Autocar mới đây đã có buổi nói chuyện với một thợ rửa xe chuyên nghiệp (detailer) tên là Richard đến từ Perfection Valet, Anh. So với một người chăm sóc xe hơi bình thường (valeter), họ ở một đẳng cấp cao hơn. Công việc của detailer không chỉ tốn nhiều thời gian hơn mà còn đòi hỏi sự tỉ mẩn cao hơn. Thậm chí, ngay cả những lỗi nhỏ trên nước sơn của xe cũng được họ chăm sóc một cách kỹ càng với sự giúp đỡ của các thiết bị chuyên dụng.
Theo chia sẻ từ Richard, thời điểm rửa xe phù hợp nhất là vào những ngày đầy mây hay vào lúc hoàng hôn hoặc bình minh. Bởi đó là lúc không khí tĩnh lặng và nhiệt độ xuống thấp nhưng chưa đến mức lạnh. Mọi thứ bắt đầu bằng việc tưới nước lên xe và phủ một lớp ‘bọt tuyết’ để làm mềm chất bẩn. Sau đó, chiếc xe sẽ được giữ ở trạng thái này trong vài phút. Điều này cho phép người thợ rửa xe không làm bẩn găng tay cũng như cây cọ của mình và không làm xước xe. Trong khi chờ, những chiếc bánh sẽ được tháo ra và làm sạch khu vực phía sau (trục bánh xe hay đĩa phanh) bằng một thiết bị chuyên dụng.
Sau vài phút ‘tẩm ướp’, đã đến lúc xịt rửa lớp bọt tuyết và kỳ cọ chiếc xe. Lúc này, người thợ rửa xe sử dụng một xô nước với tám chắn bụi đất để ngăn các mảng chất bẩn làm hỏng găng tay của mình. Ngoài ra, người này có thể dùng phương pháp 2 xô nước. Một xô đựng nước thải và xô còn lại đựng nước xà phòng. Tiếp đến là làm sạch chiếc xe trước khi bôi xi.
Bây giờ mới đến phần thú vị nhất. Đầu tiên, Richard dùng một thanh đất nung cà nhẹ lên bề mặt của lớp sơn để loại bỏ những vết bẩn siêu nhỏ. Sau đó, một chiếc máy đo siêu âm được dùng để quét lớp sơn trước khi máy đánh bóng cầm tay được sử dụng với nhiều đầu đánh bóng khác nhau. Theo chia sẻ của người thợ nói trên, thông thường phần việc này mất khoảng 4 giờ. Nhưng với 1 siêu xe hàng hiếm như Ferrari F40, phải cần tới 3 ngày.
Ngoài ra, một detailer như Richard còn phải chăm sóc cả phần mặt trong của nắp bình xăng, cửa thông gió, đỉnh của kính cửa và nhất là động cơ. Ông cho biết là đã từng mất 6 giờ để vệ sinh động cơ của một chiếc Bentley 1928.
Trong sự nghiệp của mình, ông đã tiếp xúc với rất nhiều chiếc xe. Theo ông, kỷ niệm đáng nhớ nhất là dịp ông được làm việc với 18 chiếc Aston Martin Vulcan mới tinh đang chuẩn bị tới tay chủ mới. Còn khi mới vào nghề, ông từng làm việc tại một cửa hàng chuyên phục vụ những chiếc xe ăn cắp. Trong một lần, detailer này từng cọ rửa một chiếc xe được dùng để bắt cóc người khác.
Một kỷ niệm đáng nhớ khác là lần Richard vệ sinh một chiếc Land Rover Freelander thuộc về gia đình một người nông dân. Khi đó, các tấm thảm sàn của chiếc xe bẩn đến mức màu sắc thật của chúng chỉ được hé lộ sau khi được làm sạch.
Đặc biệt, detailer này còn là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Thế nên, ông thừa nhận rằng biết điểm dừng có lẽ là điều khó khăn nhất. Ông phải học cách dừng lại khi khách hàng cho rằng mọi thứ đã ổn. Bởi nếu không, ông sẽ tiếp tục cho đến khi thực sự hài lòng.
Nhưng sự thú vị chưa dùng lại ở đó. Trong 30 năm, đã có hơn 26.000 chiếc xe qua tay Richard. Đa phần trong số đó là những chiếc xe đặc biệt, bao gồm cả những cỗ xe đua được điều khiển bởi huyền thoại Collin McRea. Ông chia sẻ là đã không vệ sinh ghế ngồi, vô-lăng cũng như cụm điều khiển bởi ông không muốn xóa đi sự tương tác đặc biệt giữa tay đua và chiếc xe.
Có thể thấy detailer này không chỉ có kỹ năng, kinh nghiệm mà còn là người có cách trân trọng quá khứ rất riêng. Thế nên, dịch vụ của ông thực sự khác biệt. Nhưng để có được điều đó, khách hàng tại Anh sẽ phải chi ra số tiền 650 Bảng (khoảng 18,5 triệu đồng). Đó là một số tiền không hề nhỏ cho việc chăm sóc một chiếc xe và bất cứ ai tìm đến ông đều phải cân nhắc rất kỹ. Với Richard, nguồn cảm hứng cho công việc của ông đến từ sự thay đổi mà ông tạo ra cho những chiếc xe cũng như sự hài lòng mà khách hàng được tận hưởng từ điều đó.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.