sát thiết kế tiên tiến, được áp dụng thành công vào hầu hết những công trình lớn, phức tạp của Ngành.

Luôn đi tắt đón đầu công nghệ

Từ chỗ thiết bị, máy móc thô sơ và bán tự động của Nga (Liên Xô cũ) của những năm trước đây, đến nay, Tổng công ty đã có những thiết bị hiện đại như: Hệ thống định vị Microfix, máy đo sâu Echotrack Sounder, hệ thống định vị bằng laser (Lasertrack Positioning System), GPS hai tần, thiết bị truyền số liệu, hệ thống máy toàn đạc điện tử khảo sát địa hình với các phần mềm xử lý số liệu Nova TDN, Togo softdesk, Microstation… đạt trình độ quốc tế, đã cho phép xây dựng bản đồ địa hình kỹ thuật số 3 chiều phục vụ công tác nghiên cứu thiết kế.

Hiện nay, các công việc này đã trở thành phổ biến trong Công ty mẹ và tất cả các đơn vị thành viên của TEDI. Công ty mẹ đã thành lập và từng bước hoàn thiện phòng thí nghiệm hiện đại về vật liệu và địa chất công trình đạt chuẩn LAS phục vụ sản xuất và nghiên cứu khoa học. Các thiết bị khảo sát địa chất cùng phòng thí nghiệm hiện đại có thể cung cấp các số liệu thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, TEDI đã phát triển và từng bước nâng cao chất lượng tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch GTVT. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho công tác quy hoạch giao thông đô thị theo hướng toàn diện và bền vững. Về quy hoạch GTVT trong các đô thị, TEDI đã thực hiện quy hoạch GTVT các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng. TEDI đã thực hiện lập quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam, dự án đã được phê duyệt và đánh giá cao.

Từ những nghiên cứu thiết kế mặt đường gia cố vôi, gia cố bằng xỉ lò cao trong những năm 1980 đến những nghiên cứu thiết kế mặt đường bê tông nhựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, mặt đường bê tông xi măng trong những năm 1982 đã được ứng dụng lần đầu ở quảng trường Ba Đình, đường Bắc cầu Chương Dương. Tổng công ty đã áp dụng thành công việc thiết kế tuyến đường bộ bằng ảnh hàng không, thiết kế móng mặt đường bê tông nhựa sử dụng cấp phối đá dăm liên tục theo tiêu chuẩn AASHTO trên đường cấp cao Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường 183, QL5, đại lộ Thăng Long… hiện trở thành công nghệ phổ biến trong xây dựng đường bộ ở Việt Nam.

Việc thiết kế đã được thực hiện tự động hóa thiết kế với nhiều phần mềm hiện đại. Ứng dụng thành công các công nghệ mới như thiết kế xử lý nền đất yếu, thiết kế kiên cố hóa mái dốc; áp dụng công nghệ thiết kế thi công mặt đường bê tông nhựa và bê tông xi măng,  bê tông tạo nhám để thiết kế các đường cấp cao, đường đô thị và đường cao tốc ở Việt Nam. Việc thiết kế các nút giao thông khác mức có kết cấu và mỹ quan được dư luận chấp nhận như cầu cạn trước nhà ga T1 Sân bay Nội Bài, nút giao thông Nam cầu Chương Dương, nút giao thông Mai Dịch, đường Vành đai 3 (Hà Nội), nút phía bắc QL5 - cầu Vĩnh Tuy, nút Ngã 3 Huế - Đà Nẵng...; hệ thống đường cao tốc như cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hiện tại, TEDI đang khảo sát thiết kế các đoạn tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hoá - Hà Tĩnh, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu... Tổng công ty đã tham gia chính trong công tác khảo sát thiết kế và tổng thể dự án mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ hiện sắp đưa vào khai thác.

Khảo sát thiết kế cầu hầm là một mũi nhọn của TEDI với nhiều đề tài nghiên cứu thực nghiệm có kết quả. Hàng loạt các công nghệ hiện đại đã được nghiên cứu ứng dụng, dầm dàn thép tổ hợp thanh hàn, liên kết bu lông cường độ cao đã ứng dụng ở cầu Thăng Long, cầu Chương Dương và chế tạo dàn thép 50 - 62,5m cho đường sắt và đường bộ theo đồ án thiết kế của Tổng công ty đã áp dụng cho cầu Ba Chế, cầu Triều Dương...

Công nghệ thiết kế thi công dầm cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng đã áp dụng thành công lần đầu tiên ở cầu Phú Lương (Hải Dương) khẩu độ nhịp 102m. Sau đó đã áp dụng cho hàng loạt cầu dầm hộp liên tục khẩu độ lớn như cầu Tiên Cựu (Hải Phòng), Lạc Quần (Nam Định), Hòa Bình (Hòa Bình), Yên Lệnh (Hưng Yên), Phù Đổng (Hà Nội), An Dương (Hải Phòng), Quán Hầu (Quảng Bình), Sông Gianh (Quảng Bình), Kiến An (Hải Phòng), Nhật Lệ (Quảng Bình), Hoàng Long (Thanh Hóa), Tạ Khoa (Sơn La), Thị Nại (Bình Định), Vĩnh Tuy (Hà Nội), Hàm Luông (Bến Tre), Pá Uôn (Sơn La), Cổ Chiên (Bến Tre)... Đặc biệt, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên lập kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính 150m; cầu Pá Uôn lập kỷ lục về chiều cao trụ gần 100m; cầu Vĩnh Tuy lập kỷ lục về chuỗi dầm hộp liên tục dài nhất (990m) đã được đưa vào khai thác.

Từ những khối óc vĩ đại của đội ngũ kỹ sư TEDI đã thiết kế chỉ đạo thi công cầu dây văng Đăkrông (Quảng Trị), cầu dây văng Lê Hồng Phong (TP. Phan Thiết), cầu dây văng khẩu độ lớn Rạch Miễu (nhịp chính 270m) qua sông Tiền nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre; tính toán đối chứng và giám sát thi công cầu treo dây võng Thuận Phước (Đà Nẵng) nhịp 405m; lập dự án đầu tư xây dựng cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng, cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống qua sông Tiền và sông Hậu; thiết kế cầu vòm thép nhồi bê tông Đông Trù; thiết kế cầu vòm BTCT Bến Tre 1...

Việc nghiên cứu công nghệ xây dựng hầm phát triển từ những công trình sơ khai với sự giúp đỡ của các chuyên gia Trung Quốc trên đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, vào những năm đầu thập kỷ 60. Đến nay, đội kỹ sư TEDI đã làm chủ các công nghệ thiết kế và thi công hầm theo phương pháp công nghệ NATM của Áo áp dụng hầm Hải Vân, hầm Đèo Ngang, hầm Cổ Mã, hầm Phú Gia, hầm Phước Tượng. Đặc biệt, gần đây nhất, công nghệ thiết kế - thi công hầm dìm xây dựng hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn được các kỹ sư TEDI thực hiện cùng các kỹ sư Nhật Bản.

Tận dụng công nghệ làm thế cạnh tranh

Tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ của các chuyên gia, kỹ sư luôn được thể hiện qua nhiều tiến bộ kỹ thuật đã được áp dụng trong các công trình của Ngành trong suốt hơn 50 năm hoạt động. Trong lĩnh vực xây dựng nền móng, đã ứng dụng thành công công nghệ thiết kế và thi công giếng chìm chở nổi, giếng chìm áo vữa sét ở móng trụ cầu Thăng Long có đường kính 18m hạ sâu 30m. Các cọc khoan nhồi đường kính 0,6m bằng các thiết bị khoan địa chất công trình cải tiến được áp dụng ở cầu Uông Bí, cầu sông Hiếu... Năm 1993, lần đầu tiên ở Việt Nam, Tổng Công ty đề xuất áp dụng thành công công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn 1,3m tại cầu Việt Trì. Sau đó, loại hình móng cọc khoan nhồi đường kính lớn đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực xây dựng giao thông và xây dựng dân dụng ở Việt Nam. Hiện Tổng công ty đã thi công nhiều cọc khoan nhồi đường kính 2m và 2,5m có độ sâu lớn như ở cầu Rạch Miễu (độ sâu 88m), cầu Hàm Luông, cầu Thuận Phước, cầu Cổ Chiên...

Công nghệ xử lý nền đất yếu bằng vải địa kỹ thuật, bấc thấm trên các QL5, đường Láng - Hoà Lạc thay cho các phương pháp truyền thống cũng là những công nghệ đầu tiên được áp dụng theo đồ án của TEDI, nay đã trở thành phổ biến trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Đến nay, TEDI đã ứng dụng nhiều công nghệ xử lý đất yếu và ổn định mái dốc như công nghệ cọc cát, cọc cát đầm chặt, giếng cát, bấc thấm, cọc đất gia cố xi măng, công nghệ neo đất, tường chắn có cốt, rọ đá...

TEDI đã tập trung đổi mới toàn diện để nâng cao tiềm lực, trình độ khoa học, kỹ thuật công nghệ, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Việc học tập để nâng cao năng lực, trình độ tiếp thu, vận dụng và sáng tạo trong khoa học công nghệ không chỉ là đòi hỏi khách quan của sự phát triển, mà còn là nhu cầu, trách nhiệm của mỗi thành viên trong TEDI.

Ý kiến của bạn

Bình luận