Những nhận định rất thực tế của chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng đáng mong chờ của Tesla Model 3 cũng như rủi ro mà các đối thủ khác gặp phải. |
An toàn đã, đang và vẫn luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu khi nói đến quy trình sản xuất ô-tô cũng như chất lượng sản phẩm, mà đặc biệt là những thương hiệu lớn hàng đầu lại càng phải đặt nặng nhân tố đó.
Tất nhiên, qua thời gian cải tiến và hiện đại hóa, tiêu chuẩn an toàn của ô-tô ngày càng được nâng cao, thậm chí vượt qua cả kỳ vọng của người tiêu dùng. Và đó cũng chính là điều mà chuyên gia phân tích, nghiên cứu công nghệ ô-tô tự động Adam Jonas từ Morgan Stanley dùng để nói về mẫu Tesla Model 3 sắp ra mắt, với giá thành khoảng 35.000 USD dự kiến được giới thiệu vào cuối năm nay sẽ chiếm trọn ngôi vị về cả chất lượng, an toàn cũng như ngoại hình thiết kế.
Theo thống kê trung bình, có khoảng 30.000-40.000 người chết mỗi năm vì tai nạn ô-tô ở Mỹ, do đó xác suất tác động bởi tiêu chí an toàn luôn có sức nặng lớn và được nhiều người chú ý. Nhìn chung, công nghệ là con dao hai lưỡi. Những sáng chế về cảm biến, túi khí, vùng dễ thoát hiểm, hay cả nền tảng phần mềm tự động Tesla đều được làm ra để hướng đến tỷ lệ thương vong do tai nạn thấp hơn. Tuy nhiên, những yếu tố gây mất tập trung lại đang có dấu hiệu gia tăng, điển hình là những thiết bị có mặt và được sử dụng ngay trong xe, thậm chí số lượng đèn báo của hệ thống quá nhập nhằng cũng có thể là một ví dụ, chưa kể việc một vài người còn thờ ơ dùng smartphone trong lúc lái xe nữa.
Jonas cho rằng chính lý do đó mà Tesla sẽ thu được thành công lớn ở những công nghệ và sản phẩm của mình, cụ thể là Model 3, ở một mức dự đoán là hơn 640 triệu km/ngày được người dùng tin tưởng trên toàn thế giới. Khi sử dụng thiết kế của Tesla, mức độ an toàn có thể tăng lên đến 10 lần, và tỷ lệ xảy ra tai nạn giảm 90%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quan điểm của Jonas là xe cá nhân thông thường không được trang bị những đặc thù an toàn và công nghệ như xe Tesla sẽ sớm vắng bóng đi đáng kể trên thị trường chung.
2 yếu tố mật thiết
Jonas có giải thích về 2 khía cạnh cốt lõi ông nghiên cứu về sự chuyển biến của công nghệ giao thông. Đầu tiên, đó là khả năng ứng dụng của xe Tesla về mặt thu thập dữ liệu và tích hợp các tính năng an toàn tiên tiến trên quy mô lớn để tăng cường chất lượng sử dụng, đồng thời khiến cho các nhà sản xuất truyền thống khác phải bắt tay và cập nhật xu thế nếu như không muốn bị tụt hậu và bỏ lại xa phía sau.
Thứ 2, Jonas cũng đưa ra vài lời dự đoán về những vấn đề mà thị trường ô-tô tuyền thống gặp phải trong một thời gian tính đến nay. Những chiếc xe thiếu đi công nghệ trợ lái tiên tiến chắc chắn sẽ có giá trị lép vế so với số còn lại, và thậm chí có thể bị xa lánh, hay không đủ tiêu chuẩn an toàn trong tương lai.
Nếu như Model 3 thu được thành công lớn và đem đến quy mô ứng dụng thực tế cao trên thế giới, lên đến hàng triệu sản phẩm, thì nó có thể ảnh hưởng rất tích cực đến những con số thống kê an toàn, cụ thể là mức độ tiên tiến của nền tảng phần mềm sẽ là nhân tố vô cùng hiệu quả, và nhiều khả năng thay đổi được cả cách nhìn của mọi người về một tiêu chuẩn an toàn mới cần được cập nhật cho toàn bộ giới sản xuất ô-tô.
Bài toán còn vương lại để giải quyết ở đây là nếu như những sản phẩm xe truyền thống bị "ghẻ lạnh" trong tương lai về sau khi xét về mức độ an toàn đối với xe công nghệ cao, thị trường dành cho chúng cũng sẽ sụp đổ.
Đó vẫn chưa phải là kết thúc chấm dứt hoàn toàn, nhưng sẽ là một thảm họa cho những dòng xe mới ra mắt tuy khá cao cấp nhưng cũng không thể tiên tiến bằng, và còn chưa kịp thu được nhiều doanh số.
Công nghệ tích hợp?
Có thể bạn đang tự hỏi rằng "Tại sao các nhà sản xuất không tính đến việc lắp đặt các công nghệ mới lên xe truyền thống là giải quyết được vấn đề?" phải không?
Lời giải đáp cho câu hỏi đó là bởi vì chúng không thể hoạt động theo cách đó được. Quy luật mà các nhà chế tạo xe luôn nắm rõ đó là việc ứng dụng công nghệ tự lái hay các tính năng hỗ trợ hiện đại đều phải được tính đến từ trước khi đưa ra lắp ráp, chứ không thể "thêu dệt" thêm sau khi thành sản phẩm rồi được.
Ít nhất cũng vẫn còn một mặt tích cực nữa cho những thương hiệu khác bên cạnh Tesla. Về cơ bản, Tesla không thể chu cấp đủ 17 triệu sản phẩm mỗi năm trung bình cho toàn bộ nước Mỹ, nên nếu biết cách tận dụng, giới sản xuất ô-tô đều được hưởng cơ hội tạo ra những bước cải tiến mới mẻ hơn cho chính mình sau khi thị trường ô-tô truyền thống sụp đổ.
Tuy vậy, chúng ta cũng cần chờ thêm một thời gian để chứng kiến sự tiến triển và tác động của Model lên thị trường chung, dù dự đoán của Jonas cũng rất sát thực tế và đáng để cân nhắc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.