Thị trường ô tô vẫn diễn biến khó lường

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 26/07/2018 06:02

Xe nhập khẩu tăng 45,6% trong tháng 6, riêng ô tô từ Thái Lan chiếm 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào thị trường ô tô Việt Nam với gần 3.000 chiếc. Người dân vẫn dài cổ chờ giá xe giảm trong khi không ít mẫu giục dịch tăng giá trở lại.

 

11.02.2017-14h31
 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.356 chiếc với trị giá hơn 82 triệu USD, tăng 45,6% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với tháng 5.

Trong tháng 6, ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu vẫn chủ yếu là loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống (1.771 chiếc, trị giá 40,4 triệu USD, chiếm 53%) và ô tô tải các loại (1.479 chiếc, trị giá 29,1 triệu USD, chiếm 44%). Xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ 3% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu; không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đăng ký nhập khẩu.

Đặc biệt, xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trong tháng chủ yếu là xe có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.000 chiếc (chiếm 87%), trị giá đạt 54,7 triệu USD. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Hoa Kỳ với 123 chiếc, trị giá 9,5 triệu USD; Nhật Bản với 99 chiếc, trị giá 4,5 triệu USD, còn lại là các loại xe có xuất xứ từ Đức, Trung Quốc, Nga, Thụy Điển, Hàn Quốc, Canada…

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước đạt 12,38 nghìn chiếc, trị giá đạt 329 triệu USD, giảm mạnh (75,7%) về lượng và giảm mạnh (68,3%) về trị giá so với cùng thời gian năm 2017. Trong tháng 6, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu lượng linh kiện ô tô các loại trị giá 163,3 triệu USD, bình quân hơn 40 triệu USD/tuần.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, tình trạng nhiều mẫu ô tô khan hàng vẫn được giữ giá bán ở mức cao, nhưng có nhiều mẫu xe giảm giá khá mạnh. Dù đã nửa năm trôi qua kể từ khi chính sách ưu đãi thuế đối với ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) giảm xuống còn 0%, nhưng thị trường ô tô vẫn “ảm đạm” vì lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn đang gặp vướng mắc về thủ tục, giấy tờ theo quy định hiện hành. Dự kiến trong nửa cuối năm nay, hàng loạt mẫu xe sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý và chính thức được bày bán

Ý kiến của bạn

Bình luận