CEO Somphote Ahunai của Energy Absolute tại Triển lãm ôtô Quốc tế Bangkok vào tháng 3/2018 - Ảnh: Nikkei. |
Phó giám đốc điều hành Amorn Sapthaweekul của Energy Absolute cho biết công ty đang thảo luận với 4 hoặc 5 công ty năng lượng của Thái Lan, trong đó có cả tập đoàn dầu khí PTT, để cùng đầu tư dự án này. Energy Absolute sẽ đưa ra quyết định liên doanh vào cuối năm nay và sẽ nắm giữ 51% cổ phần của liên doanh.
Dự án xây dựng "siêu nhà máy" này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên gồm một nhà máy với công suất 1 GWh, dự kiến khai trương vào quý III/2019. Energy Absolute dự định đầu tư khoảng 4 tỷ Baht (119 triệu USD) từ nguồn vốn của công ty.
Trong giai đoạn 2, công suất được nâng lên 50 GWh. Theo đó, "siêu nhà máy" này sẽ lớn hơn nhà máy 35 GWh của Panasonic - sản xuất pin cho xe điện của Tesla tại bang Nevada, Mỹ.
Suntech Palm Oil, tiền thân của Energy Absolute, bắt đầu sản xuất dầu diesel sinh học vào năm 2006. Công ty đổi tên thành Energy Absolute vào năm 2008 và niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2013. Đến nay, công ty này đã mở rộng sang lĩnh vực năng lượng tái, gồm năng lượng gió và mặt trời.
Năm ngoái, Energy Absolute báo lãi khoảng 3,8 tỷ Baht (114,2 triệu USD) trên doanh thu 11,7 tỷ Baht (351,6 triệu USD). Cũng trong năm ngoái, Energy Absolute hợp tác với nhà máy pin Đài Loan Amita Technologies để tận dụng công nghệ lithium-ion của hãng này.
Thị trường sản xuất pin xe điện hiện có nhiều công ty Trung Quốc với thị phần lớn như Contemporary Amperex Technology (CATL) - lên sàn chứng khoán Thâm Quyến hồi tháng 6.
Hiện tại, xe điện và các loại xe kết hợp chạy điện vẫn còn khá hiếm hoi tại Đông Nam Á, nhưng khi điều này thay đổi, các nhà sản xuất pin Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất với Energy Absolute. Xe điện đã khá phổ biến tại nội địa Trung Quốc và pin xe điện của các hãng này có lợi thế cạnh tranh về giá.
Energy Absolute cũng có kế hoạch lắp đặt 1.000 trạm sạc cho xe điện tại Bangkok và một số khu vực khác tại Thái Lan vào cuối năm nay, trước khi nhảy vào sản xuất pin xe điện.
Ông Amorn cho biết công ty sẽ chọn lấy những địa điểm tốt trước khi cuộc cạnh tranh bắt đầu. Ông cũng tin rằng xe điện sẽ sớm trở nên phổ biến hơn so với kỳ vọng tại Đông Nam Á.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.