Thông tin mới nhất vụ xe “trá hình” đại náo tại Cảng HKQT Vinh

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 19/01/2019 10:20

Ngày 18/1, Sở GTVT Nghệ An, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng HK Quốc tế Vinh cho biết, các đơn vị chức năng đã tăng cường lực lượng TTKS, xử lý triệt để các trường hợp “cò mồi” chèo kéo khách và tình trạng các xe hợp đồng hoạt động “trá hình” tuyến cố định tại sân bay Vinh sau phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải.


Trước đó ngày 17/1, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: “Tận thấy đoàn xe vua đại náo sân bay Vinh”, phản ánh tình trạng cò vé, xe trá hình liên tỉnh ngang nhiên hoạt động, gây mất trật tự an ninh - an toàn hàng không với nhiều thủ đoạn tinh vi, khép kín.

Phản hồi của Cảng HKQT Vinh cho biết, sau khi nhận phản ánh của Tạp chí GTVT, đơn vị này đã chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát khu vực của Cảng, đặc biệt là khu vực cho thuê vị trí đỗ của các nhà xe hợp đồng nhằm đảm bảo tuyệt đối không còn tình trạng cò mồi mời chào, chèo kéo khách hành khách.

E4E90523-EA1B-4231-BB4A-D208A85BFA28.
Lực lượng an ninh Cảng HKQT Vinh được tăng cường tại khu vực cho thuê vị trí đỗ của các nhà xe hợp đồng nhằm đảm bảo tuyệt đối không còn tình trạng cò mồi, mời chào, chèo kéo khách hành khách (Ảnh chụp chiều ngày 18/1)

 

Đồng thời, đơn vị này đã báo cáo với Sở GTVT Nghệ An đề nghị phối hợp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng đang khai thác tại khu vực Cảng HKQT Vinh.

Ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng HKQT Vinh cho biết: Hiện một số DN có hệ thống phòng vé ký hợp đồng bán vé máy bay cho các hãng: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar. Lượng hành khách của hệ thống phòng vé lớn nên các đơn vị này bố trí một số xe hợp đồng chuyên chở hành khách từ các phòng vé của họ đi sân bay. Xét đề nghị của các đơn vị này, CHK quốc tế Vinh chấp thuận và cho phép các đơn vị khai thác điểm đỗ xe tại sân bay để đón khách theo hợp đồng.

“Việc CHK quốc tế Vinh ký hợp đồng với các đơn vị có xe hợp đồng đưa, đón khách sân bay là hoàn toàn hợp pháp. Dù các đơn vị này không thuê điểm đỗ thì các xe vẫn vào đón khách hợp đồng tại sân bay như các xe hợp đồng, xe cá nhân khác. Tuy nhiên, để tránh tình trạng xe đỗ tràn lan ngoài đường chờ giờ máy bay cất/hạ cánh, các đơn vị đã đề nghị cho thuê điểm đỗ xe ô tô tại sân bay. Đối với thông tin phản ánh tình trạng xe hợp đồng khác hoạt động trá hình, chèo kéo hành khách, gây mất ANTT sân bay, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận an ninh sân bay tiến hành kiểm soát gắt gao và khẳng định, CHK quốc tế Vinh là nơi yêu cầu về bảo đảm ANTT rất nghiêm ngặt”, ông Thư nói.

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT chiều ngày 18/1, tại Cảng Hàng không (CHK) quốc tế Vinh (Nghệ An), tình trạng chèo kéo hành khách đi xe không còn diễn ra công khai như trước. Hành khách ga đến khi hạ cánh ra khu vực sảnh được nhân viên an ninh hàng không hướng dẫn ra khu vực bên ngoài đón xe taxi và xe hợp đồng. Nhân viên của các nhà xe không còn chèo kéo, mời chào như trước. Hành khách muốn đi loại hình vận tải nào được tự do lựa chọn. Sau khi liên hệ với nhân viên an ninh, hành khách được hướng dẫn xếp hàng chờ xe đến, không chen lấn, tranh giành nhau.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, không chỉ riêng gì sân bay Vinh, ở hầu khắp các sân bay trên cả nước, tình hiện tượng cò mồi, “xe trá hình” diễn ra thường xuyên, liên tục tại nhà ga hành khách, hoạt động mạnh nhất khi có chuyến bay hạ cánh.

1A288BF6-16B9-458F-8D74-0BFAECA9EDBD.

Trước đó ngày 17/1, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: “Tận thấy đoàn xe vua đại náo sân bay Vinh”, phản ánh tình trạng cò vé, xe trá hình liên tỉnh ngang nhiên hoạt động, gây mất trật tự an ninh - an toàn hàng không tại khu vực sân bay bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, khép kín.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không VN đã có văn bản 3242/KH-CHK ngày 13/9/2018 về việc phòng chống cò mồi, taxi dù, xe trá hình tại các cảng HK, sân bay. Văn bản yêu cầu các cảng hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan tới xe hợp đồng, xe taxi tại các sân bay. Đặc biệt thường xuyên luân chuyển các vị trí đảm bảo an ninh. Đây được coi là giải pháp để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ, móc nối với cò mồi, taxi dù. Cùng đó, phải gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị khi có hiện tượng tiêu cực trong công tác quản lý cán bộ, nhân viên hàng không, móc nối, bảo kê cho hoạt động cò mồi, taxi dù; Đẩy mạnh tuyên truyền cho hành khách nhận biết và phòng tránh, không sử dụng taxi dù.

Mặc dù vậy, ông Phương cũng thừa nhận các đối tượng hoạt động cò mồi, taxi ngày càng tinh vi, manh động và gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, xử lý, tạo tâm lý hoang mang cho cán bộ nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như vụ việc một đối tượng “cò mồi” trái phép tại Nội Bài khi bị nhân viên an ninh sân bay nhắc nhở đã liều lĩnh tấn công khiến nhân viên này bin gãy 4 răng cửa vào sáng 11/1 tại khu vực ga quốc nội.

Ông Nguyễn Công Lý - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Thời gian vừa qua, lực lượng TTGT đã liên tục kiểm tra các xe hợp đồng hoạt động tại Cảng HKQT Vinh bằng nhiều biện pháp như kiểm tra đột xuất trên đường, mật phục…

 

C79BC1CF-2007-4397-8DA9-5877EFBE0C84.

 Lực lượng TTGT tỉnh Nghệ An cắm chốt tại các điểm nóng, đặc biệt là khu vực sân bay Vinh để theo dõi, kiểm tra và xử phạt các xe chạy ”trá hình”, dừng đỗ đón trả khách trái quy định.

Qua hàng chục lần kiểm tra, đa phần các lái xe đều xuất trình được đầy đủ giấy tờ liên quan đến người lái và phương tiện; Các phương tiện đều có phù hiệu “Xe hợp đồng” do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp, có hợp đồng vận chuyển hành khách, danh sách hành khách phù hợp với danh sách đã báo cáo tới Sở GTVT trước khi xe chạy.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Tạp chí GTVT, đơn vị đã lên kế hoạch phối hợp với công an địa phương, an ninh sân bay để mở chuyên đề xử lý tình trạng xe trá hình hoạt động trên địa bàn thành phố Vinh, đặc biệt là Cảng HKQT Vinh. Về lâu dài, lực lượng TTGT đang tham mưu cho Sở GTVT Nghệ An nghiên cứu mở các tuyến xe buýt từ sân bay đi về các địa phương lân cận để xử lý tận gốc nạn xe dù hoạt động trong sân bay và phục vụ hành khách tốt hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận