Tedi với mục tiêu phát triển bền vững

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 03/09/2017 15:11

Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT - CTCP (TEDI) tiền thân là Viện Thiết kế GTVT thành lập ngày 27/12/1962 với truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển. TEDI đã qua hơn 10 lần thay đổi, điều chỉnh cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động. Thực hiện chủ trương sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước của Đảng và Nhà nước, bắt đầu từ năm 2014, TEDI đã tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp. Đến tháng 8/2016, TEDI đã hoàn thành thoái toàn bộ phần vốn đầu tư của Nhà nước và trở thành công ty cổ phần 100% vốn ngoài quốc doanh. Đây là lần thay đổi mang tính bước ngoặt trong suốt quá trình phát triển của TEDI kể từ ngày thành lập, là sự thay đổi về chất trong quan hệ sở hữu với chủ doanh nghiệp giờ đây là các cổ đông.

 

Cau Rach Mieu - Tien Giang
Cầu Rạch Miếu - Tiền Giang

 

Sau cổ phần hóa, phạm vi hoạt động nghề nghiệp và sứ mệnh của doanh nghiệp TEDI đã được Đại hội đồng cổ đông khẳng đinh sẽ tiếp tục duy trì và phát triển. Với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành một hãng tư vấn có sức cạnh tranh cao, vững vàng hội nhập quốc tế, trong thời gian tới, TEDI tiếp tục triển khai có hiệu quả ba nhóm giải pháp cốt lõi gồm: Nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ khoa học công nghệ và định hướng thị trường.

Nguồn nhân lực chất lượng cao thực sự là tài sản quý nhất và lớn nhất đối với mọi doanh nghiệp tư vấn nói chung, đặc biệt là đối với TEDI nói riêng. Hiện nay, quy mô nguồn nhân lực của TEDI khoảng 1.800 người, trong đó xấp xỉ 90% có trình độ từ đại học trở lên; trên 60% lực lượng kỹ sư tư vấn có đủ điều kiện về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm để đảm nhận các chức danh chủ nhiệm dự án, chủ trì khảo sát, thiết kế. Có thể nói, đây là một nguồn lực quan trọng không chỉ của TEDI mà của cả ngành tư vấn xây dựng hạ tầng GTVT Việt Nam, là lực lượng tinh nhuệ, đáp ứng được yêu cầu của các dự án phát triển hạ tầng GTVT có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến và điều kiện xây dựng thực tế khó khăn. Mục tiêu của giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TEDI là xây dựng và phát triển lực lượng kỹ sư tư vấn có kiến thức và tư duy khoa học, có năng lực làm chủ và kỹ năng áp dụng công nghệ mới sáng tạo, có phong cách và phương pháp làm việc chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ và hiểu biết sâu sắc về văn hóa, trung thực và tâm huyết với nghề nghiệp. Phương thức đào tạo và phát triển dựa trên sự kết hợp đào tạo sau đại học các trường đại học kỹ thuật, đào tạo tại chỗ thông qua trải nghiệm thực tế của các dự án lớn, gửi kỹ sư đi đào tạo và tiếp nhận công nghệ mới của các đối tác tư vấn quốc tế, đẩy mạnh công tác tổng kết khoa học công nghệ và nghiên cứu phát triển.

Cùng với đào tạo chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ, việc tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa và tạo dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp tiếp tục được chú trọng. Kế thừa nền tảng của Tổng công ty Nhà nước 90, hệ thống các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của TEDI vẫn được duy trì hoạt động nền nếp, có hiệu quả, các đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên đều có nhận thức sâu sắc về sự gắn kết giữa xây dựng, phát triển tổ chức với phát triển doanh nghiệp, về quan điểm phát triển bền vững trên cơ sở đảm bảo tính hài hòa giữa thực hiện sứ mệnh và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với đất nước, quyền và lợi ích của các cổ đông cũng như lợi ích của người lao động. Sau 3 năm cổ phần hóa, các tổ chức Đảng - Công đoàn - Đoàn Thanh niên TEDI vẫn tiếp tục được cấp trên ghi nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên xuất sắc toàn diện.

Bên cạnh đó, TEDI không ngừng phát triển, nâng cao trình độ khoa học và công nghệ, tiếp tục giữ vững vị trí tư vấn hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và các ý tưởng sáng tạo vào dự án công trình khắp cả nước. Đối với lĩnh vực cầu, hầm: Bắt đầu từ công trình cầu dây văng Rạch Miễu (Bến Tre) - cầu dây văng khẩu độ lớn đầu tiên do kỹ sư Việt Nam tự thiết kế, thi công; cầu Hàm Luông (Bến Tre) - kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính dầm hộp liên tục (150m); cầu Pá Uôn (Sơn La) có chiều cao trụ kỷ lục (~100m), hầm Đèo Ngang (dài ~500m). Đến nay, TEDI đã làm chủ nhiều công trình cầu, hầm có kết cấu phức tạp, yêu cầu về kiến trúc thẩm mỹ cao như: Cầu Bạch Đằng, cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng), các hầm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến La Sơn - Túy Loan... 

Trong lĩnh vực đường bộ, nhiều đồ án thiết kế của TEDI đã được duyệt, triển khai xây dựng và được đánh giá cao như Đại lộ Thăng Long; đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL1, QL3, QL6... Đối với lĩnh vực cảng, đường thủy, TEDI đã thành công trong thiết kế một số công trình tiêu biểu như: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện); cảng than Cửa Ông cho tàu 70.000 DWT; cảng tổng hợp Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho tàu 50.000 DWT ra vào; cảng tổng hợp Vũng Áng; cảng tổng hợp Dung Quất cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT…

Trong lĩnh vực đường sắt, TEDI đã và đang tham gia thực hiện các dự án: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị trên khắp cả nước, trong đó có nhiều dự án metro ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, TEDI cũng đã thành công trong lĩnh vực quy hoạch, dự báo và môi trường với các đồ án: Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc đến 2020, tầm nhìn đến 2030; quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; quy hoạch kết nối GTVT giữa các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam… Ngoài ra, hiện TEDI đang là đơn vị được Bộ GTVT tín nhiệm giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam… Các dự án do TEDI thực hiện đều được chủ đầu tư đánh giá cao về kỹ thuật, mỹ thuật và hiệu quả sử dụng. Minh chứng rõ nhất là kết quả đánh giá xếp hạng năng lực đối với các tổ chức tư vấn của Bộ GTVT, khi 5 năm liên tiếp (2012 - 2016) TEDI đều được xếp hạng nhất trong tổng số hàng trăm đơn vị tư vấn trên khắp cả nước.

 Đối với định hướng thị trường, bằng giá trị cốt lõi “Độc lập - Sáng tạo - Trung thực - Trách nhiệm”, TEDI tiếp tục xác định sứ mệnh của doanh nghiệp là khởi tạo giá trị bền vững của mỗi công trình xây dựng; tiếp tục dẫn đầu trong thị trường tư vấn đầu tư, tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước xây dựng thương hiệu tư vấn mạnh về hạ tầng đô thị, công nghiệp, thủy lợi và môi trường; trở thành đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Những năm qua, TEDI luôn đảm bảo sự tăng trưởng cao về sản xuất kinh doanh, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, nâng cao thu nhập cho người lao động và cổ tức cho cổ đông. Các chỉ tiêu tài chính chủ yếu của TEDI sau cổ phần hóa có sự tăng trưởng vượt bậc: Năm 2016, doanh thu tăng 37%, lợi nhuận tăng 57% so với năm trước cổ phần hóa (năm 2013), cổ tức năm 2015, 2016 đạt 20%. Để đạt được những kết quả đáng khích lệ đó, ban lãnh đạo điều hành cùng với các bộ phận tham mưu đã hết sức nỗ lực trong công tác phát triển thị trường, mở rộng khách hàng, tăng cường hợp tác liên danh liên kết, mở rộng ngành nghề, tìm kiếm nguồn công việc. Từ những khách hàng truyền thống là Bộ GTVT và các sở GTVT, TEDI đã tăng cường tiếp cận các chủ đầu tư BOT, BT, các tổ chức cho vay quốc tế như WB, ADB, JICA… Cơ cấu thị phần của TEDI phân theo khách hàng đã có sự thay đổi đáng kể sau cổ phần hóa. Điều này cho thấy sự năng động, linh hoạt của TEDI phù hợp với tình hình thực tế, khi đầu tư công cho xây dựng cơ sở hạ tầng bị hạn chế và chủ trương của Nhà nước phát triển các hình thức đầu tư BOT, BT…

Phát triển bền vững là sự kế thừa những nét đẹp truyền thống và phát triển những cái mới, phù hợp với thời đại. TEDI với truyền thống “Đi trước mở đường - Dũng cảm kiên cường - Thông minh sáng tạo” trong 55 năm qua cùng với Chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2026 sẽ tiếp tục là doanh nghiệp tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, luôn phát triển bền vững. Đây vừa là thực tế và cũng là tâm huyết của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP

Ý kiến của bạn

Bình luận