Thu hàng triệu USD từ đấu giá biển số xe đẹp

Tác giả: PV (Theo paultan.org)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 09/04/2022 08:40

Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai hình thức đấu giá biển số cho nhiều mục đích khác nhau như tăng nguồn thu ngân sách, gây quỹ từ thiện...


Đấu giá biển số đẹp là hoạt động phổ biến ở các quốc gia dầu mỏ giàu có (Ảnh minh họa)

Đấu giá biển số đẹp là hoạt động phổ biến ở các quốc gia dầu mỏ giàu có (Ảnh minh họa)

Tăng doanh thu ngân sách nhà nước

Vừa qua, chính quyền bang Colorado, Mỹ cho phép đấu giá các biển số đẹp để gây quỹ cho Ủy ban Tài trợ Người khuyết tật Colorado. Số tiền từ đấu giá biển số sẽ được sử dụng cho các chương trình và trợ cấp cho cộng đồng người khuyết tật của bang. Theo Thống đốc bang Jared Polis, cuộc đấu giá năm ngoái đã quyên góp được 45.000 USD cho các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp hỗ trợ người khuyết tật.

Giống như Mỹ, Ả-Rập-Xê-Út cũng là quốc gia cho phép đấu giá biển số từ lâu. Ước tính, doanh thu từ các đợt đấu giá biển số đã thu về hàng triệu USD cho Bộ Nội vụ nước này. Tháng 1 vừa qua, một cuộc đấu giá biển số xe trực tuyến do chính phủ tổ chức đã thu hút hàng trăm người tham gia. Sự kiện này nhằm tăng ngân sách cho Tổng cục Giao thông, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm đăng ký biển số xe. Cuộc đấu giá gồm 4 hạng mục (đồng, bạc, vàng và kim cương) thu hút hàng trăm tài xế với mong muốn sở hữu biển số VIP, độc quyền.

Nhờ sự kiện này, hàng triệu đô la đã được huy động cho ngân sách của Bộ Nội vụ. Trong đó, kỉ lục biển số đắt nhất đợt đấu giá thuộc về biển tứ quý kim cương "9999 DDD" được bán tại phiên thứ 3 với giá 620.000 SRD (khoảng 685 triệu đồng). Phiên đấu giá thứ 4 sau đó vài hôm cũng đấu giá thành công 11 biển số thu về 300.000 SR (331 triệu đồng).

Các phiên đấu giá trực tuyến được tổ chức trên cổng thông tin Absher, nơi cung cấp hơn 300 dịch vụ cho phép người dân đấu giá biển số cho các phương tiện giao thông cá nhân. Chủ sở hữu biển số mới phải đến Sở giao thông để đăng ký biển số xe trong vòng 30 ngày sau khi trúng đấu giá. Trước khi đấu giá, người tham gia phải trả phí đăng ký là 1.000 SR (khoảng 1,1 triệu đồng).

Sở hữu biển số đẹp là sở thích phổ biến ở các quốc gia dầu mỏ giàu có. Nhiều đại gia sẵn sàng trả hàng trăm nghìn đô la để nâng tầm đẳng cấp cho những chiếc xe sang của mình bằng những tấm biển "độc".

Kỷ lục biển số ô tô đắt nhất thế giới hiện thuộc về một về biển số có duy nhất một chữ số "1" trong một cuộc đấu giá năm 2008. Biển số này đã thuộc về ông Saeed Abdul Ghaffar Khouri, người đã trả 14,2 triệu USD và ghi danh vào Kỷ lục Guinness Thế giới. Ông Khouri đã phá kỷ lục trước đó vào năm 2007 của ông Talal Ali, người đã chi 4,57 triệu USD để sở hữu biển số "5".

Tháng 10/2016, một đại gia bất động sản người Ấn Độ Balwinder Sahni đã trả 9 triệu USD để giành được biển số "D 5" cho chiếc Rolls Royce trắng của mình. Trả lời phỏng vấn CNN, vị triệu phú này cho biết, số tiền này sẽ được dùng để làm từ thiện và cải thiện cơ sở hạ tầng ở Dubai, thành phố đã "cho ông rất nhiều thứ".

Mô hình đấu giá trực tuyến ở Malaysia

Mô hình đấu giá biển số trực tuyến cũng đã được chính phủ Malaysia triển khai từ năm 2019 với tên gọi JPJeBid. Hệ thống đấu giá này hiển thị trên trang giao dịch trực tuyến MySIKAP của Bộ GTVT Malaysia. 

Hệ thống được mở cho tất cả các doanh nghiệp và cá nhân muốn đấu giá các biển số cụ thể. Người tham gia cần đăng ký tài khoản trên cổng thông tin MySIKAP, cung cấp thông tin cá nhân và bản sao chứng minh nhân dân. Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh và một số giấy tờ khác. Công ty không có tên trên MySIKAP sẽ phải đăng ký tại các văn phòng, chi nhánh của Cục Vận tải Đường bộ (JPJ).

Sau khi hoàn tất đăng ký, người dùng có thể đấu giá online qua máy tính hoặc thiết bị di động. Mỗi người đấu giá biển số sẽ phải trả một khoản phí dịch vụ là 10 RM (khoảng 54.000 đồng) và không được hoàn lại.

Mỗi biển số xe sẽ có một mức giá khởi điểm khác nhau, tùy hạng mục: thông thường, phổ biến (các số có 2, 3 chữ số nhất định), thú vị (các chữ số lặp) và có giá (biển có 1 chữ số), với giá khởi điểm lần lượt là 300, 800, 3.000 và 20.000 RM (1,6 triệu, 4,3 triệu, 16 triệu và 108 triệu đồng).

Mỗi biển số xe sẽ có một mức giá khởi điểm khác nhau, tùy hạng mục

Mỗi biển số xe sẽ có một mức giá khởi điểm khác nhau, tùy hạng mục

Không cần đặt cọc nhưng người tham gia đầu tiên phải ra giá cao hơn mức khởi điểm tối thiểu 5%, không giới hạn mức tăng tối đa. Người tham gia đấu giá không được rút hồ sơ trong suốt thời gian đấu giá.

Người tham gia đấu giá thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nếu đấu giá thành công, số tiền sẽ được trừ ngay vào thẻ. Nếu đấu giá không thành công giao dịch thẻ sẽ bị hủy và số tiền được hoàn lại thẻ tín dụng mà không bị tính phí.

JPJ cho biết, mỗi cá nhân đủ điều kiện có thể sở hữu tối đa 3 biển số xe, còn doanh nghiệp và công ty thì được sở hữu tối đa 5 biển số. Người trúng đấu giá có thời gian 12 tháng để thực hiện đăng ký xe kể từ ngày JPJ gửi thông báo. Quá thời hạn, người đấu giá sẽ mất quyền sở hữu biển số và không được hoàn lại tiền. Những người không muốn sử dụng biển số cũng không được hoàn lại tiền, do đó nếu không sử dụng thì coi như mất "cả chì lẫn chài".

Mặc dù vậy, các cá nhân được phép chuyển biển số đã đấu giá được cho một thành viên của gia đình trực hệ, với điều kiện phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan như giấy khai sinh, đăng ký kết hôn... nhưng chủ sở hữu vẫn phải đăng ký biển số cho một phương tiện trước đó.

Đại diện JPJ cho biết, hệ thống đấu giá biển số phương tiện điện tử JPJeBid là một trong những hệ thống điện tử đóng góp doanh thu lớn nhất cho đơn vị, với 117 triệu RM (634 triệu đồng) thu được từ 130 biển số được bán vào năm 2020. Việc triển khai JPJeBid thay thế hệ thống đấu giá thủ công trước đây đã thành công trong việc minh bạch kết quả đấu giá trước công chúng. Hệ thống mới cũng giúp người tham gia đấu giá dễ dàng, thuận tiện hơn.

"Trước đây, người dân muốn đấu giá sẽ phải mang theo các mẫu đơn, giấy tờ đến ngân hàng và làm các thủ tục tại đó. Hiện tại, họ chỉ cần ở nhà, lên mạng và đấu giá trực tuyến cho bất kỳ biển số nào họ muốn", đại diện JPJ cho biết.

"Điều này cho thấy chúng tôi đã thành công về mặt số hóa, nhiều công việc có thể được giải quyết nhanh chóng, qua đó tăng nguồn thu ngân sách quốc gia và giảm rò rỉ doanh thu."

JPJeBid cùng các khoản thu như doanh thu thuế, thuế đường bộ, phí gia hạn giấy phép lái xe cũng như các dịch vụ khác đã đóng góp vào tổng doanh thu JPJ năm 2020 4,1 tỷ RM (22.000 tỷ đồng).

Tại Việt Nam, đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá của Bộ Công an sẽ được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3.

Theo đề án, có hai phương án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá. Một là quy định người trúng đấu thầu biển số xe được sử dụng, song không được phép chuyển nhượng biển số trúng đấu giá. 

Phương án thứ hai, người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp biển số trúng đấu giá. Như vậy, người dân sở hữu biển số, khi bán phương tiện vẫn có thể giữ biển số lại để đăng ký cho phương tiện khác.

Cũng theo đề án của Bộ Công an, công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đấu giá tất cả các biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm. 

Nguồn thu từ việc đấu giá sẽ chia theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% nộp vào ngân sách địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận