Thanh niên xung phong trang sử hào hùng của ngành GTVT

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 26/07/2015 07:24

Hai cuộc kháng chiến đã đi qua, hàng vạn thanh niên xung phong (TNXP) từng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” chấp nhận hy sinh để mọi con đường ra tiền tuyến được nối thông. Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Liên - Chủ tịch Hội TNXP về vấn đề này.

IMG_1208 (1)
Ông Nguyễn Anh Liên - Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong

Những chiếc “Cầu phao sống”

PV: Truyền thống của lực lượng TNXP gắn chặt với ngành GTVT, ông có thể chia sẻ cơ duyên nào khiến ông và hàng vạn TNXP cống hiến cả tuổi xuân của mình trên tuyến đường gian khổ nhưng rất hào hùng như vậy?

Ông Nguyễn Anh Liên:Có thể nói, lực lượng TNXP gắn liền với ngành GTVT suốt từ những năm đầu ra đời cho đến bây giờ, xuất phát từ một yêu cầu kháng chiến cứu nước của chúng ta. Lực lượng TNXP Việt Nam do đích thân Bác Hồ kính yêu sáng lập trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Đảng và Bác Hồ lúc đó có tầm nhìn chiến lược, muốn cuộc kháng chiến thắng lợi thì vấn đề về đường sá, đi lại phải đảm bảo thông suốt từ hậu phương ra tuyền tuyến. Đấy chính là ý nghĩa quyết định cho cuộc kháng chiến cứu nước của chúng ta thành công.

Tôi cũng như hàng vạn TNXP là những thế hệ sau, tất cả mọi người đều mang trong mình dòng máu lạc hồng, trái tim rực lửa cách mạng, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ, không sợ hy sinh, gian khổ. Bởi vậy, chúng tôi đã tham gia vào lực lượng TNXP với tâm nguyện muốn cống hiến hết mình cho dân tộc Việt Nam.

PV: Trực tiếp tham gia vào phá bom, mở đường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vậy ông có thể chia sẻ những khó khăn mà ông và đồng đội gặp phải lúc đó như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Liên: Còn mãi trong trí nhớ của tôi là hình ảnh những đồng đội phá bom, treo mình trên những vách đá cao mấy chục mét để bạt núi, san rừng, vượt thác mở đường, hay những lúc làm cọc tiêu sống để những chuyến xe vượt qua thì chúng tôi phải tổ chức truy điệu sống cho các đồng chí ấy.

Tiếp đó là những trận đánh trong miền Nam, để giao thông thuận lợi, lúc đó, lực lượng TNXP phải chuẩn bị trước cho bộ đội. Sau khi đánh xong, bộ đội rút còn lực lượng TNXP ở lại lo thu dọn chiến trường, sơ cứu thương binh. Rất nhiều trường hợp địch phản kích trở lại và lực lượng TNXP chúng tôi phải chống trả. Trong đó, phải kể đến các trận đánh lớn, khi đưa những đồng chí thương binh qua sông suối nước chảy xiết, để đảm bảo an toàn tính mạng cho các thương binh, chúng tôi đã lấy thân mình làm thành những cầu phao sống để đưa các đồng chí thương binh về hậu phương được an toàn. Tại đây, không ít những TNXP do ngâm mình dưới nước quá lâu nên đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn đi. Trong tâm trí tôi vẫn còn nguyên hình ảnh những đồng đội khi tuổi còn trẻ đã quên mình hy sinh nối liền hậu phương với tiền tuyến. 

PV: Trong quá trình tham gia lực lượng TNXP, kỷ niệm nào sâu sắc gắn với ngành GTVT làm khiến ông nhớ nhất?

Ông Nguyễn Anh Liên:Tất cả những tuyến đường đều gắn trong tôi nhiều kỷ niệm, tuy nhiên khi mở con đường từ đồng bằng Quảng Ngãi - Kon Tum để chuẩn bị cho chiến dịch Bắc Tây Nguyên khiến tôi bồi hồi mãi.

Ngày đó làm đường qua đèo, một bên là vực sâu, một bên núi cao nên lực lượng TNXP gặp rất nhiều khó khăn. Đoạn đường chỉ còn 500m là thông thì chúng tôi gặp phải một tảng đá cao chắn ngang. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra cho lực lượng TNXP là phải làm trong vòng một tuần để mở thông tuyến đường này phục vụ chiến dịch.

Ngày ấy, với trình độ của chúng tôi lúc bấy giừ thì nhiệm vụ đó có thể nói gần như là bế tắc. Một tảng đá to như vậy lại toàn dụng cụ thô sơ thì làm sao hoàn thành được tuyến đường. Với ý chí quyết tâm, chúng tôi chặt cây lấy củi phủ lên tảng đá rồi đốt lửa hai đến ba ngày. Sau đó, chúng tôi làm máng nước trên cao dội vào tảng đá đang nóng, lập tức tảng đá nổ tung lên như bom mìn. Vậy là đơn vị hoàn thành được tuyến đường, chiến dịch kết thúc thắng lợi.

Tôi là một trong 3 chiến sỹ thi đua của Quân khu V, vinh dự được cử ra miền Bắc dự mít tinh, diễu binh ở Thủ đô mừng Đảng, mừng đất nước thắng lợi và cũng chính hôm đó tôi được gặp Bác Hồ và được Bác tặng huy hiệu.

Nghĩa tình đồng đội

PV: Tuổi thanh xuân của các anh đã gắn chặt trên các tuyến đường nối ra chiến trường bằng ý chí tất cả cho tuyền tuyến, tuy nhiên vẫn còn hàng ngàn TNXP hiện nay đang gặp khó khăn trong cuộc sống, xin ông chia sẻ về điều này?

Ông Nguyễn Anh Liên: Đi đến nhiều nơi tôi hết sức xúc động cảnh trước khi qua đời nhiều đồng chí, đồng đội chỉ mong muốn có một món quà tinh thần vô giá ghi nhận công lao họ đã tham gia cách mạng để cho con cháu sau này biết ông, bà, bố, mẹ mình đã từng là lực lượng TNXP. Tôi mong rằng Nhà nước quan tâm hơn nữa đến đời sống của lực lượng TNXP.

Có một điều tôi luôn trăn trở bấy lâu nay là 5 ngôi mộ của 5 đồng chí thuộc lực lượng TNXP miền Nam đã hy sinh trong khi làm tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hiện nay vẫn chưa được đưa vào nghĩa trang liệt sỹ. Tôi mong muốn lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm giúp đỡ để cùng chúng tôi đưa 5 ngôi mộ này về nghĩa trang liệt sỹ. Nếu không làm được điều đó thì 5 ngôi mộ trên sẽ trở thành những ngôi mộ hoang.

PV: Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đền ơn đáp nghĩa đối những người có công với đất nước, nhưng lực lượng TNXP hiện nay rất khó khăn, với vai trò là Chủ tịch Hội, ông và các hội viên đã có cách nào chia sẻ với những khó khăn của đồng đội?

Ông Nguyễn Anh Liên: Hội đã có nhiều văn bản kiến nghị với Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết những chính sách, chăm lo đời sống cho lực lượng TNXP. Ngoài ra, Hội còn giúp đỡ hỗ trợ, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho hơn 5.000 cựu TNXP cô đơn, không nơi nương tựa.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tôi rất mừng khi Đảng, Nhà nước, đặc biệt là lãnh đạo Bộ GTVT, đứng đầu là đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng rất quan tâm đến lực lượng cựu TNXP. Việc làm đó thể hiện sự gắn kết máu thịt của ngành GTVT đối với lực lượng TNXP, để lại bài học kinh nghiệm vô giá cho ngành GTVT.

PV: Để phát huy truyền thống của dân tộc, ghi nhớ những công lao to lớn của lực lượng TNXP, ông có mong muốn hay gửi gắm gì với thế hệ trẻ hiện nay?

Ông Nguyễn Anh Liên:Theo tôi, tuổi trẻ nói chung và đặc biệt là tuổi trẻ trong ngành GTVT phải phát huy truyền thống anh hùng, gắn bó máu thịt của công nhân lao động trong ngành GTVT. Thế hệ trẻ cần có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, xung phong làm những đoạn đường khó khăn, nguy hiểm trong mọi trường hợp.

Đồng thời, tôi mong muốn ngành GTVT nên thành lập các đội TNXP ngày nay để tiếp thu học tập những kinh nghiệm của lực lượng TNXP đi trước và lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận