Tesla giới thiệu nguyên mẫu máy thở y tế

Ứng dụng 06/04/2020 10:41

Các kỹ sư tại hãng sản xuất xe điện Tesla vừa công bố nguyên mẫu máy trợ thở của hãng trên Youtube, trong bối cảnh bệnh viện trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị y tế trong thời kỳ đại dịch.

 

download
Nhà máy sản xuất xe hơi của Tesla, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Các kỹ sư tại hãng sản xuất xe điện Tesla vừa công bố nguyên mẫu máy trợ thở của hãng trên Youtube, trong bối cảnh bệnh viện trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị y tế trong thời kỳ đại dịch. 

Nguyên mẫu máy thở được công bố sau khi CEO Tesla - Elon Musk công bố kế hoạch mở lại nhà máy tại New York  vào mục đích sản xuất máy thở.

Thiết kế máy thở của Tesla được đặt trọng tâm vào hiệu năng sản xuất, dựa trên các bộ phận sẵn có trên xe hơi của hãng. Nhờ vậy, các kỹ sư có thể chuyển đổi dây chuyền sản xuất xe hơi sang máy thở một cách dễ dàng hơn và giảm chi phí dành cho sản xuất linh kiện mới.

Trong quá trình điều trị coronavirus, máy thở y tế đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh nhân trong giai đoạn lá phổi bị tấn công nghiêm trọng.

Trong cuộc chiến chống virus corona, máy thở là thiết bị y tế tối cần thiết để cứu sống những người bệnh đã ở giai đoạn hai lá phổi bị virus tấn công, tàn phá nghiêm trọng. Theo tóm tắt nghiên cứu đăng ngày 19-3 trên tạp chí y khoa JAMA, 71% người bệnh COVID-19 khi vào tới phòng hồi sức tích cực (ICU) tại Bệnh viện Evergreen ở Washington sẽ phải thở máy.

tesla-ventilator-design-vehicle-parts-scaled
Màn hình cảm ứng của xe Tesla model 3 được sử dụng làm màn hình tương tác máy thở. Ảnh: Techcrunch

Tesla giới thiệu mẫu máy vào thời điểm nhiều chính phủ trên thế giới đang kêu gọi các nhà sản xuất xe hơi và phương tiện hàng không hỗ trợ mua hoặc chế tạo máy thở và các thiết bị y tế khách. Các ngành này đang phải đối mặt với tình trạng chảy máu tài chính và đóng cửa kinh doanh do COVID -19 gây ra.

Hiện tại trên thế giới đã có hơn một triệu người bị nhiễm coronavirus, với hơn 65.000 ca tử vong. Tại công ty đặt trụ sở của Tesla, Hoa Kỳ đang dẫn đầu thế giới về số lượng bệnh nhân đã vượt qua 300.000 người.

Các nhà xuất máy thở đang phải đối mặt với gia tăng sản xuất trong khi nguồn cung linh kiện như ống thở động cơ và các thiết bị điện tử bị gián đoạn do coronavirus. Giự gián đoạn nguồn cung đã khiến chính phủ nhiều nước phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ quân đội. Chuyển đổi mục đích sản xuất của một số nhà máy....

Chính phủ Anh cũng đã có đề nghị với các nhà sản xuất xe hơi về việc sử dụng các nhà máy tại Anh tham gia vào sản xuất máy thở. Các công ty như-Royce và Meggitt đã phải chuyển đổi nhân lực từ các dự án khác để đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ.

Các hãng xe trên thế giới đang tiến hành chuyển đổi nhà máy vào mục đích sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế nhằm giải quyết thiếu hụt thiết bị trong cuộc chiến chống lại Covid -19 trên thế giới.

Tập đoàn sản xuất xe hơi Ford - một trong những đối thủ lớn của Testa cũng đã công bố kế hoạch chế tạo 50.000 máy thở y tế tại một nhà máy ở Michigan chỉ trong 100 ngày. Kế hoạch này còn có sự hợp tác bởi đơn vị y tế của General Electric. Dự kiến sản lượng chế tạo có thể lên tới 30.000 máy/tháng.

Toyota Motor cũng cho biết đang thỏa thuận với nhiều công ty liên quan để gia tăng hỗ trợ sản xuất máy thở và mặt nạ. Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản cũng đang tìm kiếm khả năng sản xuất khẩu trang y tế đặc biệt.

Video giới thiệu nguyên mẫu máy thở của Tesla:

 

Ý kiến của bạn

Bình luận