Hạng mục hầm thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Ngày 18/9/2015, tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ thông hầm thuộc Gói thầu xây lắp số 4, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (phần vốn JICA tài trợ).
Gói thầu xây lắp số 4 (phần vốn do JICA tài trợ) được chính thức phát lệnh khởi công từ ngày 4/7/2014 với tổng chiều dài 11,1km (từ Km 21+500 đến Km 32+600); quy mô thiết kế tiêu chuẩn đường cao tốc loại A theo tiêu chuẩn TCVN5729-97; tốc độ thiết kế 100 - 120km/h đi qua địa phận huyện Duy Xuyên và Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Tổng giá trị hợp đồng là 2,1 nghìn tỷ VNĐ (đã bao gồm các loại thuế và dự phòng). Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) - Tổng công ty Sông Đà (SĐC) - Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (TLG) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (Tuấn Lộc).
Hạng mục hầm thuộc gói thầu xây lắp số 4 đi qua núi Eo (từ Km 22+485 đến Km23+041) phía Bắc thuộc xã Duy Trinh, phía Nam thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ngày 15/01/2015, cửa hầm đầu tiên phía Bắc bên phải đã chính thức được mở. Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: Hầm đi về phía Bắc có chiều dài 556m (từ Km 22+485 đến Km 23+041), hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m (từ Km 22+485 đến Km 23+00). Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h; chiều rộng đường cả 2 giai đoạn khai thác đều là 12m: Giai đoạn 1: 4 làn/2làn mỗi hầm; giai đoạn 2: 6 làn/3 làn mỗi hầm; mặt đường trong hầm là mặt đường cứng, kết cấu bê tông xi măng.
Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp NATM - phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo với bán kính vòm 7,75m, chiều cao tính từ chân vòm lên đỉnh vòm là 9,097m. Hầm được chia làm 3 loại địa chất, tương ứng với 3 hệ thống chống đỡ.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế giữa Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Tuyến đường đi qua các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, có tổng chiều dài tuyến 139,52km (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.641 triệu USD) trong đó vốn vay của JICA là 798,56 triệu USD, vốn vay của WB là 590,39 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp đã được triển khai thi công đồng loạt. Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư sẽ thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng. |
Trong quá trình thi công hầm gặp rất nhiều khó khăn do gặp phải địa chất phức tạp, do đó, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời đảm bảo tiến độ và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thi công.
Hạng mục hầm qua núi Gói thầu số 4 là một trong 13 hạng mục lớn của dự án. Đến nay, sau 8 tháng thi công, phần thi công đào hầm cơ bản được hoàn thành. Cùng với việc hợp long cầu Kỳ Lam, việc thông hầm qua núi Eo thuộc gói thầu xây lắp số 4 một lần nữa đánh dấu mốc quan trọng khẳng định sự quyết tâm của Chủ đầu tư sẽ hoàn thành Dự án đúng tiến độ.
Khi hoàn thành, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, qua đó, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, thúc đẩy khai thác thế mạnh về du lịch, phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn; góp phần giảm TNGT, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão và cùng với QL1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.