Số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 27.953 ô tô được bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2023, tăng 10% so với tháng liền trước.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 22.451 chiếc, tăng 14% so với tháng 10; phân khúc xe thương mại đạt 5.318 chiếc, giảm 5%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 184 chiếc, tăng 30%.
Dù đã đạt tỷ lệ tăng trưởng sản lượng bán hàng ở mức 2 con số so với tháng liền trước song thị trường ô tô Việt Nam tháng 11 vẫn cho thấy sự "uể oải" rõ rệt. Năm 2023 sắp kết thúc và theo thông lệ, đây luôn là quãng thời gian thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ sức mua. Nhưng trái lại, không khí mệt mỏi vẫn đang bao trùm lên toàn thị trường.
Trạng thái kiệt quệ sức mua càng thể hiện rõ hơn khi biết rằng, thị trường ô tô trong nước đang trải qua đợt giảm giá, kích cầu lớn chưa từng có. Với mặt bằng giá được kéo xuống thấp hơn ít nhất 10% so với giá niêm yết, lẽ ra thị trường phải đặc biệt sôi động. Tuy nhiên, những "món hời" từ loạt chiến dịch kích cầu từ nhà sản xuất và phân phối vẫn không đủ hấp dẫn người tiêu dùng.
Cộng dồn 11 tháng năm 2023, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam chỉ đạt 263.249 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 198.573 chiếc, giảm sâu đến 31%; lượng xe thương mại đạt 62.671 chiếc, giảm 16%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.005 chiếc, giảm 57%.
Hiện tại, hàng loạt các hãng ô tô vẫn đang chấp nhận "cắt máu" để giảm giá, cá biệt một số hãng xe giảm đến 20% so với giá niêm yết. Tuy nhiên, kỳ vọng vào một đợt "hồi sức" trong tháng cuối năm là không nhiều. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, khi hầu hết người dân đang thắt chặt chi tiêu để đối phó với tình hình khó khăn trước mắt, mặt hàng ô tô cũng sẽ khó nằm ngoài vòng xoáy suy giảm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.