Vào hôm 29/1, một máy bay trinh sát điện tử Y-8G của Không quân Trung Quốc đã bị rơi trong khi đang tham gia huấn luyện trên địa bàn tỉnh Quý Châu. |
Mặc dù Không quân Trung Quốc chưa lên tiếng khẳng định, tuy nhiên theo một số báo cáo của các phương tiện truyền thông, chiếc máy bay này vừa gặp nạn là loại Y-8GX4 (ELINT), có số hiệu 30513. Khu vực máy bay rơi cũng nằm gần vị trí đóng quân của Sư đoàn không quân đặc nhiệm số 20, đơn vị vận hành phi đội Y-8G.
Y-8G là biến thể máy bay trinh sát điện tử sửa đổi từ khung thân vận tải cơ Y-8F-200 (một phiên bản sản xuất nội địa dựa trên nguyên mẫu An-12 của Liên Xô) do Tập đoàn hàng không Thiểm Tây (Shaanxi) phát triển.
So với Y-8F-200, chiếc Y-8G được trang bị hàng loạt cụm cảm biến phía sau buồng lái, tối ưu hóa cho việc thực hiện nhiệm vụ gây nhiễu, do thám tín hiệu và chỉ huy chiến trường. Đỉnh cánh đuôi đứng có gắn một đài ăng ten. Thân và cánh Y-8G là một thiết kế mới hoàn toàn, thay vì sử dụng kết cấu của Y-8 cũ.
Máy bay trinh sát điện tử Y-8G của Không quân Trung Quốc
Ngoài ra các phương tiện truyền thông còn cho biết, trong vụ tai nạn của Y-8G có tổng cộng 40 binh sĩ trên máy bay, tất cả đều đã thiệt mạng. Nếu thông tin trên chính xác thì đây là thiệt hại nghiêm trọng nhất của Không quân Trung Quốc kể từ sự cố xảy ra với chiếc KJ-200 khi bay thử nghiệm năm 2006.
KJ-200 là chiếc máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không (AWACS) của Không quân Trung Quốc cũng do Tập đoàn Shaanxi chế tạo dựa trên khung thân máy bay vận tải Y-8.
Khí tài đáng chú ý nhất của KJ-200 là một radar mảng pha quét chủ động (AESA) dạng thanh thẳng được gắn vào hai bệ đỡ trên lưng cùng các cảm biến gắn dưới bụng, cấu hình này tương tự như hệ thống Saab Erieye của Thụy Điển.
Máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không KJ-200 của Không quân Trung Quốc
Vào ngày 3/6/2006, một chiếc KJ-200 đã bị rơi tại huyện Quảng Đức, tỉnh An Huy. Trên máy bay khi đó có tới 40 người gồm 5 thành viên phi hành đoàn cùng 35 cán bộ kỹ thuật, tất cả đều thiệt mạng.
Việc có quá nhiều người trên chiếc AWACS này đã dẫn tới nhận định rằng khi đó nó đang tiến hành một số bài kiểm tra, trong đó quan trọng nhất là tránh truyền dữ liệu theo thời gian thực trở lại mặt đất nhằm không cho tình báo nước ngoài có cơ hội khai thác.
Nguyên nhân của vụ tai nạn trên được công bố vào ngày 7/9/2006, lời giải thích chính thức là do sự hình thành băng trên cánh máy bay sau khi bay qua những đám mây giông trong thời tiết xấu.
Hai vụ tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng nhất về người của Không quân Trung Quốc đều có liên quan tới khung thân vận tải cơ Y-8, trong khi đây là loại máy bay nổi tiếng về độ an toàn, dẫn tới suy đoán rằng có thể các thiết bị điện tử cấy ghép thêm đã vô tình gây ra xung đột hệ thống với các thiết bị điều khiển bay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.