Theo báo cáo bán hàng các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ toàn thị trường tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, tăng đến 45% so với tháng 8 trước đó.
Cũng theo VAMA, xe du lịch tiêu thụ đạt 28.973 xe, tăng 51%, xe thương mại tăng 25% với 7.367 xe và xe chuyên dụng tăng 48% đạt 245 xe.
Xe lắp ráp trong nước tăng trưởng rõ rệt với 62% trong tháng 9 khi đạt 19.500 chiếc, xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 30% đạt 17.085 chiếc.
Sự tăng trưởng này đã có thấy hiệu quả rõ rệt khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ có hiệu lực. Điều đó đã cho thấy người tiêu dùng chờ đợi chính sách để quyết định mua ô tô, cùng với đó là khuyến mại lớn từ các hãng xe.
Trong số các thành viên của VAMA, Toyota tiêu thụ được 6.986 xe trong tháng 9, đứng đầu danh sách, Mitsubishi xếp thứ 2 với 5.385 xe, KIA bán được 4.015 xe, Ford có 3.967 xe, Honda đạt 3.607 xe và Mazda bán ra 3.583 xe.
Nhìn rộng ra, luỹ kế 9 tháng năm 2024, doanh số toàn thị trường đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Những con số trên phần nào phản ánh nhu cầu người dân đã tăng trở lại, cho thấy nền kinh tế dần phục hồi.
Doanh số trên chưa phản ánh chính xác nhu cầu của thị trường khi những thương hiệu lớn như VinFast, Hyundai… không thuộc VAMA.
Chuyên gia đưa ra nhận định, rõ ràng người dân chỉ chợ đợi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ xuống tiền mua xe. Khi đó, người dùng nhận ưu đãi kép nhờ các hãng xe, đại lý cũng dồn dập giảm giá để kích cầu.
Dự báo 2 tháng còn lại giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh khi thời điểm này rơi vào những tháng cuối năm, nhu cầu mua xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đồng thời, nhiều dòng xe có phiên bản nâng cấp, giá bán dễ tiếp cận để thúc đẩy doanh số toàn thị trường.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.