Thế độc tôn của xe Hàn ở phân khúc ô tô giá rẻ 2022

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 16/01/2023 09:54

Sau khi VinFast Fadil bị khai tử, phân khúc ô tô cỡ A chỉ còn lại cuộc chơi của xe Hàn Quốc với bộ đôi Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Kết thúc năm 2022, liên doanh Hyundai Thành Công đã bán ra thị trường tổng cộng 10.752 chiếc Grand i10. Mức doanh số này không chỉ giúp Hyundai Grand i10 gần như thống trị hoàn toàn phân khúc ô tô có giá rẻ nhất thị trường mà còn lọt vào Top 10 mẫu xe đắt khách nhất Việt Nam năm 2022 vừa qua.

Hyundai Grand i10 nắm nhiều lợi thế khi so sánh với đối thủ đồng hương Kia Morning.

Hyundai Grand i10 nắm nhiều lợi thế khi so sánh với đối thủ đồng hương Kia Morning.

Đứng phía sau Grand i10 chính là Kia Morning, mẫu xe đồng hương đến từ Hàn Quốc. Cộng dồn cả năm, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 3.979 chiếc Kia Morning được bán ra thị trường.

Nhìn vào bảng thống kê cuối bài viết có thể thấy rõ phân khúc xe cỡ A hiện chỉ còn lại cuộc chơi của Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Bởi lẽ, trong 5 mẫu xe được thống kê thì ngoại trừ Grand i10 và Kia Morning, tất cả các mẫu xe khác đều không còn hiện diện trên thị trường tính đến thời điểm này. Trong đó, đáng chú ý nhất là VinFast Fadil.

Giữa tháng 7/2022, VinFast bất ngờ thông báo "khai tử" mẫu xe đắt khách nhất của mình là Fadil. Việc dừng sản xuất Fadil cùng với 2 mẫu xe đàn anh là Lux A2.0 và Lux SA2.0 nằm trong chiến lược loại bỏ xe động cơ đốt trong để chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện.

Quyết định loại bỏ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong của VinFast là điều bất ngờ và có phần đáng tiếc bởi cả 3 mẫu xe đều được người tiêu dùng ưa chuộng, liên tiếp đạt được các mức doanh số cao hàng đầu phân khúc.

Với riêng VinFast Fadil, các con số thống kê phía dưới cũng cho thấy rất rõ sức hấp dẫn của mẫu xe thương hiệu Việt. Chỉ cần hơn 7 tháng bán ra thị trường trước khi rời bỏ cuộc chơi, VinFast Fadil cũng đã kịp "thu hoạch" mức doanh số 10.661 chiếc, chỉ ít hơn Hyundai Grand i10 vẻn vẹn 91 chiếc. Lưu ý rằng vào năm 2021, một mình VinFast Fadil đã sở hữu mức doanh số cao hơn tất cả các mẫu xe khác cùng phân khúc cộng lại.

Rõ ràng, nếu VinFast Fadil còn hiện diện thì bộ đôi xe Hàn Quốc gần như không có cơ hội chạy đua một cách ngang ngửa về doanh số.

Mẫu xe đo thị Kia Morning được lắp ráp tại Chu Lai, Quảng Nam.

Mẫu xe đo thị Kia Morning được lắp ráp tại Chu Lai, Quảng Nam.

Cùng với VinFast Fadil, phân khúc xe cỡ A đô thị năm 2022 vừa qua cũng chứng kiến cuộc rút lui của 2 mẫu xe khác là Honda Brio và Toyota Wigo. Lý do khiến bộ đôi xe Nhật Bản rời khỏi thị trường là bởi động cơ xăng trang bị trên các mẫu xe này chưa đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định mới.

Như vậy, ở thời điểm hiện nay, phân khúc xe cỡ A chỉ còn lại cuộc chơi của Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang chiếm ưu thế lớn với danh mục phiên bản dày đặc, nhất là các phiên bản sedan vốn được giới kinh doanh vận tải và taxi công nghệ đặc biệt ưa chuộng.

Đối với Kia Morning, mẫu xe được lắp ráp tại Chu Lai đang yếu thế hơn hẳn khi không được Thaco ưu ái trong suốt thời gian dài vừa qua. Kích thước nhỏ hơn cũng là một điểm yếu khiến Kia Morning ít được giới kinh doanh vận tải hành khách lựa chọn. Trong khi đó, phân khúc ô tô cỡ A cũng đang có dấu hiệu đi vào thoái trào khi các nhóm khách hàng cá nhân và gia đình ngày càng để tâm vào các phân khúc xe cao cấp hơn, kích thước rộng rãi hơn.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đang là thị trường ô tô nhỏ và số lượng người mua xe lần đầu còn lớn nên dư địa cho phân khúc xe giá rẻ nhất vẫn nhiều tiềm năng. Đó cũng là lý do mà rất có thể Honda Brio hay Toyota Wigo sẽ sớm quay trở lại với động cơ Euro 5, qua đó phá vỡ thế độc tôn của bộ đôi Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Thế độc tôn của xe Hàn ở phân khúc ô tô giá rẻ 2022 - Ảnh 3.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận