Được khởi công từ cuối năm 2012 với hình thức đầu tư BOT và BT, tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng, đến nay, tiến độ thi công đào hầm Đèo Cả đã đạt 90%, dự kiến thông hầm vào tháng 7.2016.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe báo cáo về tiến độ triển khai và dự kiến thời điểm thông hầm Đèo Cả. Ảnh: Q.M |
Dự án hầm Đèo Cả gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn với tổng chiều dài hơn 13km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ 80 km/giờ. Dự án này còn đóng vai trò bảo đảm giao thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam; kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế Nam Phú Yên (Phú Yên) và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền trung Tây Nguyên.
Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CPĐT Đèo Cả đã mạnh dạn thay đổi, chuyển sang thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước, nhà đầu tư trong nước và nhà thầu trong nước thi công toàn bộ dự án, nghiên cứu tối ưu hóa về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế nhất. Chính nhờ những nỗ lực này, tổng mức đầu tư của dự án đã giảm xuống còn 11.378 tỷ đồng.
Trên cơ sở này, chủ đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông (nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định) và bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Ngày 26.9.2015, Công ty CPĐT Đèo Cả đã chính thức động thổ dự án hầm Cù Mông.
Tại hiện trường dự án hầm Đèo Cả, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm hỏi và động viên cán bộ, nhân viên đang làm việc tại đây, đồng thời giao nhiệm vụ cho Công ty khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo thông hầm đúng tiến độ vào tháng 7.2016.
Theo đánh giá của các chuyên gia, khi dự án hầm Đèo Cả được hoàn thành, hầm Cù Mông và tuyến Quốc lộ 1D nối Quy Nhơn - Sông Cầu phát huy hiệu quả, Phú Yên sẽ gỡ được nút thắt giao thông quan trọng, khơi nguồn cho dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của Phú Yên.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.