Thân nhân của một nạn nhân ném đất lên mặt mình sau khi nhận ra có thể không còn hài cốt nào của người nhà mình, tại nơi máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn, ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa. Ảnh: AFP. |
Giới chức đã bắt đầu giao các túi đất, thay vì hài cốt, cho thân nhân của 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trên chuyến bay Ethiopian Airlines ngày 10/3, vì quá trình nhận dạng sẽ mất thời gian dài, theo hãng tin AP.
Mỗi gia đình được cho một bao nặng 1 kg chứa đất lấy được từ các địa điểm vụ rơi máy bay, 2 gia đình nói với hãng tin AP với điều kiện giấu tên vì sợ hậu quả từ chính phủ. Một quan chức Ethiopia giấu tên cũng xác nhận việc này.
“Họ đưa cho đất vì không thể nhận dạng và chuyển hài cốt cho các gia đình”, đại diện một gia đình nói với AP. “Chúng tôi sẽ không thể yên lòng cho đến khi được đưa thi thể thật hoặc bộ phận cơ thể của người nhà”.
Công tác xét nghiệm ADN đã bắt đầu để xác định danh tính hài cốt, nhưng sẽ có thể mất 6 tháng để nhận dạng các nạn nhân, vì một số bộ phận cơ thể có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, giới chức nói họ sẽ làm giấy chứng tử trong vòng 2 tuần. Nạn nhân của vụ máy bay này đến từ 35 nước.
Một lễ tưởng niệm chung cho các nạn nhân dự kiến sẽ diễn ra ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia ngày 17/3, một tuần sau vụ tai nạn. Các gia đình Hồi giáo đã tổ chức cầu nguyện cho người chết và đang sốt ruột muốn chôn cất càng sớm càng tốt.
Tổ chức Cảnh sát Quốc tế Interpol và dịch vụ cấp cứu Blake Emergency Services, được hãng hàng không gặp nạn Ethiopian Airlines thuê, sẽ làm việc với cảnh sát Ethiopia và giới chức y tế để xác định danh tính các thi thể, Dagmawit Moges, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia nói ngày 16/3.
Các gia đình Trung Quốc tưởng niệm ở nơi xảy ra tai nạn. Ảnh: AP. |
Trong khi đó, hộp đen của chiếc máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn đã được gửi tới Paris và đã bắt đầu được phân tích bởi cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp, nơi có nhiều kinh nghiệm phân tích hộp đen. Các quan chức từ chính phủ Mỹ và Boeing cũng đã hỗ trợ điều tra.
Vụ Ethiopian Airlines là vụ tai nạn thứ 2 của dòng máy bay Boeing 737 Max 8 trong vòng 5 tháng, sau thảm kịch chuyến bay tháng 10/2018 của Lion Air ngoài khơi Indonesia khiến 189 người chết.
2 máy bay đều được phát hiện có chuyển động lên xuống đột ngột, bất thường khi cất cánh, cho thấy phi công có thể đã vật lộn để kiểm soát. Vì sự tương đồng này, nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, và Mỹ, đã đình chỉ bay đối với dòng máy bay này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.